22 tháng 11, 2013

ĐỌC, VIẾT CÓ ÍCH VỀ NÃO CHO NGƯỜI GIÀ



Lợi ích của việc đọc, viết với người già
(TNO) Đọc và viết có thể bảo vệ não bộ của người lớn tuổi, đồng thời giúp trì hoãn quá trình lão hóa của não bộ, theo một nghiên cứu vừa đăng trên Healthmeup

Não bộ duy trì sự tươi trẻ nhờ đọc sách - Ảnh: Shutterstock 
Tiến sĩ Konstantinos Arfanakis và các cộng sự ở Trung tâm Y tế Đại học Rush và Viện công nghệ Illinois (Chicago, Mỹ) đã phát hiện ra được những ảnh hưởng của hoạt động tinh thần đối với vùng não trắng, bao gồm các sợi trục thần kinh, vốn có tác dụng dẫn truyền thông tin đến não.
Vì thế đọc một bài báo, viết vài bức thư, giải ô chữ, tới thư viện, tham gia trò chơi hay chơi cờ… đều là những hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt với não bộ.  
Các nhà khoa học đã yêu cầu những người lớn tuổi tham gia vào cuộc nghiên cứu tăng số lần các hoạt động trí óc, như: đọc báo, viết thư, chơi bài hay các trò chơi khác có vận dụng trí não lên... và kết quả nhận được là những hoạt động trí óc trên có thể giúp não bộ ở người cao tuổi khỏe mạnh hơn.
Theo tiến sĩ Arfanakis, khả năng dẫn truyền thần kinh của con người bắt đầu giảm vào khoảng tuổi 30. Vì thế, một trong số những biện pháp góp phần tăng khả năng này lên, đó là đọc. “Đọc chính là liều thuốc tốt nhất để duy trì khả năng trí tuệ của người già”, các nhà khoa học kết luận.
Họ đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) để thu thập dữ liệu về khả năng truyền thông tin của não bộ và kết quả cho thấy khả năng dẫn truyền thông tin ở các sợi trục thần kinh của người có nhiều hoạt động tinh thần cao hơn so với những người khác.
Nghiên cứu có 152 người ở độ tuổi trung bình là 81 tham gia, và cho ra kết quả khả quan như trên. Những phát hiện này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RSNA) ở Chicago, Mỹ.
Ngọc Khuê

6 nhận xét:

  1. Tôi thực sự vẫn rất thèm đọc sách, nhưng bây giờ mắt nó mờ dần nên đọc được it. Buồn thật !
    Khả năng thị giác còn chút ít chỉ để dành lên mạng (vào blog) để thăm các bạn bè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi đang còn cả đọc và viết, nhưng có sự khác nhau: M.Hoà còn đọc đều báo (báo in) và sách, nhưng là các báo "đời sống" (quên hẳn tờ báo ND) và sách (nguợc lại với thiếu gia, cũng như ngược lại với bên thua cuộc), M.Hoà không thích ngồi máy tính; còn Fio thì đọc và viết đều trên máy tính, nói đúng hơn là gõ và có cả in ra (những bài nào mình thấy đã viết ra ưa thích và nên lưu lại) .Nói chung là còn duy trì làm việc trí óc, chăm sóc não bộ,

      Xóa
  2. Ngày xưa tôi đọc sách quên ăn, quên ngủ. Bây giờ chỉ đọc trên mạng và cố ghép vần cho đầu óc đỡ bị lão hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những năm còn KC chống Mỹ, điều kiện gian khó (đèn dầu che bớt ánh sáng, sách giấy không trắng, in mờ ...) nhưng tôi đọc sách không còn biết đến thời gian, có khi suốt hết cả đêm, mà đọc không bỏ trang nào ... và ghi nhật ký cũng khá đều đặn. Bây giờ thì hầu hết là nơi máy tính. Dẫu sao vậy là vẫn còn ĐỌC và VIẾT. Còn đọc sách báo in (kể cả do mình tự in ra) thì thưa hơn, ít hơn và thường là đọc nhanh (lật thoáng qua), viết (bằng bút) càng ít. Cũng là một đặc điểm thời đại.

      Xóa
  3. Hôm nọ chúng em đến thăm thầy giáo cũ, dù đã ngoài 80 thầy vẫn dịch sách, kèm cặp trẻ nhỏ .Thầy cũng khuyên chúng em phải làm việc trí óc để rèn luyện bộ não.Em vẫn thường xuyên đọc truyện sách, lên mạng đọc báo , luyện thơ trên blog và thấy mình minh mẫn hơn anh ạ. Chúc anh ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc sách-Điều không thể thiếu với bất cứ thầy cô giáo nào say mê nghề nghiệp, tâm huyết với nghề, Và bên cạnh là viết, chỉ có nhiều hay ít, riêng hay chung mà thôi. Ngày nay ta có công nghệ vi tính nên "đọc và viết" có khác trước về sách báo in, giấy bút với màn hình vi tính, trang word, bộ nhớ hay USD thay cho quyển vở ... Nhưng tất cả vẫn là bộ óc, đôi bàn tay, mắt nhìn. Trí não làm việc thì vẫn là chức năng đọc, viết. Ta mong được làm việc tốt, liên tục và minh mẫn dài lâu. Sức khoẻ tốt, trí não tốt làm cho tuổi già vẫn như còn trẻ. Cảm ơn Lưu Hồng Đoan.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]