21 tháng 5, 2013

CHUYẾN ĐI NGHỈ " BIỂN GỌI " (PHẦN B)

ĐỀN VÀ CHÙA Ở ĐỒ SƠN
* Bây giờ thì BIỂN GỌI chúng tôi, là Đồ Sơn, đã rõ.
Trong các ngày ở đây, chúng tôi có tham quan, lễ ĐỀN BÀ ĐẾ (ngay bên bờ biển) và LỄ CHÙA HANG; đó là ĐỀN và CHÙA tiêu biểu nhất của Đồ Sơn.
Một ít hình ảnh  tôi ghi lại được, lễ Đền và Chùa chủ yếu là Bà Xã; không phải sùng tín nhưng về tâm linh thì Phụ Nữ thường quan tâm hơn nam giới. 

     Đền Bà Đế ngay bên biển và một ngọn núi đứng sững phía sau.
* Sự tích Đền: Bà là phu nhân của một Chúa Trịnh (Trịnh Doanh) nhưng gặp nỗi oan ; hận không tan. Về sau nhà Chúa phải giải oan ; và Triều Nguyễn (Tự Đức) sắc phong Bà TRỊNH CHÚA PHU NHÂN ; nhân dân lập Đền thờ là Bà Đế.


                Tượng Phật Bà Quan Âm  bên biển. Dường như vừa mới từ biển bước lên !


                                          Chuông đồng và lư hương trước Đền

                                  Hai Bà đi lễ Đền. Bà nhà và bà bạn trong Đoàn
Nhìn ra biển rộng. Nỗi oan cùa Bà Đế đã được giải toả. Sóng biển lớn, gió biển mạnh hàng ngày.

** CHÙA HANG:

Ngôi chùa ngay bên đường ven biển của Đồ Sơn, ven theo một sườn núi gần sát biển. Tượng Phật trên toà sen trong hang. Một số nghiên cứu cho rằng đây là nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào nước ta. Chùa mới được tôn tạo mấy năm gần đây.

                                            Tượng  Phật  trong  hang

                                                                   Tam bảo
Toà tháp và tượng Quan Âm bên ngoài
    Dãy tượng La Hán bằng đá; ngồi hoặc đứng một hàng ở chân Chùa, ven núi, gần biển. 
                       Một hình ảnh tượng Phật gần dưới chân tượng Quan Âm

                                Khách sạn Hoa Phượng ngay bên kia đường.

                               TOÀN CẢNH CHÙA HANG - ĐỒ SƠN - HẢI PHÒNG

6 nhận xét:

  1. Em cũng đã đến đền Bà Đế, nghe kể bà bị thả xuống biển cùng với cái cối đá buộc vào người, sau khi được minh oan,dân vớt lên chôn còn cối đá vẫn được lưu trong đền anh ạ,chúng em có hỏi nhà đền nhưng họ bảo chỉ có ngày giỗ mới bỏ ra,tiếc quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong cuốn tài liệu mỏng nhận tại Đền (họ viết tên Ghi nhận công đức) thì có viết: " Thời gian trôi qua, cối đá dây thừng đã mất ..." nên không nghe nói đên ngày giỗ Bà Đế lại có cối đá đem ra. Hay là ngày nay họ cất hẳn "cối đá" đi chăng? Có lẽ cần tìm hiểu thêm chuyện này.

      Xóa
  2. Đẹp quá! Em cũng định đi Đồ Sơn đấy anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi biển kết hợp tham quan , thăm thú các di tích ,Đền, Chùa theo tôi là rất hay, mình vừa được nghỉ ngơi tại biển, tắm, bơi... tốt cho sức khoẻ,vừa được hiểu biết nắm bắt thêm nhiều thực tế danh thắng rất có ích cho tầm nhìn xã hội, và nhất là thấy thêm cái đẹp của đất nước,bù lấp những trăn trở suy tư về "chính chị" hiện nay. Đến đâu cũng có thể tìm ra được cái đẹp, cái hay, thêm sự hiểu biết nơi đó.

      Xóa
  3. Đầu năm 2012 chúng tôi đã đến các nơi này chiêm bái rồi, còn đến cả chùa Phổ Chiếu và chùa Cao Linh Từ nữa. Đi trong một ngày thôi, không tắm biển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi không có chương trình đến TP Hải Phòng, mà chỉ ở Đồ Sơn; đi tham quan thăm thú cũng chỉ cá nhân hay tốp nhỏ . Chùa Chiếu (Phổ Chiếu) đã có nghe tiếng ,còn có cả chùa Một cột trong khuôn viên chùa Chiếu (theo kiến trúc giống như chùa Một cột HN),còn chùa Cao Linh mới hơn,cũng có cả một số điều tiếng về Đại đức trụ trì chùa Cao Linh, nên chưa hào hứng đến nơi này.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]