Cầu Sừng Vàng - “đứa con đẻ muộn” của danh
họa Leonardo da Vinci
(Dân trí) - Nhắc đến những công trình xây dựng nổi tiếng ở Na Uy
không thế không nói đến chiếc Cầu Sừng Vàng, đó là một trong những công trình
được xây dựng dựa trên bản vẽ của danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci.
Leonardo
da Vinci là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thời kỳ phục hưng Ý. Ông là
một họa sĩ, một kiến trúc sư, một kỷ sư, một nhà khoa học, nhà nghiên cứu vạn
vật học đồng thời là một nhà phát minh lớn của mọi thời đại. Có rất nhiều
đóng góp to lớn của ông mà mãi đến hàng trăm năm sau vẫn không hề lạc hậu, một
trong số đó có thể nhắc đến chiếc cầu Golden Horn Bridge (tạm dịch: Cầu
Sừng Vàng) tại Na Uy được xây dựng dựa trên bản vẽ của ông.
Năm 1501,
Leonardo da Vinci đã phác họa một bản vẽ về chiếc cầu 1 nhịp có chiều dài 240
mét để xây dựng trên vịnh “Golden Horn” – đây là một vịnh nhỏ tự
nhiên của eo biển Bosphorus chia đôi thành phố Constantinople (ngày nay là
Istanbul). Đó cũng là lần đầu tiên một chiếc cầu đơn 1 nhịp dài như vậy được đề
xuất xây dựng.
Vào thời
kỳ này, phương pháp để xây dựng một chiếc cầu như vậy không thể thực hiện được,
nếu có cũng phải ít nhất là 300 năm sau. Do đó, bản vẽ của ông không được sử
dụng, và chiếc cầu không thể đưa vào thực thi do trình độ của thợ công thời kỳ
đó chưa đáp ứng.
500 năm
sau, bản thiết kế của Leonardo vẫn là một điều mơ hồ, bản vẽ bị vứt vào giữa
đống sách trong xó nhà của ông. Đến năm 1996, khi họa sĩ đương thời Vebjorn
Sand người Na Uy nhìn thấy bản vẽ tại một cuộc triển lãm các công trình thiết
kế kỷ thuật của Leonardo, Vebjorn Sand đã rất ấn tượng với bản vẽ về chiếc cầu.
Sand đã gửi bản vẽ đến thành phố Oslo và đề xuất với cục Đường công cộng Na Uy tiến
hành dự án xây dựng cầu theo bản vẽ đó.
Vebjorn
Sand nổ lực hết mình nhằm biến giấc mơ của Leonardo thành hiện thực. Năm 2001,
một chiếc cầu nhỏ dành cho người đi bộ được xây dựng tại Na Uy dựa trên bản thảo
của Leonardo gần thị trấn Ås, trên đường cao tốc E – 18 nối liền thành phố Oslo
và Stockholm. Bản thiết kế của Leonardo cơ bản đã thành hiện thực, chiếc cầu bộ
này được thi công bởi kiến trúc sư Selberg.
Mặc dù
chiếc cầu bộ được xây dựng giống với bản vẽ của Leonardo da Vinci, tuy nhiên
thay vì xây dựng một cây cầu mái vòm lớn bằng đá thì chiếc cầu bộ ở Ås lại được
xây dựng gồm 3 đường cong lớn làm giá đỡ cho cầu chính bắc ngang qua một con
đường. Phần cầu chính có tổng chiều dài 108 mét với lối đi giữa có bề rộng 40
mét, chiều cao 10 mét. Người dân có thể đi bộ hoặc đi xe đap trên phần
cầu chính bắc ngang qua đường.
Được biết,
theo những thông tin chia sẻ trên trang web “Dự án xây dựng cầu Leonardo”,
chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quyết định sẽ xây dựng một chiếc Cầu Sừng Vàng
chuẩn tương tự như bản vẽ gốc của Leonardo.
Một
số hình ảnh về chiếc cầu:
Đình
Huế
Theo Amazing
Planet
Chiếc cầu được thiết kế rất độc đáo. Với kỹ thuật ngày nay chắc người ta sẽ có thể làm nhiều chiếc cầu như vậy cụ nhỉ.
Trả lờiXóaNhân tài thường đa tài. Nói đến Leonardo da Vinci người ta thường chỉ biết đến là nhà danh hoạ,không biết rằng ông còn là kiến trúc sư, kỹ sư, vạn vật học, Ý tưởng và thiết kế chiếc cầu độc đáo của ông nay đã thành hiện thực.
XóaĐẹp thanh thoát như một tác phẩm nghệ thuật anh ạ!
Trả lờiXóaThiết kế chiếc cầu đầu tiên là của nhà danh hoạ (đồng thời là kiến trúc sư, kỹ sư, nhà vạn vật học) nên nó mang tính nghệ thuật từ trong bản chất ! Nếu VN ta cũng có những chiếc cầu như vậy thì hay biết bao.
Xóa