6 tháng 5, 2013

THỂ DỤC VEN HỒ ( PHẦN II )

* Thứ Hai,tuần đầu Tháng 5 / 2013


THỂ DỤC VEN HỒ ( PHẦN II)

* Trong entry trước , tôi có nêu câu chuyên thể dục ven hồ Thành Công; rất vui mừng có các cụ chia sẻ, động viên. Xin mở rộng thêm “tầm nhìn” của việc thể dục tuổi già này, thêm phần màu sắc phong phú cho việc nâng cao sức khoẻ của chúng ta một cách thoải mái tự nhiên và có ích.
* Thể dục thể thao của lứa tuổi “cổ lai hy” chủ yếu là đi bộ thong thả, vui vẻ, thảnh thơi, không thể tham động tác nặng. Tất nhiên một số cụ có thể đi bơi (cũng không bơi quá sức), hay một vài môn thể thao vui chơi khác như cầu lông, bóng bàn, tennis, thể dục dụng cụ, và các thứ tập luyện khác … tất cả đều có ý thức vừa sức không quá thể lực tuổi cao của mình.
* Trở lại hàng ngày, đi bộ ven hồ (hoặc ở công viên ) thường xuyên là điều hầu hết các cụ cao tuổi hay làm; mỗi ngày chỉ 1 h là đủ tốt. Cũng không đòi hỏi ngày nào cũng thực hiện ,có thể vì các sinh hoạt khác trong gia đình hay vì thời tiết xấu thì bỏ qua.
* Điều tôi muốn “mở rộng” hôm nay là : KHÔNG NHẤT THIẾT CHỈ ĐẾN CÓ 1 HỒ; hay chỉ ở 1 CÔNG VIÊN.
+ Chúng ta ở TP thường có nhiều hồ, nhất là Hà Nội thì quả là phường,quận nào cũng sẵn có hồ (hoặc công viên). Và tôi ,tự trong sinh hoạt TDTT hàng ngày , không chỉ đến 1 hồ duy nhất. Đương nhiên có một hồ chính là nơi gần nhất đến chỗ ta ở. Như chúng tôi hiện nay thì đến hồ Thành Công (công viên Gandhi) . Thế nhưng nếu chạy dọc theo đường Nguyễn Chí Thanh thì đến hồ Ngọc Khánh, khoảng cách cũng tương tự và cũng đã có nhiều lần tôi đi hồ Ngọc Khánh (buổi sáng),nhưng hiện nay do đang thi công công trình cầu vượt nút giao với đường Kim Mã nên nơi này trở nên chật chội, cây cối bị hạ bớt, thêm nữa hàng quán tràn lan, phần ven hồ còn được bao nhiêu nữa đâu cho TDTT ?! Vả lại hồ này không có công viên!  Trước nữa , năm 2000 về trước, khi đang ở Q. Hai Bà Trưng, chúng tôi hàng ngày đến hồ Bảy Mẫu- Công viên Thống Nhất&Quán Gió.
Trên thực tế, ngoài hồ chính (Hồ Thành Công), tôi thi thoảng có đến các nơi khác, kể đến dăm - bảy hồ. Rất thoải mái và không tốn kém gì đáng kể.
Đây nhé: Từ hồ Thành Công, nếu đôi chân còn dẻo,thời gian không hạn hẹp thì lên cầu vượt qua đường Láng Hạ xuyên sang đến hồ Đống Đa; còn nếu đã ngại đi bộ nhiều rồi thì lên búyt (ở đó là tuyến 26 hoặc 35) đến Thái Hà , điểm dừng Trung Liệt đi vào Đặng Tiến Đông ra hồ Đống Đa. Từ hồ này có thể đến tiếp hồ Xã Đàn là tiến sát tiếp cận vi- la cụ 3B, có thể vào thỉnh cầu chủ nhà cho chén trà giải nhiệt .Trở về nếu thấm mệt thì lên xe buýt, sẵn tuyến và bến cho mình lên. Nhưng mục đích chính là “đi bộ”mà . Nói thêm, tại hồ Thành Công, bước qua Khu TT Thành Công thì xem như đã gần đến nơi nhà cụ Nguyệt Ánh .Chỉ cần tìm đến số nhà và căn hộ và chủ nhà có đi đâu vắng hay không để có thể diện kiến .
Đổi hướng, dọc theo đường Ng.Chí Thanh tôi lên hồ Ngọc Khánh; hay còn thích đi nữa thì rẽ ngang qua KS Daewoo băng qua đường Kim Mã sang hồ & công viên Thủ Lệ tha hồ nơi đi dạo !Trở về có thể lên xe buýt.
* Đôi khi có thì giờ, có thích thú và thời tiết đẹp; tôi lên buýt (tuyến 35 hoặc 26) chỉ một chuyến xe đến ngay hồ Bảy Mẫu & công viên Thống Nhất. Hôm qua tôi đã trở lại CV Thống Nhất , nhưng có điều thấy hơi man mác buồn : dường như công viên đã già cỗi quá hay sao ? cây cối khẳng khiu, nhiều nhất là các cây dừa trông thật thảm hại đến nỗi tôi không thể nào chụp lấy được một cây nào vì trông quá sầu heo hắt? Phượng, bằng lăng cũng cằn cỗi. Ngay cả ” cây đa Bác Hồ” lá cũng ngằn ngặt, tìm trong công viên số cây còn xanh tốt chẳng có bao nhiêu ?! Hay tại bởi kè bờ, làm đường ven hồ bê tông hoá quá nhiều không còn đủ nước thấm cho cây? Tôi có ghi một ít hình ảnh cố chọn nơi khả dĩ còn có màu sắc khỏi xốn xang.
Ngày chủ nhật, lên xe buýt 12, bến xe khá gần nhà, chỉ một lượt xe đến Công viên Nghĩa Đô ,một công viên mới, có hồ Nghĩa Tân, đang sức sống đi lên. Thấy rõ niềm vui tươi của người dân nơi đây với thú vui đi dạo công viên ngày chủ nhật. Trước cổng công viên, đối diện là Bảo tàng dân tộc học, có cầu vượt qua đường cho người đi bộ qua lại hai bên, xe con khá tấp nập chứng tỏ không ít gia đình khá giả ngày nghỉ kéo đến nơi này.
Vậy là sơ sơ, có thể nhờ đến buýt, và để mình tập luyện “đi bộ” tôi đã dễ dàng đến được các hồ & công viên: Thành Công, Đống Đa (có thể thêm Xã Đàn), Ngọc Khánh, Thủ Lệ, Bảy Mẫu, Nghĩa Đô; 6 -7 hồ &công viên. Hào hứng lên thì có thể lên Hồ Tây, Trúc Bạch hay Hồ Gươm; đi buýt chẳng tốn kém gì đáng kể.
Các cụ ở Hà Nội nếu không bận bịu gì ,thường đi tập TDTT, đi bộ ven hồ hay quanh công viên là đã tốt lắm rồi, đáng mừng. Thế nhưng các cụ hãy thử “mở rộng”đi đến thêm nơi mới xem sao? Tất nhiên buổi đầu tiên tại một nơi từng chưa đến, ít đến, chắc chắn có phần nào lạ; nhưng tôi dám chắc sẽ quen nhanh ngay bởi hầu hết trong TP những nơi này điều kiện khá tương đồng. Và tin rằng các cụ sẽ thu hoạch thêm nhiều điều thú vị. Trong thời gian thảnh thơi đi bộ hay trên xe buýt các cụ có thể nghĩ ra "thơ" hay các việc làm cần thiết có ích khác cho cuộc sống hàng ngày chúng ta đang có.

+ Một số hình ảnh tự mình tác nghiệp , hình ảnh thực không mượn nhờ ai.
- Tại hồ Thành Công: Đã có các hình ảnh chụp trước đây ,cả dịp Tết có hoa đào, nay mùa hè , phượng đỏ và bằng lăng tím; tôi không đăng lại.
- Tại CV Thống Nhất & hồ Bảy Mẫu: Tôi phải lựa chọn mấy nơi còn nên đưa vào ảnh, ít chụp cận cảnh vì cây cỏ đẹp không nhiều ! Đến đảo ThốngNhất có tượng đài Bác Hồ & Bác Tôn là công trình mới , nhưng không khỏi làm cho đảo bị bê tông hoá quá nhiều!


   * "Nhìn sang Quán Gió" ; ảnh đã có chỉnh sửa cho sáng màu lên.  Fiohantb.
        " Đảo Thống Nhất", cây cối không còn um tùm như trước đây
    * Cầu lên đảo. Có thể thấy thân cây dừa khẳng khiu bên bờ kè
Tượng "Bác Hồ- Bác Tôn" trên đảo Thống Nhất. Đang phải trồng thêm cây mới ở đảo.

"Bờ hồ đối diện" - Toà nhà Hoà Phát  xa xa phía sau
" Cây đa Bác Hồ"
Đảo Hoà Bình - Không có cầu lên đảo 

- Một số cảnh ở Hồ Nghĩa Tân & Công viên Nghĩa Đô - Cầu Giấy HN:
                 Một bệnh viện lớn bên hồ : BV Quốc Tế Hoa Kỳ HN

Quầy giải khát
  
Thảm có thoai thoải trong công viên

Nhìn thấy cầu vượt qua đường, sang Bảo tàng dân tộc học
Bên ngoài cổng: Chủ nhật, nhiều xe con của các gia đình đến vui chơi CV.

2 nhận xét:

  1. Cụ nói quá đúng, ở tuổi chúng ta mà cứ nằm lì là sinh bệnh ngay. Tôi không đi bộ nhiều vì SG ít hồ và công viên thì xa nên tôi tập thể dục tại nhà 45 phút mỗi sáng, ngoài ra lên lớp tập Yoga 3 buổi/tuần, tập nhảy 3 buổi/tuần, như vậy là ngày nào tôi cũng vận động chân tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ HP. Nếu chúng ta cầu toàn, tìm nơi qui mô lớn ... thì nhiều khi chịu thất thiệt có thể cho kết quả về zero (số 0)! Cụ vừa qua có các chuyến đi Mỹ, Nhật quá tuyệt vời nhưng đâu có phải ai cũng thực hiện được. Vậy thì cứ hàng ngày cái gì có thể làm có ích, mà trước nhất là cho sức khoẻ không đòi hỏi cầu kỳ, tốn kém, xa xôi; ngay trong TP nơi ta ở, HN,TP HCM đã là tốt cho mình rồi. Như cụ, chỉ ngồi vào chiếc ghế bên ban công khi trời đẹp nhìn sông SG cũng đã thú vị rồi. Tôi cảm nghĩ mình càng có tuổi cao càng lựa chọn sống giản dị thanh bình, hoà cùng mọi người (bình dân) là vui thích hơn cả.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]