19 tháng 11, 2013

CHIẾC CẦU ĐỘC ĐÁO: TỪ Ý TƯỞNG CỦA LEONARDO DA VINCI



Cầu Sừng Vàng - “đứa con đẻ muộn” của danh họa Leonardo da Vinci
(Dân trí) - Nhắc đến những công trình xây dựng nổi tiếng ở Na Uy không thế không nói đến chiếc Cầu Sừng Vàng, đó là một trong những công trình được xây dựng dựa trên bản vẽ của danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci.
Leonardo da Vinci là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thời kỳ phục hưng Ý. Ông là một họa sĩ, một kiến trúc sư, một kỷ sư, một nhà khoa học, nhà nghiên cứu vạn vật học đồng thời là một nhà phát minh lớn của mọi thời đại.  Có rất nhiều đóng góp to lớn của ông mà mãi đến hàng trăm năm sau vẫn không hề lạc hậu, một trong số đó có thể nhắc đến chiếc cầu Golden Horn Bridge (tạm dịch: Cầu Sừng Vàng) tại Na Uy được xây dựng dựa trên bản vẽ của ông.

Chiếc Cầu Sừng Vàng ở Na Uy
Năm 1501, Leonardo da Vinci đã phác họa một bản vẽ về chiếc cầu 1 nhịp có chiều dài 240 mét để xây dựng trên vịnh  “Golden Horn” – đây là một vịnh nhỏ tự nhiên của eo biển Bosphorus chia đôi thành phố Constantinople (ngày nay là Istanbul). Đó cũng là lần đầu tiên một chiếc cầu đơn 1 nhịp dài như vậy được đề xuất xây dựng.
Vào thời kỳ này, phương pháp để xây dựng một chiếc cầu như vậy không thể thực hiện được, nếu có cũng phải ít nhất là 300 năm sau. Do đó, bản vẽ của ông không được sử dụng, và chiếc cầu không thể đưa vào thực thi do trình độ của thợ công thời kỳ đó chưa đáp ứng.  

Bản vẽ chiếc cầu của Leonardo da Vinci
500 năm sau, bản thiết kế của Leonardo vẫn là một điều mơ hồ, bản vẽ bị vứt vào giữa đống sách trong xó nhà của ông. Đến năm 1996, khi họa sĩ đương thời Vebjorn Sand người Na Uy nhìn thấy bản vẽ tại một cuộc triển lãm các công trình thiết kế kỷ thuật của Leonardo, Vebjorn Sand đã rất ấn tượng với bản vẽ về chiếc cầu. Sand đã gửi bản vẽ đến thành phố Oslo và đề xuất với cục Đường công cộng Na Uy tiến hành dự án xây dựng cầu theo bản vẽ đó.
Vebjorn Sand nổ lực hết mình nhằm biến giấc mơ của Leonardo thành hiện thực. Năm 2001, một chiếc cầu nhỏ dành cho người đi bộ được xây dựng tại Na Uy dựa trên bản thảo của Leonardo gần thị trấn Ås, trên đường cao tốc E – 18 nối liền thành phố Oslo và Stockholm. Bản thiết kế của Leonardo cơ bản đã thành hiện thực, chiếc cầu bộ này được thi công bởi kiến trúc sư Selberg.
Mặc dù chiếc cầu bộ được xây dựng giống với bản vẽ của Leonardo da Vinci, tuy nhiên thay vì xây dựng một cây cầu mái vòm lớn bằng đá thì chiếc cầu bộ ở Ås lại được xây dựng gồm 3 đường cong lớn làm giá đỡ cho cầu chính bắc ngang qua một con đường. Phần cầu chính có tổng chiều dài 108 mét với lối đi giữa có bề rộng 40 mét, chiều cao 10 mét.  Người dân có thể đi bộ hoặc đi xe đap trên phần cầu chính bắc ngang qua đường.
Được biết, theo những thông tin chia sẻ trên trang web “Dự án xây dựng cầu Leonardo”, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quyết định sẽ xây dựng một chiếc Cầu Sừng Vàng chuẩn tương tự như bản vẽ gốc của Leonardo.
Một số hình ảnh về chiếc cầu:
Đình Huế
Theo Amazing Planet

4 nhận xét:

  1. Chiếc cầu được thiết kế rất độc đáo. Với kỹ thuật ngày nay chắc người ta sẽ có thể làm nhiều chiếc cầu như vậy cụ nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân tài thường đa tài. Nói đến Leonardo da Vinci người ta thường chỉ biết đến là nhà danh hoạ,không biết rằng ông còn là kiến trúc sư, kỹ sư, vạn vật học, Ý tưởng và thiết kế chiếc cầu độc đáo của ông nay đã thành hiện thực.

      Xóa
  2. Đẹp thanh thoát như một tác phẩm nghệ thuật anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiết kế chiếc cầu đầu tiên là của nhà danh hoạ (đồng thời là kiến trúc sư, kỹ sư, nhà vạn vật học) nên nó mang tính nghệ thuật từ trong bản chất ! Nếu VN ta cũng có những chiếc cầu như vậy thì hay biết bao.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]