5 tháng 2, 2014

YÊN TĨNH NHƯ TRƯỜNG HỌC NGÀY TẾT

Một số hình ảnh ngôi trường CHU VĂN AN dịp Tết Giáp Ngọ.
Ngày Tết, nhà trường nghỉ. Thầy, trò không lên lớp. Chưa bao giờ nhà trường sạch sẽ và yên tĩnh như trong các ngày Tết.

* Câu nói từ xưa:
" Mồng một Tết Cha, mồng hai Tết Mẹ, mồng ba Tết Thầy".Mồng ba, học trò mừng tuổi Thầy.

HÌNH ẢNH TRƯỜNG CHU VĂN AN HÀ NỘI

* Tôi không học tại ngôi trường này, cũng không phải là giáo viên của trường; nhưng khá thân quen trường Chu Văn An. Bởi là nhà giáo (THPT) từng có các sinh hoạt với trường CVA, kể từ thời còn KC chống Mỹ ... cho đến bây giờ nghỉ hưu vẫn có hay qua ngôi trường bên bờ Hồ Tây, gần đền  Quán Thánh, kề bên vườn hoa Lý Tự Trọng chỗ giao nhau của hai con đường Thuỵ Khuê và Thanh Niên này.
Đầu năm mới, hết các ngày Tết, các trường học sắp trở lại sinh hoạt dạy & học, tìm hình ảnh một ngôi trường nhiều dấu ấn thời đại và hơn nữa mang tên người thầy giáo kính yêu nhất cùa Việt Nam: CHU VĂN AN.
+ Các ảnh đều lấy theo trên mạng ( tiin.vn)







Ngày Tết học trò nghỉ học




Trường nghỉ Tết - Vắng bóng thầy trò





***
Gặp mặt Internat Moskva 2011- Ảnh chung tại vườn hoa Lý Tự Trọng gần bên trường Chu Văn An




10 nhận xét:

  1. Không ít cụ K5 đã từng học ở CVA khi từ KHXNN về nước . Calathau tôi cũng vinh dự được học học kỳ cuối Lớp 8 ở Trường này ( 8H). Hồi ấy gia đình tôi ở 106 Quán Thánh, đúng chỗ đường ray tầu điện hơi lên dốc và hơi bị uốn cong, do đó tầu phải đi chậm lại một chút. Tôi hay nhẩy tầu điện ở ngay trước cửa nhà để lên trường CVA mỗi sáng . Kỷ niệm về Trường CVA với tôi là ngôi trường đẹp bên cạnh Hồ Tây có rất nhiều sen. Mùa hè hoa sen nở kín một khoảng mặt nước ven trường . Là sân bóng đá, là dẫy hành lang rộng thoáng chạy dài xuyên qua các Lớp học. Là thày hiệu trưởng già, lưu dung, tên Mai Phương mà rất ít khi chúng tôi thấy mặt, và cuối cùng không thể không nhắc tới là cô giáo dậy Lịch sử xinh đẹp, luôn mặc quần trắng áo dài đến Trường. Cô đến Lớp với cái đầu nghiêng nghiêng có vẻ nghiêm nghị , nhưng không giấu nổi nét duyên dáng của 1 thiếu nữ Hà thành mà bọn choai choai chúng tôi bắt đầu ...bàn tán ...
    Cảm ơn cụ TB FIOHAN đã sưu tầm những bức ảnh về ngôi trường nhiều kỷ niệm này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng cụ Mai Phương là Hiệu trưởng CVA từ thời Pháp còn chiếm đóng HN, đến khi ta chiến thắng Điên Biên và giải phóng thủ đô thì mới thôi HT. Tôi cũng chỉ có nghe nói đến chứ không biết người thực. Chắc chắn là các năm cụ Ca la có học ở CVA thì cụ Mai Phương hẳn già lắm !
      Trường CVA bây giờ không còn thuần nhất như xưa nữa vì có thêm trường THPT Ba Đình ghép vào chung "trường sở" .Nói chung truyền thống có "hướng rẽ " khác đi rồi ! Cảm ơn cụ.

      Xóa
  2. Cảm ơn cụ Fiohants đã cho xem những bức ảnh về ngôi trường nổi tiếng mà tôi chưa bao giờ đặt chân tới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ cố gắng có một lần nào đó đến "tham quan" ngôi trường này ,cụ ạ. Tôi đã có mặt ở khá nhiều ngôi trường tên tuổi của nước ta, chẳng hạn Nam Định- trường Lê Hồng Phong; Hà Tĩnh -trường Phan Đình Phùng; Thanh Hoá: trường Lam Sơn (tên cũ Đào Duy Từ) ... nhưng ấn tượng nhất vẫn là Trường CHu Văn An HN và vì nó bên Hồ Tây, không một trường nào có được như thế cả.

      Xóa
  3. Tôi gửi rất nhiều kỉ niệm trong thời gian học tại Trường CVA này. Cụ cho xem ảnh làm tôi lại thấy xốn xang trong lòng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có dịp đã được "đọc" một vài điều cụ đã viết từng có một số năm học ở ngôi trường CVA này và các kỷ niệm không quên về trường, lớp, bạn của thời gian học trò đó của cụ. Còn xốn xang là còn mừng cụ ạ - mình chưa quên ! Còn ký ức, còn trí tuệ. Cụ có thể viết ra đi chắc là nhiều cảm xúc lắm.

      Xóa
  4. Không một bóng người, khó lòng tìm thấy ngày thường, thật yên tĩnh !!! Chúc thầy và gia đình vạn sự như ý, nhất là MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa kia , các trường học vào kỳ nghỉ hè hòan toàn vắng vẻ, chỉ có ve kêu và lá rụng. Ngày nay nghỉ hè các trường vẫn tấp nập bởi các sinh hoạt khác. Chỉ có nghỉ Tết (ít ngày hơn hẳn so với nghỉ hè) mới thực sự yên tĩnh vắng vẻ như hình ảnh đã nêu trên. Cảm ơn chị Tuấn Nga và thân chúc sức khoẻ.

      Xóa
  5. Ước gì Hanội hàng ngày
    Như mấy ngày tết xuân này người ơi
    Để cho tôi được thảnh thơi
    Thong dong đi lại không người đua chen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàng ngày khó lắm ai ơi
      Người, xe đi lại ngược xuôi ngang tàng!
      Quán hàng la liệt ven đường
      Dưới chân dẫm rác, bụi tràn trên cao!
      Quanh năm thành phố ồn ào !

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]