11 tháng 11, 2014

THĂM LẠI CHÙA TRĂM GIAN



THĂM LẠI CHÙA TRĂM GIAN

Chủ nhật 9-11-2014 nhân có công việc qua Chương Mỹ (Hà Tây cũ),và tôi có ghé qua thăm lễ hai ngôi chùa vùng này: chùa Hỏa Tinh và chùa Trăm Gian.
Chùa HỏaTinh tọa lạc trên đồi HỏaTinh hay còn gọi là đồi Ông Bụt, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ.
Trước đây, hồi còn KC chống Mỹ, Trường Cán bộ Quản lý của Bộ GDĐT sơ tán về Chương Mỹ, tôi đang dự khóa học của trường ở vùng này, lưu trú trong nhà dân, đã biết đến Ông Bụt. Sau khi hòa bình thống nhất đất nước, tôi cũng có dịp trở lại đồi Ông Bụt, lên đồi (hồi trước năm 2000) khi đó đồi vẫn còn cây cối hoang sơ chưa có xây dựng thêm gì đáng kể, ông Bụt ngồi thoáng đãng trên đồi. Bây giờ có chùa khá khang trang, đường lên ô tô chạy thoải mái, chân đồi nhà dân đã chen chúc và bê tông hóa khá nhiều … Ấn tượng vùng đồi thông reo trong gió chiều tan biến, không đến tận nơi thì không thể nghĩ rằng còn có Ông Bụt đồi Hỏa Tinh!
Với chùa Trăm Gian thì khác, không chỉ chúng tôi đã đến nhiều lần; mà điều lớn nhất xẩy ra năm 2012 là chùa đã bị đập bỏ gần như hoàn toàn để xây chùa mới trên nền cũ. Sự việc đã làm bức xúc bao người, xôn xao khắp cả Hà Nội và nhiều nơi khác. Chuyện đã xấy ra đâu có thể hồi phục lại chùa như cũ! Chỉ còn mỗi gác chuông là để nguyên nhưng xung quanh nền thì cũng không còn dấu xưa, không để cây cỏ của núi đồi mà đã lát gạch san đường và đan xen các lô hàng quán mọc lên tuy chưa nhiều nhưng cũng gần hết cả không gian đồi núi! Nhất là phiá sau chùa chẳng còn gì đáng kể đồi thông thoáng đãng ngày xưa, buổi trưa mùa hè dễ dàng trải chiếu hay nilon nằm nghỉ thoải mái nghe tiếng gió reo qua hàng thông, mà mọc lên dãy nhà như hội trường làm việc với cả chiếc sân rộng và mái che kín, cảm thấy mình đã bị mất quả đồi và bầu trời! Vào chùa thắp hương lễ chùa cảm thấy như bị lạc, mọi thứ đều là mới dựng nên, từ cột gỗ, ban thờ, mái ngói, nền gạch, cả các bát hương … Dường như không còn gì để nghĩ đến cái tên “trăm gian” vì đâu còn cho mình đếm như cũ !
Xin đăng tải một ít hình ảnh nhưng không với niềm vui mà man mác điều buồn tiếc !
* Chùa Trăm Gian hay Quảng Nghiêm tự, thuộc thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phong, huyện Chương Mỹ, Hà Tây cũ nay thuộc Hà Nội. 


Lên chùa Hỏa Tinh (đồi Ông Bụt)
Vào chùa Hỏa Tinh
Vào lễ chùa phải vòng cổng sau
Ông Bụt lấp ló sau các cành cây
Phải lên tận nơi mới chụp được hình không bị khuất lấp
nhưng chỉ có thể đứng từ dưới chụp lên mà thôi.
Các bậc lên chùa Trăm Gian làm lại mới hoàn toàn
Chùa cũng được làm lại thành chùa mới
Chỉ còn gác chuông cũ được giữ nguyên
Trên nền cũ nhưng chùa làm lại mới hoàn toàn
Bên trong chùa tất cả đều mới

Một không gian mới rất rộng sau chùa
Lối vào chùa

MỘT VÀI HÌNH ẢNH CHÙA TRĂM GIAN TRƯỚC ĐÂY
( Lấy trên mạng)
Gác chuông và thảm cỏ xanh bên dưới
Bậc lên chùa bằng đá xanh cũ
Sau chùa là cả rừng thông xanh (trước đây)
* Thêm ảnh (lấy trên mạng) theo lời comment của vu song thu:
Hành lang có các tượng Phật - cũ
Hành lang có các tượng Phật - mới
 


2 nhận xét:

  1. Em đã đến chùa trăm gian cũ. Không hiểu các pho tượng ở đó còn không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm đó với thời gian không nhiều, thêm nữa chúng tôi đến chùa khá sớm vào sáng chủ nhật, nhà chùa không mở cửa chính. Chúng tôi không tham quan các hành lang có các pho tượng đương nhiên là không có ảnh do tự mình chụp. Tuy nhiên có thể tham khảo qua mạng, cũng như các nơi khác của chùa các hành lang tượng Phật cũng đều sửa sang lại , bê tông hóa nhiều các bệ tượng, sơn lại tượng ... Còn việc có mấy bức tranh khắc gỗ đặc biệt quý hiếm đã từng bị mất sau tìm lại đưa về được thì không rõ nay chùa cất giữ ở chỗ nào? Xin xem thêm mấy ảnh lấy từ trên mạng.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]