10 tháng 11, 2013

ĐI NHẬT TRỞ VỀ - PHẦN CUỐI

ĐI  NHẬT TRỞ VỀ - PHN CUI

THÀNH PHỐ TOKYO – THỦ ĐÔ NHẬT BẢN

Một thành phố như Tokyo mà chỉ ở hai ngày thì có thể nói là chỉ mới đặt chân đến mà thôi. Dẫu sao tôi cũng đã có đi dạo phố Tokyo, chụp một số hình, ghé một vài cửa hàng, nghỉ đêm ở hai khách sạn khá sang của thủ đô Nhật.
Tokyo hiện đại nhưng không ồn ào tấp nập như Hà Nội. Có lẽ do nó có nhiều công trình ngầm (tàu điện, cửa hàng,…) nên giảm tải trên mặt đất. Và phần trên mặt đất họ cũng thiết kế, xây dựng, tổ chức mọi mặt quy củ chuẩn xác, môi trường sạch sẽ tuyệt vời, nếp sống trật tự văn minh.
Mặt khác xe cộ cũng không ken dày. Phải chăng vì hôm chúng tôi có mặt là vào thứ bảy và chủ nhật, hai ngày nghỉ nên số người cũng có vơi bớt?
Công nhân, viên chức, học sinh Nhật sắc phục đều màu đen tím; có người đã ví khi tan tầm, từ công sở, trường học, nhà ga người người túa ra như thể cả ngàn vạn quạ đen tràn trên mặt đất! Thành phố trật tự ngăn nắp. Tôi chỉ đi lại trên con phố đi bộ hoàn toàn trên đó không có xe cộ. Nhưng tại các ngã tư vẫn có dòng xe trên đường xe được phép. Phải hết sức tuân thủ tín hiệu đèn và theo dòng người đi khi cần vượt qua những nơi này, bởi theo dòng đèn xanh xe chạy không hề giảm tốc. Bất chấp mà vượt qua mất mạng như chơi! Đường phố trồng nhiều cây xanh chăm chút tốt đẹp. Chiều tối thành phố lên đèn cực đẹp.
Điều đáng nói là tại Nhật, tên đường phố đã khó nắm bắt ghi nhớ, mà số nhà thì lạị càng như không có (?!). Họ có một cách riêng thế nào đó quản lý nhà ở và nhân khẩu. Đi một dãy dài theo hè phố chú ý lắm mới thấy có vài số nhà, mà con số rất nhỏ lại để ở chỗ không “bắt mắt” (Tôi có chụp hình một “ví dụ”). Vậy nên gắng hết sức ghi nhớ (hình ảnh, dấu hiệu đặc trưng) nơi mình đang có mặt, đi dọc chiều nào, định hướng trở về lại ra sao? Nếu lạc lối e khó mà thoát hiểm- tìm về được chốn cũ.
Người Nhật nói chung yên lặng. Thi thoảng chúng tôi có bắt gặp vài đoàn tua TQ, hễ ở đâu là ồn ào “láo nháo” ở đó. Trong nhà ăn cũng vậy, nữ du khách TQ chạm cốc đáng nể, VN chào thua! Người Nhật phục vụ chu đáo, trách nhiệm, cúi người chào hỏi. Gặp mưa, họ sẵn sàng che ô đón khách. Tại ga hàng không, họ ân cần sắp xếp cho khách trật tự gọn gàng hành lý làm thủ tục, tránh chen, dồn, lạc chỗ… Nói chung họ làm tốt kỷ cương trật tự và gìn giữ môi trường sạch sẽ. Đi đường có cả khi trời mưa, giày vẫn sạch bong. Thầm phục ý thức của người dân xứ mặt trời mọc và sự quản lý chuẩn xác của cơ quan chức năng.
Kỷ niệm chót trước lúc vào cửa lên máy bay là tại phòng chờ hải quan, tôi còn lại vừa 1000 JPY (yên Nhật), cùng vài ba đồng xu lẻ 10 yên. Mua gì bây giờ? Đem về VN thì bỏ phí mất 10 USD ~ 211’500 đVN. Lang thang các quầy lưu niệm trong khu vực phòng chờ, chợt thấy một hộp nho nhỏ xinh xinh lớn hơn hộp phấn viết bảng ngày xưa chút ít, trong đó một bên là một nậm rượu in hình một phụ nữ Nhật trang phục cổ - kimono đẹp đẽ, một bên là hai chiếc chén cùng với hai hình ảnh cô gái Nhật khá xinh. Một vật lưu niệm khá hay và nếu vui say có thể nhớ lại đã có lúc uống rượu sa kê hâm nóng tại Nhật, thực hiện lại hâm nóng rượu VN cho vào bình rồi rót ra hai chén cho bạn thân cùng đối ẩm. Thật là hay. Vừa vặn giá 1000 JPY. Quá tốt ! Bây giờ món đồ lưu niệm đó đang đặt trong tủ gương của chúng tôi.
Chuyến bay rời nước Nhật tại sân bay Narita, thủ đô Tokyo, ra đường băng 10 h, cất cánh lúc 10 h 15’ (Nhật) – 15 h 30’ (Nhật) hạ cánh Nội Bài (mất hơn 5 tiếng ), tức là theo giờ VN 13h 30’ đã ở Hà Nội. Nhập cảnh lại nước mình nhanh gọn, nhưng chờ lấy hành lý ở băng chuyền quá lê thê, mãi đến hơn 3 giờ chiều HN mới lấy được va li ra xe; khi về đến nhà thì cũng như đã qua hết cả buổi chiều kết thúc chuyến đi đến đất nước đảo quốc Nhật xa xôi và có nhiều điều khám phá.
Cảm ơn tất cả các cụ, các bạn đã có đọc ít nhiều điều tôi đã viết lên và trân trọng cảm ơn các cụ, các bạn có lời bình chia sẻ bổ ích.
                                                                                                HN 10 / 11 / 2013.

FIOHANTB tại quầy lễ tân của một khách sạn
Trên hè phố TOKYO
 Phố đi bộ- Các gia đình trẻ cho trẻ con chơi giữa lòng đường
Vạch biển báo trên đường khi nào cũng như mới sơn

Qua đường

Như thể là một cây hoa mai đỏ
 Ở một góc phố khác

Thành phố lên đèn
Chú ý số nhà: Rất nhỏ- bên góc trái phía trên,tấm biển màu vàng
Họ vẫn có đi xe đạp. Dừng lại họ khoá dựng bên lề đường.
" Một yêu anh có SEN KO "
Một siêu thị trái cây ngay bên phố
Khi vào đêm
 SÂN BAY NARITA - TOKYO
CHÀO TOKYO !
SẴN SÀNG VÀO CỬA LÊN MÁY BAY !
*_*_*_*_*
THÊM VÀI HÌNH ẢNH LẤY TRÊN MẠNG:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TOKYO
Chúng tôi không có dịp đến nơi này

SÂN BAY NARITA - TOKYO

***** Thêm ảnh:  Sảnh cạnh phòng ăn tại tầng 30 Grand Pacific LeDaiba Hotel (5*) nơi từ đó tôi chụp tượng nữ thần tự do ( theo com cần thiết, ảnh trên mạng )

+ Và ảnh do fiohantb chụp:

1. Một chuyến đi Nhật của cụ thật dài đã trở về an toàn. Chúc cụ mọi điều tốt lành.

1. Cụ Hồng Phương Đặng đã đi đến nhiều nước đáng kể, Nhật cũng đã mấy lần, cụ đã ở Mỹ ... tôi còn phải học theo cụ nhiều mà chưa chắc có theo được. Cảm ơn cụ đã động viên khích lệ .

2. Một chuyến đi Nhật tuyệt vời quá!
    Điều tôi tâm đắc nhất là nước Nhật luôn trật tự, sạch sẽ, ngăn nắp, lịch sự. Trong gia đình, tôi đã mất nhiều tâm sức trong việc giữ trật tự ngăn nắp sạch sẽ, cho đến nay bị què không làm nổi nữa, tôi tự nhủ "hãy bỏ qua, MACKENO mà sống!". Mỗi khi ở nước ngoài về tôi luôn đau buồn về sự bẩn thỉu, vô tổ chức, vô kỷ luật, vô văn hóa không biết tôn trong nhau của VN". Sống trong môi trường luôn làm tôi bức xúc, đấy là nguyên nhân làm tôi mất ngủ mãn tính từ thời trẻ đến giờ.

1. Cái tính mất trật tự, chen lấn, mất vệ sinh, không chịu xếp hàng, ồn ào ... của số đông người VN mình nó "ăn sâu" trong con người dân Việt ! Không chỉ người dân, mà các nhân viên chức trách cũng hiếm thấy sự nhã nhặn. Đối xử vời người cao tuổi họ cũng không từ ! Người VN không thiếu nụ cười nhưng không niềm nở với công dân ! Và luôn coi là kẻ "có chức " dẫu chỉ là một nhân viên gì đó ! Bao giờ khá lên ?

3. Xem ảnh, thấy nhớ không khí TOKIO trong lành mát mẻ quá!
    Anh đã có một chuyến đi đầy ấn tượng và tăng thêm sức khỏe...Chúc anh cũng vẫn như thế ở VN nóng bụi này...

1. vu song thu có thực hiện một chuyến đi đến xứ sở hoa anh đào nữa không? Và lại dạo phố Tokyo. Hãy tổ chức và tôi lại đăng ký tham gia. Nếu vậy, tôi cần học thêm tiếng Nhật. Thân chào và hẹn gặp lại.

4. Sao bác lại đi du lịch một mình, dù sao cũng chúc mừng bác có chuyến đi trọn vẹn, em chưa được đến Nhật nên nghe bác kể mà thèm.

1. Xin xem lại từ đầu (Bài đăng cũ hơn) từ 30 / 10 / 2013 TÔI ĐÃ TRỞ VỀ; ấy là bà xã vốn xương khớp chân rệu rã; không thể nào có thể "lê lết" trên đường đi tour được.Quanh quẩn trong nhà, có thể túc tắc đi chợ "vỉa hè" TP thì khả dĩ, còn lại lên chùa leo bậc thềm nhiều bậc, đi núi đi hồ lên xe xuống tàu thì chỉ có xin chào. Vậy nên tôi lên đường "một mình" có nghiã là trong đoàn tour không có người đã quen biét trước. Đương nhiên không phải đây là lần đầu đi nước ngoài nên chuyện đi cùng đoàn DL không có gì lạ. Việc xin visa cũng thuận lợi vì đã từng có các nhập cảnh Nga, TQ thì Nhật cũng sẵn lòng. Chào LH Đoan và thân chúc sức khoẻ.

5. Hôm nay tôi mới có thời gian vào đọc loạt bài đi Nhật của cụ. Thấy cụ giỏi về mọi phương diện: sức khỏe dẻo dai, kỹ thuật ảnh rất siêu, ảnh nét và đẹp lắm cụ ạ, cụ lại chụp được rất nhiều. Cụ đi được nhiều nơi quá, nơi nào cũng đẹp, cũng hay. Mà nhất là cụ kể lại rất chi tiết, hấp dẫn, cụ làm liên tục một lô bài rất nhanh, thật kiên nhẫn và giỏi quá. Một số ảnh của cụ gợi tôi nhớ lại mấy chỗ đã đến. Có ảnh cụ chụp đúng chỗ tôi đã chụp. Tôi có đưa ảnh lên com khoe cụ để cụ xem có đúng không, ví dụ công viên Hoàng gia, chùa, tháp truyền hình. Cuối cùng chúc mừng cụ đã có một chuyến đi đầy ấn tương. Chúc cụ khỏe để còn tiếp đục đi nhiều nơi khác trên thế giới nữa nhé. Cảm ơn cụ đã cho xem, cho đọc, được mở rộng tầm nhìn.

1. Cảm ơn chị Hoàn. Tôi đã xem các ảnh chị và cháu ở Nhật ,đúng các nơi đó vừa qua chúng tôi cũng đến; có lẽ những ai đến Tokyo đều có đến đó: Hoàng cung, đền và chùa Asakussa Kannon(Thảo tiên tự), tháp TH Tokyo. Nay vì số người muốn lên tháp vượt quá mức số người giới hạn hàng ngày (tránh quá tải) nên khách đi tour thường là chỉ có xem mà thôi. Chúng tôi theo tua đi nhiều nơi khác Tokyo ,như Osaka (vùng biển và công nghiệp), Kyoto (cố đô),Tokyo (thủ đô) tương tự đến VN có đến cả 3 nơi: TP HCM, Huế và HN. Về tượng nữ thần tự do Nhật là ở khu vịnh Tokyo, tôi chụp từ tầng 30 KS Grand Pacific Le Daiba (5*) nhìn ra chiếc cầu Rainbow, cầu nối đảo nhân tạo Odaiba với trung tâm và thấy cả tháp TH xa xa. Tôi đưa thêm hình ảnh chỗ ngồi nghỉ trước khi vào phòng ăn buffet KS (tầng 30-ảnh trên mạng), chị nhận ra góc nhìn xuống "nữ thần tự do" Nhật.