7 tháng 5, 2013

7 / 5 : KỶ NIỆM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ

KỶ NIỆM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ : 7 / 5 / 1954  -  7 / 5 / 2013 :  59 NĂM



Sở Chỉ huy Chiến dịch ĐBP

Hầm Đờ Cát

Đồi A1

Đường qua Tây Bắc - Đường lên Điện Biên.

TP Điện Biên Phủ ngày nay

10 nhận xét:

  1. Ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ làm em nhớ lại những kỷ niệm trong những ngày sau chiến thẵng gần tới ngày giải phóng thủ đô,các bài hát quen thuộc như Qua miền Tây Bắc , Giải phóng Điện Biên...cứ vang lên như mói ngày hôm qua,lúc ấy chúng em được sinh hoat trong đội thiếu nhi khu phố được học bài hát đó để chuẩn bị đón bộ đội về giải phóng thủ đô.Và rồi ngày 10-10 năm đó được ào ra đường ,được bắt tay các chú bộ đội Điện Biên ....Một kỷ niệm đẹp thời niên thiếu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiến thắng ĐBP thật vui sướng. Không khí lúc đó thật hồ hởi. Và với chiến thắng đó ,ta giải phóng Thủ Đô, đoàn quân tiến về Hà Nội. Có lẽ đó là thời kỳ Cách mạng và kháng chiến hăng say nhất. Cảm ơn LHĐ.

      Xóa
  2. Hồi chiến thắng Điên Biên lớp 5 Quế Lâm chúng tôi đang học ở Trung Quốc. Tối hôm nghe tin chiến thắng, cả Trường hò hét vang trời, khuya mới ngủ mà cứ cười khúc khích mãi. Bài anh đã cung cấp khung cảnh Điện Biên rất đẹp, Thành phố ĐB có nhà mái ngói đỏ đã khang trang rồi. Hy vọng đời sống bà con trên ấy cũng khá hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự thay đổi của ĐBP là rõ ràng. Chúng ta mong rằng cả về mặt tinh thần ,dân trí, đời sống văn hoá cũng được nâng cao xứng đáng chứ không chỉ ở phố xá nhà cửa xây dựng nên. Cảm ơn cụ.

      Xóa
  3. Nhắc tới chiến zịch Điện biên ( cz Trần Đình) là nhớ tới niềm tự hào lớn lao, dù sau này có những chiến dịch lớn hơn nhưng trong lịch sử dài của dân tộc cái mốc này thực sáng chói. Nhiều gia đình trong chúng ta có cha chú cậu bác anh đã trực tiếp đánh trận hoặc dân công thồ gạo làm đường và nhiều người đã thành liệt sỹ thương binh. Nhân đây tôi muốn bị vong lục lại điều liên quan đến Thanh hóa quê tôi về những chuyến gạo thồ lên ĐB nà sau CZ đã có sự chết đói ở một số cùng quê vì vậy Bac cung từng nói khi 57 về Thanh: nói tới ĐB phải nói tới Thanh hóa. Cụ nên hạ cái ảnh cắm cờ trên hâm Đờ Cát , vì cái ảnh đó được bố trí chụp quay phim cho ông Các men một tháng sau chiến thắng chứ đúng hôm đó không có chuyện cắm cờ trên đồn địch mô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Han nguyennguyen. Tôi đã thay cái ảnh "phim ảnh" bằng cái ảnh lịch sử các vị chỉ huy tài giỏi nhất của nước ta chỉ huy CZ ĐBP, đánh thắng quân xâm lược.

      Xóa
  4. Chúng tôi đã một lần đi thăm Điện Biên, lần ấy các cụ QL đi khá đông. Chúng tôi đã tham quan các nơi trong những tấm anh ở trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng các cụ đã từng lên Điện Biên. Các cụ có định sẽ có dịp thăm lần nữa không? Và hành trình sẽ chọn đường bộ hay hàng không ? Mỗi lộ trình sẽ có thú vui khác nhau tuỳ theo lựa chọn.

      Xóa
  5. Năm ngoái nhân dịp chiến thằng ĐBP tôi có đi trong đoàn CA về thăm Điện Biên. Tôi có viết bài "Tản mạn một chuyến đi" và bài thơ "Trở lại Điện Biên". Xin trích mấy câu trong bài thơ đó: ... "Cô Công an tươi xinh/ Ô hoa xoè che nắng/ Khắp đồi hoa mơ trắng/ Vườn cam đã chín vàng//. Chia tay, cô dịu dàng/ Nụ cười tươi đằm thắm/ Năm sau Ngày Chiến thắng/ Bác nhớ về Điện Biên".
    Một năm đã trôi qua, Ngày Chiến thắng ĐBP lại đến. Vẫn nhớ lời mời của cô CA người Thái mến khách, đón tiếp và hướng dẫn Đoàn chúng tôi, nhưng năm nay không về được. Có lẽ để sang năm kỷ niệm 60 Năm Chiến thắng ĐBP.
    Cảm ơn Cụ cho xem lại những bức ảnh trên để nhớ về Điện Biên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhớ là đã đọc bài này của cụ. Rất vui.
      Sang năm kỷ niệm 60 năm Chiến thắng ĐBP cụ cho tôi biết kế hoạch có thể cùng tham gia được thì hay quá. Cụ đừng quên nhé.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]