10 tháng 5, 2013

Nước Nga : KỶ NIỆM 68 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG PHÁT XÍT

* Theo VNExpress


Nga kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng
Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít hôm nay (9/5) diễn ra tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, để tôn vinh những cựu chiến binh tham gia Thế chiến II và thể hiện sức mạnh quân sự hiện đại của Nga.

Những người đầu tiên tiến vào quảng trường là các sĩ quan tương lai của Nga, hiện là học viên tại các trường quân sự. Theo sau là bộ binh, hải quân và các lực lượng khác. Tất cả đều mặc quân phục mới, thể hiện niềm vinh dự được tham gia vào lễ diễu hành.

Hơn 11.000 binh lính và các loại vũ khí quân sự, máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo... của quân đội Nga được huy động tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Đây là sự kiện lớn nhất trong số hàng loạt các sự kiện kỷ niệm chiến thắng quân phát xít trong Thế chiến II.

68 chiếc máy bay các loại, tượng trưng cho kỉ niệm 68 năm kết thúc Thế chiến II, "nhào lộn" trên bầu trời trung tâm thủ đô Moscow, gồm có trực thăng Mi-28 và Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-22, và máy bay chiến đấu Su-27, MiG-29.

1.800 cựu chiến binh tham gia Thế chiến II cùng các quan chức đứng đầu nhà nước được mời tới xem lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Sự kiện này được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình nhà nước Nga.

Cựu chiến binh diễu hành tại Yekaterinburg, thành phố lớn thứ tư ở Nga. Trên khắp nước Nga, hàng loạt các sự kiện và lễ hội khác cũng diễn ra trong Ngày Chiến thắng 9/5, như cuộc tuần hành của các cựu chiến binh hay sự kiện đạp xe đạp, diễu hành xe cổ và phát sóng các chương trình truyền hình đặc biệt.
Một cựu chiến binh kéo đàn trên phố. Tại thủ đô Moscow, 1.500 sự kiện được lên kế hoạch để kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Công viên thành phố tổ chức biểu diễn nhảy múa, ca hát và trưng bày các thiết bị quân sự của những năm chiến tranh.
Vào buổi trưa, sự kiện có tên "Moscow remembers" diễn ra trên đại lộ Tverskoy ở trung tâm thành phố Moscow. Người dân tới đây mang theo những bức ảnh, lá thư hoặc huy chương của người thân đã mất trong Thế chiến II.

Đoàn pháo tự hành của quân đội Nga tham gia duyệt binh. Đỉnh cao của lễ kỷ niệm ngày 9/5 là sự kiện bắn pháo hoa diễn ra vào buổi tối. Tại Moscow, 9.000 bông pháo sẽ thắp sáng bầu trời thủ đô trong sự hân hoan của hàng nghìn người dân cùng gia đình và bạn bè họ.

Diễu hành ở thành phố Vladivostok. Không chỉ riêng ở Moscow, các cuộc tuần hành khác cũng diễn ra tại hàng chục thị trấn và thành phố khác. Lớn nhất là cuộc diễu hành của "Trung đoàn bất tử" tại Siberia, nằm ở phía đông nước Nga, với sự tham gia của 10.000 người.
Ngày 9/5/1945 là ngày đánh dấu chiến thắng hoàn toàn của lực lượng quân đồng minh, trong đó có Liên Xô cũ), trước lực lượng phát xít. Nó cũng đánh dấu sự chấm dứt của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô cũ.


Thu Hằng (Ảnh: RIA Novosti/RT)


1 nhận xét:

  1. Lễ kỷ niệm 68 năm chiến thắng phát xít của Nga năm nay diễn ra to quá. Tôi đã ở Nga mấy năm được chứng kiến người dân rất coi trọng ngày lễ này. Các cụ chiến binh cũ thường tụ tập nhau lại hát hò sôi nổi lắm. Nhưng tôi chưa thấy có ngày nào tổ chức lễ lớn như năm nay. Anh có hiểu rõ ý nghĩa đặc biệt của ngày 9/5 năm nay không?

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]