12 tháng 2, 2014

Chuyện cổ tích Flappy Bird được viết thế nào?

Chuyện cổ tích Flappy Bird được viết thế nào?
Âm thầm xuất hiện Game Flappy Bird trên iOS.
Vô danh trong suốt nửa năm kể từ khi được đưa lên App Store và Play Store, Flappy Bird bắt đầu viết nên câu chuyện cổ tích mới của làng công nghệ Việt từ cuối năm 2013.
Đầu năm 2014, cái tên Nguyễn Hà Đông hay Dong Nguyen bỗng nhiên nổi tiếng toàn cầu nhờ Flappy Bird. Đây là một game có đồ họa đơn giản (nếu không muốn nói là lỗi thời) nhưng lại có hàng triệu lượt tải về.
Flappy Bird mang phong cách của những game từ thập niên 90. Người dùng phải liên tục nhấn vào màn hình để điều khiển chú chim vượt qua các chướng ngại vật là những ống cống màu xanh. Trò chơi kết thúc khi chú chim chạm vào chướng ngại vật và người dùng sẽ được tính 1 điểm nếu vượt qua một ống cống.
Ít người biết, Flappy Bird bắt đầu được phát hành trên App Store từ hồi tháng 5/2013. Sau đó một tháng, bản Flappy Bird dành cho thiết bị chạy Android cũng được đưa lên Google Play. Trò chơi này lặng lẽ xuất hiện như chính tính cách của người viết ra nó.
Trong hơn nửa năm, Flappy Bird là cái tên vô danh trộn lẫn trong hàng trăm nghìn phần mềm trên App Store lẫn Google Play. Hà Đông là một nhà phát triển game độc lập, giống như hàng chục nghìn developer khác trên toàn thế giới. Họ hàng ngày ngồi sáng tạo các trò chơi, đưa lên các gian ứng dụng bán hoặc kiếm tiền qua quảng cáo.
Theo những người làm trong ngành game di động, đây là mảnh đất hứa hẹn, nhưng cạnh tranh khốc liệt. Với việc đưa một ứng dụng lên gian phần mềm của Apple, Google hay thậm chí BlackBerry, Windows Phone, các tác giả chỉ mong thu lại con số vài nghìn USD mỗi tháng.
Câu chuyện cổ tích của chàng developer Hà Nội bắt đầu khoảng cuối 2013. Cuối tháng 11, đầu tháng 12, Flappy Bird bắt đầu phát triển bùng nổ. Ngày 27/1/2014, gamer nổi tiếng PewDiePie với hơn 22 triệu lượt người theo dõi trên YouTube cho đăng tải một video giới thiệu về Flappy Bird với tiêu đề "đừng chơi game này". Video nói trên đã thu hút hơn 9 triệu lượt người xem, tính đến thời điểm hiện tại.
Bước ra ánh sáng
Ngày 1/2/2014, TechCrunch cho đăng tải một bài viết về Nguyễn Hà Đông, trong đó anh thừa nhận mình đã gặp may với Flappy Bird: "Trước Flappy Bird, không một game nào của tôi đạt được một phần nghìn sự phổ biến như vậy".
Ở thời điểm đầu tháng 2/2014 (trùng với Tết Âm lịch tại Việt Nam), Flappy Bird thực sự trở thành một hiện tượng toàn cầu với 50 triệu lượt tải về trên 2 kho ứng dụng App Store và Google Play, khoảng 2 triệu lượt tải mỗi ngày, thu hút khoảng 47.000 lượt người dùng đánh giá trên App Store - tương đương với những ứng dụng đình đám như Evernote hay Gmail (300.000 lượt đánh giá trên cả 2 kho ứng dụng).
Flappy Bird đã thực sự trở thành cơn sốt trên toàn cầu. Nhiều người ví von hiện tượng này giống như Gangnam Style của Hàn Quốc. Có khoảng 200.000 video nói về trò chơi này trên YouTube, hàng triệu lượt tìm kiếm. Điều đặc biệt, Flappy Bird phổ biến ở Bắc Mỹ, châu Âu nhiều hơn tại quê hương Việt Nam. Flappy Bird khiến người dùng đập phá điện thoại, nổi khùng vì khó chinh phục. Tuy nhiên, hầu hết những người chơi đều thừa nhận họ nghiện và cho điểm cao tựa game này.
Trở thành tâm điểm của giới truyền thông
Cũng từ thời điểm này, Hà Đông và Flappy Bird trở thành người được giới truyền thông đặc biệt săn đón. Những tờ báo hàng đầu thế giới như Forbes, Huffington Post, Times... đều chia sẻ, họ khó tiếp cận với chàng trai viết game này.
Flappy Bird dẫn đầu danh sách các ứng dụng miễn phí trên App Store.
Trong một bài phỏng vấn trên The Verge hôm 5/2, Hà Đông chia sẻ anh kiếm được 50.000 USD mỗi ngày từ tiền quảng cáo trên Flappy Bird. Theo Hà Đông, lý do khiến game này đặc biệt thu hút người dùng là do nó khác biệt với phần lớn game di động hiện nay, và nó là một trò chơi lý tưởng để người chơi cạnh tranh với nhau.
Bắt đầu từ đây, hàng loạt những thông tin theo chiều hướng xấu ập đến với Hà Đông. Ban đầu là tin đồn Nintendo có thể bắt Đông đền bù 6 tỷ USD vì vi phạm bản quyền hình ảnh các ống cống màu xanh, hay Tổng cục Thuế đã bắt đầu để ý đến khoản thu nhập của Hà Đông. Một số khác đặt nghi vấn cho rằng Hà Đông đã gian lận để đạt thứ hạng cao trên App Store, thậm chí nghi ngờ tác giả sao chép ý tưởng làm game từ một số sản phẩm trước đó.
Tất cả những thông tin nói trên đều có xu hướng một chiều, không được kiểm chứng nhưng đã gây ra rất nhiều phiền toái cho một người làm lập trình như Hà Đông. Từ thời điểm này, Hà Đông bắt đầu dừng toàn bộ việc tiếp xúc với truyền thông. Anh cũng đã hơn một lần khẳng định trên tài khoản Twitter của mình rằng, mọi người đang đánh giá quá mức thành công của game Flappy Bird và mình đang quá tải về sự nổi tiếng bất ngờ này.
Quyết định gây tiếc nuối
2h sáng 9/2, Hà Đông bất ngờ tuyên bố xin lỗi người chơi Flappy Bird và sẽ gỡ bỏ ứng dụng này khỏi App Store và Google Play sau 22 giờ nữa. Lúc đó, vẫn có một số ý kiến cho rằng đây là một chiêu PR có chủ đích của tác giả Flappy Bird. Tuy nhiên, đến khoảng gần 1h sáng ngày 10/2, game Flappy Bird đã hoàn toàn biến mất khỏi 2 kho ứng dụng App Store và Google Play.
Trong một dòng tweet đăng tải hôm 8/2, Hà Đông thừa nhận: “Flappy Bird là một thành công, nhưng nó đang phá tan cuộc sống vốn đơn giản của tôi. Và giờ, tôi ghét nó”. Bản thân Đông cũng khẳng định, việc anh gỡ bỏ Flappy Bird không liên quan gì đến các vấn đề về pháp lý. Anh cũng sẽ không bán đứa con tinh thần của mình và sẽ tiếp tục làm game.
Những dòng tweet của Nguyễn Hà Đông, khẳng định anh sẽ gỡ bỏ game Flappy Bird.Ảnh chụp màn hình.
Theo đánh giá chung của giới công nghệ, việc Hà Đông gỡ bỏ Flappy Bird khi nó đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ nhất là một sự đáng tiếc, nhưng đây là quyết định đúng đắn của anh.
“Dân công nghệ thường có cuộc sống khá đơn giản và khép kín. Họ chỉ muốn tập trung làm việc vì đam mê của họ. Thời gian vừa qua, truyền thông đã gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của tác giả, vì thế việc gỡ bỏ game sẽ làm giảm thiểu áp lực này”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty ePi Technologies nhận định.
Ngoài ra, việc gỡ bỏ Flappy Bird trên 2 kho ứng dụng cũng không ảnh hưởng đến doanh thu của game, bởi người dùng đã tải game về vẫn đang chơi và tạo ra doanh thu từ quảng cáo. “Flappy Bird chỉ mất đi khi tất cả mọi người xóa trên máy hoặc không chơi nữa. Có thể nó sẽ xảy ra trong vài tháng tới khi mọi thứ đã hạ nhiệt, nhưng chắc chắn không phải lúc này”, ông Tuấn chia sẻ thêm.
Theo Thành Duy
Zing News



Hiện tượng Flappy Bird trong con mắt của giới công nghệ Việt
(Dân trí) - Hiện tượng Nguyễn Hà Đông đã khiến thế giới biết đến nhiều hơn về năng lực phần mềm của người Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, TS. Bùi Mạnh Hải nhận xét.
Sau cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với tác giả trò chơi Flappy Bird đang gây sốt trên toàn thế giới Nguyễn Hà Đông sáng nay, giới công nghệ Việt Nam cũng đã lên tiếng về câu chuyện “cổ tích” của chàng lập trình 29 tuổi, sống tại Hà Nội.
Chia sẻ về hiện tượng Nguyễn Hà đông, tác giả của game Flappy Bird, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, TS. Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách phát triển Công nghiệp Phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội tin học Việt Nam cho rằng, sự kiện của Nguyễn Hà Đông đã thể hiện sự không nhạy bén của các cơ quan quản lý cũng như của giới truyền thông.
Theo TS. Bùi Mạnh Hải: “Lẽ ra các cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời hỗ trợ về mọi mặt ví dụ như tư vấn về thuế, bản quyền trí tuệ cho hiện tượng công nghệ mới này của Việt Nam.”. Ví Nguyễn Hà Đông như chú chim nhỏ bé, đơn thương độc mã, TS. Bùi Mạnh Hải kiến nghị phải có những cơ chế nâng đỡ, bảo trợ các tài năng trẻ và ông cho rằng, chính những người như Nguyễn Hà Đông là tác nhân quan trọng để khơi dậy niềm tin và sự đam mê CNTT của giới trẻ, góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT và bằng CNTT.

Tác giả Flappy Bird cần được sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chức năng.
Nói về câu chuyện “cổ tích” của Nguyễn Hà Đông, TS. Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA mong muốn các cấp quản lý nhà nước và các cơ quan thông tấn, báo chí cần kịp thời khích lệ, động viên và hỗ trợ cho những hiện tượng như Nguyễn Hà Đông. Theo ông Quang, việc đưa ra một sản phẩm nhận được sự chú ý của cộng đồng CNTT thế giới không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế cho tác giả mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam, ông khẳng định sự ủng hộ của VINASA và của cá nhân mình đối với những nhân tố góp phần phát triển ngành CNTT nước nhà.
PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, cũng cho rằng: “Để thành danh trên trường quốc tế không phải là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như trình độ, tài năng và cả may mắn. Flappy Bird đã tạo được danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông và cho khả năng lập trình của người Việt. Nếu người Việt Nam thành công, chúng ta nên vui mừng và ủng hộ, nên chung tay giúp đỡ và cổ vũ, tạo thế cho sự vươn lên những thành công to lớn hơn nữa của người Việt Nam. VINASA khẳng định luôn ủng hộ và hỗ trợ mọi cá nhân, tập thể trong nỗ lực xây dựng, phát triển năng lực, uy tín CNTT của Việt Nam”.
Flappy Bird là trò chơi đơn giản nhưng đã tạo nên một tiếng vang lớn đối với cộng đồng CNTT thế giới với hơn 50 triệu lượt tải về. Hàng loạt trang tin, báo điện tử công nghệ hàng đầu thế giới đã đánh giá cao sản phẩm của Nguyễn Hà Đông. Trang tin uy tín Amongtech.com khẳng định, trò chơi đã làm lu mờ Candy Crush Saga (Một tựa game gây sốt năm 2013) và trở thành tựa game phổ biến nhất 2014 về sự hấp dẫn và độ khó. Tờ Huffington Post và trang review trò chơi IGN cũng đã dành khá nhiều đánh giá cho Flappy Bird.
Tuy nhiên, cùng với sự nổi tiếng bất ngờ cũng xuất hiện áp lực tâm lý rất lớn do báo chí và dư luận xã hội tạo ra, và rạng sáng ngày 10/2/2014 Nguyễn Hà Đông đã chính thức gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird ra khỏi chợ ứng dụng AppStore và Google Play.
Khôi Linh

* TIN MỚI:  (12/2/2014 -Dân trí)

Cha đẻ Flappy Bird sẽ bị truy thu khoảng 10 tỷ đồng tiền thuế?

(Dân trí) - Dư luận đang xôn xao câu chuyện cha đẻ Flappy Bird Nguyễn Hà Đông bỗng nhiên gỡ game đang được ưa thích này. Theo các chuyên gia về thuế, nhiều khả năng Hà Đông sẽ phải nộp khoảng 10 tỷ đồng tiền thuế cho nhà nước.

                                                   . . . . .

5 nhận xét:

  1. Thực ra đây là một đề tài khó vì thuộc về công nghệ thông tin (CNTT) và lại là tạo game (trò chơi) nhất là chơi trên điện thoại - game di động,(lứa trẻ ngày nay hay dùng), bản thân tôi cũng không hề chơi game gì! Thế nhưng dịp Tết vừa qua đây lại là một câu chuyện nóng bỏng và nhiều ý kiến trái chiều nhau.Người khen cũng hết lời ca ngợi tài năng nguyễn Hà Đông (Dong Nguyen) không khác gì "VN vô địch" ! Ngược lại cũng không ít thắc mắc có phải Ng.Hà Đông có đạo game (của Nhật?) thậm chí có bài viết tin giật gân Ng.Hà Đông tự tử (?!). Ngày 10/2/2014 (11 /Giêng /âm lịch) Đông đã gỡ bỏ game cho "nhẹ người". Chúng ta để ý đến các lễ hội đền, chùa, Tết trồng cây ... mặt tốt và mặt trái, đề tài CNTT này cũng là một điều dù không đi sâu vào CNTT thì cũng nắm bắt thời sự câu chuyện sáng tạo game này của một thanh niên Việt 29 tuổi.
    Ở trên tôi chỉ đăng lại hai bài, trên các báo chí nhất là trên mạng có rất nhiều bài viết về Ng.Hà Đông - Cha đẻ của Flappy Bird _ Chim vỗ cánh- Con chim khó chơi! và có người đã tức mình muốn đạp vỡ cả điện thoại !

    Trả lờiXóa
  2. Khen ngợi và khâm phục NHĐ vì đã có những suy nghĩ đúng đắn về giá trị cuộc sống. Em đã quyết định gỡ bỏ game đúng lúc. Em ấy có tài và sẽ còn nhiều cơ hội khác ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người có tài và khi nổi tiếng ắt phải đối mặt nhiều vấn đề xã hội, công chúng muốn nắm bắt tìm hiểu. Phải lựa chọn cách ứng phó.Hoặc dấn thân, hoặc "rút lui". Với Dong Nguyen còn là vấn đề tài chính "thu nhập khủng" không dễ dàng chút nào.

      Xóa
  3. Em không chơi game nhưng mấy ngày tết thấy bọn tre con cứ mê mẩn hí hoáy trên điện thoại suốt, thế mới biết sức lôi cuốn của game.Đáng tiếc ch bạn trẻ đó, một tài năng cần được nâng đỡ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như một nghịch lý hễ trò chơi đơn giản nhưng rất khó chiến thắng, rất khó đạt kết quả thành công như ý thì người chơi càng say mê! Và có thể dẫn đến "nghiện" vì muốn chinh phục! Tôi không chơi game nào cả nhưng tôi hiểu điều đó và các cháu trong gia đình cũng có chơi nhưng có chừng mực và không được phép chểnh mảng học hành. Cậu Dong Nguyen không rõ có lường hết các điều có thể xảy ra nhất là khi kéo theo thu nhập rất khủng về trò chơi do mình sáng tạo.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]