15 tháng 11, 2014

Cái nhất của 10 con đường kỳ lạ trên thế giới



Cái nhất của 10 con đường kỳ lạ trên thế giới
Theo VNExpress
Đường Baldwin tại New Zealand được trao danh hiệu là đường dốc nhất thế giới, trong khi con đường khúc khuỷu nhất thuộc về Lombard ở Mỹ.
Dưới đây là 10 cái nhất của các con đường kỳ lạ trên thế giới.
Con đường dốc nhất thế giới
Đường Baldwin, Dunedin tại New Zealand được trao danh hiệu và biển tên đường là đường dốc nhất thế giới. Đường bắt đầu từ thung lũng Lindsay Creek cao 30 m nối với North Road ở độ cao 100m so với mực nước biển. Độ dốc trung bình của con đường này là 1:5 (độ dốc là đường nối tam giác của 5m chiều ngang và 1m chiều cao). Nơi dốc cao nhất lên tới 1:2,86.
Nhiều cuộc thi chạy hoặc lăn bóng tennis đã được tổ chức tại đây. Baldwin đặc biệt đến nỗi trở thành điểm thu hút du lịch nổi tiếng.

Con đường gấp khúc nhất thế giới
Đường Lombard, San Francisco, Mỹ là con đường khúc khuỷu nhất thế giới với 8 lượt gấp khúc kiểu zíczắc ngắn và đều nhau. Đường đủ rộng cho 2 ô tô đi ngược chiều nhau. Xung quanh các nếp gấp của đường, người ta trồng rất nhiều loại cây xanh và hoa.
Viêc đi bộ hoặc thử lái xe tại con đường này là một trong những trải nghiệm du lịch tại San Francisco. Lý do của sự uốn lượn này là vì đường phố quá dốc nên các đường gấp khúc lần lượt được xây nối tiếp nhau để đảm bảo an toàn cho xe cộ.

Con đường rộng nhất thế giới
Đại lộ 9/7 (9 de Julio) tại Buenos Aires, Argentina được mệnh danh là đường rộng nhất thế giới với chiều rộng đạt 140m và có tới 14 làn xe. Tên đường được đặt để tưởng niệm ngày Độc lập của Argentina.

Con đường hẹp nhất thế giới
Danh hiệu này thuộc về đường Spreuerhofstraße (hay còn gọi là đường số 77) tại Reutlingen, Đức. Đường được xây dựng từ năm 1727, khoảng cách rộng và hẹp nhất của đường là 50cm - 31cm. Với không ít người Đức, việc đi lại qua con đường này là một thách thức không hề nhỏ.

Đường dài nhất thế giới
Theo sách kỷ lục Guiness, đường dài nhất thuộc về cao tốc Pan-American, gồm một mạng lưới các con đường dài tới 48.000 km nối từ vịnh Prudhoe, Alaska chạy dọc Bắc Mỹ và Nam Mỹ tới tận Ushuia, Argentina.

Đường hầm dài nhất thế giới
Đường hầm Laerdal ở Na Uy có chiều dài 24.5 km, trải từ Aurland, Laerdal nối liền Oslo và Bergen. Laerdal được xây dựng vào tháng 6/1992 nhằm giúp việc qua lại các thành phố toàn đường núi hoặc không có phà dễ dàng hơn.
Thách thức lớn nhất của đường hầm này là chuyến đi không được đơn điệu, nhàm chán. Do đó, nơi đây sử dụng các loại ánh sáng thay đổi mức độ màu khác nhau, thiết kế nhẹ nhàng hơn, có nhiều đường cong hơn mà không vi phạm nguyên tắc an toàn.

Đường nguy hiểm nhất thế giới
Đường nguy hiểm nhất thế giới thuộc về cung đường chết tại Bolivia, có tên North Yungas. Đây chỉ là một đường đèo nằm ở độ cao 4.650 m, vừa cho 2 ô tô đi sát nhau và đi dần vào rừng nhiệt đới tại đèo La Cumbre.
Đặc biệt, đây lại là con đường duy nhất người Bolivia lái xe bên tay trái, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải lái sát với mép vực. North Yungas không chỉ là cung đường quan trọng nối liền thủ đô La Paz với Coroico mà còn là điểm du lịch hấp dẫn của Bolivia, đặc biệt với những tay đạp xe leo núi chuyên nghiệp.

Đường lạnh nhất thế giới
Cung đường lạnh nhất thế giới thuộc về cao tốc Mc Murdo ở Nam Cực. Con đường này dài 1.601km nối Mc Murdo tới trạm Amundsen-Scott ở Nam Cực.
Đây không phải là đường nhựa mà hầu như chỉ toàn băng tuyết và được đánh dấu bằng những lá cờ nhỏ. Đường Mc Murdo chỉ được sử dụng cho việc vận chuyển nhiên liệu và hàng hóa tới trạm ở Nam Cực. Người ta thường phải mất tới 40 ngày để đi qua nơi đây.

Con đường đơn điệu nhất thế giới
Đường cao tốc Eyre nằm ở Australia dài 1.664 km nối liền Tây Úc với Nam Úc qua đồng bằng Nullarbor rộng lớn. Đây cũng được gọi là con đường nhàm chán nhất thế giới khi cả một chặng đường thẳng tắp vài nghìn cây số cảnh vật hai bên đường chẳng thay đổi nhiều.

Đường cao nhất thế giới
Đường cầu Millau Viaduct tại Pháp là đường cao nhất trên thế giới khi xe cộ phải lưu thông ở các tầng cao tới 343m so với mặt đất.
Con đường này dài 2.46km, được chia đều thành 6 chặng và nặng khoảng 36.000 tấn. Millau Viaduct nằm trên cây cầu vắt ngang thung lũng của sông Tarn ở phía bắc nước Pháp, được khai trương vào tháng 12/2004 sau 3 năm khởi công xây dựng.
Diệp Thảo (theo 10mostoday)
* Đoạn đường "dát vàng" ở Hà Nội:

    ( Trả lời - Theo com của cụ 3B)

8 nhận xét:

  1. Thật là sức vô biên của con người ! Chào thấy !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Cụ đã giới thiệu: Những cái nhất của 10 con đường kỳ lạ trên thế giới. Thật thú vị.
    Còn ở Hà Nội có đường Xã Đàn (Kim Liên - Đàn Xã Tắc- Hào Nam) dài khoảng 1,5 km là con đường ĐẮT NHẤT HÀNH TINH.(nhưng rất nhôm nhoam). Có lẽ đó là con đường kỳ lạ thứ 11. Cụ ạ.
    Lý do đắt không phải là chi phí cho làm đường, mà là những chi phí vô lý (chẳng giống nước nao) như đền bù giải phóng mặt bằng và quan chức lợi dụng để... CHẤM MÚT (tham nhũng).
    Sắp tới lại còn "con đường dát vàng" ở Bồ Đề Gia Lâm HN, mà dư luận đang xôn xao, phanh phui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, Hà Nội có "đoạn đường dát vàng" tại phường Bồ Đề, Q. Long Biên; "cong" vì "nắn"vào nhà dân ! - nối đường Ng.Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng, 200 m đường = 100 tỉ VNđ, mỗi mét đường tốn 1/2 tỉ. Nhưng còn con đường "đắt nhất hành tinh" Ô chợ Dừa - Hoàng Cầu (không xa khu biệt thự hoa hồng 3B) 547 m chi phí 642 tỉ VNđ, trung bình 1,1 tỉ mỗi mét đường !

      Xóa
  3. Ngoài những cái "NHẤT" những con đường này còn rất đẹp nữa cụ ạ. Cảm ơn cụ cho xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhà" cụ Le Tien Hoan có rất nhiều thứ hoành tráng, hấp dẫn, nhiều đề tài bổ ích và thú vị có khi xem không kịp. Tôi thường đến tham quan và càng vui mừng cụ vẫn luôn phong phú cho ra các entry có khi không chỉ đọc một lần mà còn phải xem lại. Cảm ơn cụ. Chúc cụ luôn mạnh giỏi.

      Xóa
  4. Tôi đặc biệt bị thu hút bỡi:
    . con đường DỐC NHẤT,
    . con đường CAO NHẤT.
    . con đường GẤP KHÚC ( như những luống hoa sắt).
    Đúng là thế giới có nhiều điều lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy lạ là con đường hẹp nhất thế giới ở Đức họ thừa sức cải tạo ấy thế mà họ cứ để nguyên, do đó mà thú vị! Suy ra không cứ chỉ chạy đua sao cho ngày một cao thêm, hoành tráng lên mà có khi cái nhỏ bình thường xưa cũ lại hấp dẫn nhất! Còn con đường cao nhất (ở Pháp) thì không hiểu họ làm sao mà xây cất được ở độ cao lơ lửng như vậy?

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]