14 tháng 11, 2014

Một số tác giả chụp phong cảnh miền Bắc nổi trội tại Cuộc thi Ảnh



Một số tác giả chụp phong cảnh miền Bắc nổi trội tại Cuộc thi Ảnh
TheoVNExpress
Tác giả Nguyễn Minh Sơn, Trịnh Quang Minh, Phạm Thị Kim Oanh... có những tác phẩm chụp cảnh sắc miền Bắc gây ấn tượng với người xem.
Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress đã kết thúc nhận ảnh dự thi vào 27/10. Phong cảnh miền Bắc là một trong những mảng đề tài thu hút các tay máy, với nhiều tác phẩm vượt qua vòng sơ loại. Dưới đây là một số tác giả của những bức ảnh về cảnh sắc miền Bắc được nhiều độc giả yêu thích.
Nguyễn Minh Sơn
Nguyễn Minh Sơn năm nay 51 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Ngoài công việc chính tại một công ty tư nhân, anh Sơn còn có niềm đam mê lớn với nhiếp ảnh. Anh hiện là thành viên của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Thành Photo.
Nguyễn Minh Sơn cho biết, anh có điều kiện đi khắp miền đất nước, nhưng anh đặc biệt yêu mến con người và thiên nhiên vùng Tây Bắc. Theo tác giả, năm nào anh cũng trở lại mảnh đất này ít nhất một lần và từ những chuyến đi đó, hàng nghìn bức ảnh về Tây Bắc đã ra đời. Trong số khoảng 10 bức ảnh của anh gửi tới cuộc thi, nhiều tác phẩm đã vượt qua vòng sơ loại, được nhiều người yêu thích và bình luận sôi nổi như Tình thương chung thủy nơi gian khó, Đi về hướng mặt trời, Chung đường, Che chở...
"Suối nước ở vùng cao Tây Bắc".
Bức ảnh Suối nước ở vùng cao Tây Bắc được thực hiện cuối tháng 9/2014 tại bản Lìm Mông, Tú Lệ, Yên Bái. Tác giả chia sẻ, con suối, gốc cây trong bức ảnh là vị trí mà bất cứ lần nào lên đây anh cũng chụp.
"Bức ảnh muốn cho mọi người thấy cảnh đẹp hùng vĩ nhưng hết sức thanh bình, giản dị của vùng cao Tây Bắc. Nơi đây mỗi ngọn núi, mỗi con suối, ngọn cây, con người đều rất đỗi thân thương, quen thuộc", tác giả chia sẻ. Theo Nguyễn Minh Sơn, khi chụp cảnh suối, anh để tốc chậm vừa phải, khoảng 1s. "Với tốc độ đó thì suối nước chảy mềm mại và vẫn thấy tia nước chảy thoáng bóng người không bị mờ. Nếu để chụp phơi lâu, nước bông lên quá mà người chuyển động sẽ nhòe mờ nhiều", anh Sơn lý giải.
Tác giả chia sẻ, anh đến với nhiếp ảnh chỉ vì đam mê, muốn ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống, lưu lại những gì mắt thường nhìn thấy bằng các tấm hình. Anh chưa từng tham dự cuộc thi ảnh nào, nhưng được bạn bè động viên nhiều nên mới quyết định thử sức tại cuộc thi của VnExpress. Kinh nghiệm quý báu nhất trong chụp ảnh, theo anh Sơn là: "Hãy sử dụng thành thạo các thiết bị mình đang có. Nhà chế tạo sản xuất ra máy ảnh có chức năng gì thì ta nên tận dụng tối đa các chức năng đó để chụp ảnh".
Trịnh Quang Minh
Tác giả Trịnh Quang Minh.

Trịnh Quang Minh sinh ra và lớn lên tại TP Thanh Hoá nhưng hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Anh là kiến trúc sư và giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Tân Á Đông. Anh đam mê nhiếp ảnh và mày mò chụp ảnh với máy cơ và phim từ những năm còn là sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Tại Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress, anh Minh đã gửi trên 10 bức ảnh dự thi thuộc cả hai thể loại Phong cảnhKhoảnh khắc Cuộc sống, trong đó có bảy bức qua vòng sơ khảo và được đăng trên website photo.vnexpress.net.
"Mùa thu trên dòng suối Yến".
Bức ảnh Mùa thu trên dòng suối Yến được anh chụp vào một buổi sớm trung tuần tháng 9/2014. "Vào mùa hội, suối Yến luôn tấp nập khách thập phương vãn cảnh chùa Hương. Vì thế, tôi muốn ghi lại vẻ tự nhiên vốn có của dòng suối trong mùa thu. Đẩy ngược mái chèo theo dòng suối, hình ảnh những bông súng tím hé nở trong sương sớm in bóng nước, giữa cảnh núi non thanh bình để lại ấn tượng rất đẹp trong tôi", tác giả chia sẻ.
Phạm Thị Kim Oanh
Tác giả Phạm Thị Kim Oanh sinh năm 1954, tại Kim Sơn, Ninh Bình nhưng theo gia đình vào sống tại TP HCM từ nhỏ. Chị chia sẻ, niềm đam mê mỹ thuật theo chị từ thơ ấu đến lúc trưởng thành. "Tôi thường tìm đến những cuộc triển lãm của Hội họa và Nhiếp ảnh để ngắm nhìn. Nhưng kể từ khi lập gia đình, những bộ môn đó đã trở thành xa xỉ. Mãi đến năm 2012, sau khi nghỉ hưu và có thời gian, tôi mới quyết tâm thực hiện mơ ước của mình. Tôi xin gia nhập CLB ảnh Gia Định để được chia sẻ và học hỏi", chị Oanh nói.
Tháng 2/2014, chị tham gia chuyến đi xuyên Việt 20 ngày bằng ôtô, đi qua vùng Đông và Tây Bắc, chuyến đi đã cho ra đời nhiều bức ảnh, trong đó có tác phẩm dự thi "Quê nhà yêu dấu". "Ngày hôm ấy, điểm đến là huyện Đồng Văn. Khoảng 3h chiều, xe dừng ở Phó Bảng. Chuyến đi vào mùa xuân, hoa đào, hoa cải, mận... nở rộ khắp nơi. Không gian tĩnh lặng, êm ả, khí trời mát mẻ trong lành. Trải dài trước mắt là những vạt hoa cải vàng, tím, trắng, thấp thoáng vài nếp nhà vương khói bếp. Như trong mộng, tôi lạc vào cõi khác. Tôi ghi nhận lại và ước rằng đây sẽ là 'quê nhà yêu dấu' của ai muốn tìm sự thanh thản, yên bình", chị Oanh chia sẻ.
Lê Quang Thái

Tác giả Lê Quang Thái sinh năm 1954 tại Thái Bình, hiện sống tại TP HCM. Ông bắt đầu sử dụng máy ảnh từ năm 1984 với việc chụp hoa, cảnh. Theo tác giả, trong vòng một năm, từ 2012 đến 2013, ông đoạt được 37 huy chương quốc tế, trong đó 11 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 20 bằng danh dự, cùng trên 500 ảnh được triển lãm trên nhiều quốc gia. "Tôi mong muốn đem những tấm ảnh yêu thích của mình để cộng tác với xã hội, mà VnExpress là môi trường quảng bá tốt nhất cùng với số tiền thưởng giá trị", tác giả nói.
Kể về tác phẩm Trong nắng ban mai gửi tham gia dự thi, ông cho biết, ảnh được chụp tại bản Hàu Thào, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 10km và cao hơn Sa Pa khoảng 200m. "Hàng năm, đầu xuân, nơi đây luôn tụ đầy dưới lòng khe núi những đám mây dày đặc. Khi mặt trời vừa nhú, bình minh hé mở, nắng tỏa hơi ấm xuống khiến cho cả một biển mây bùng lên như muốn bổ ùa vào các thôn bản quanh đấy. Tôi đã đứng đây từ sớm, trước cảnh đẹp hiếm có giữa thiên nhiên và con người, dưới trời, trên biển mây; chỉ trông chờ những tia nắng đầu ngày. Và thế rồi, giây phút ấy đã đến. Lòng xao xuyến rung động, đưa máy lên, đặt cảnh vào tầm nhắm. Cả khung trời nhốn nháo giữa gió, mây và cây lá xào xạc chuyển động dưới nắng vàng lung linh huyền hoặc. Bình minh xuất hiện. Đột nhiên, có hai em bé tung tăng nhún nhảy với mẩu quà ăn sáng. Và thế là, tiếng màn trập khua liên hồi. Tôi nhấc ngón tay trỏ ra - tác phẩm Trong nắng ban mai đã được ghi lại", tác giả Lê Quang Thái hồi tưởng.
Bức ảnh được chụp bằng máy Canon EOS 1DX, với các thông số kỹ thuật: Tốc độ: 1/500, Khẩu độ: 16, Tiêu cự: 40.0mm, ISO: 500.
Nguyễn Anh Quân
Nguyễn Anh Quân năm nay 21 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Hiện tại, Quân đang theo học ngành Tin học tại Đại học Quốc gia Singapore và làm lập trình viên Android cho một công ty lớn. Tác phẩm nổi bật của Quân tại cuộc thi là bức Hoàng hôn Trấn Quốc.
Là một học sinh du học thường xuyên ở xa nhà, mỗi dịp được về Hà Nội, Quân lại đi vòng quanh chụp những địa điểm gắn bó với tuổi thơ, trong đó có chùa Trấn Quốc.
Về kỹ thuật sử dụng trong bức ảnh, Anh Quân chia sẻ: "Mình sử dụng máy Canon EOS 60D và ống kính góc rộng Canon EF 10-22mm. Mình luôn dùng chân máy cho ảnh phong cảnh để tránh rung, gây nhoè ảnh, và được tự do tinh chỉnh để đạt được khung hình ưng ý nhất. Với bức ảnh Hoàng hôn Trấn Quốc, vì chụp hoàng hôn, nhờ có chân máy mình có thể phơi đến 50 giây, giúp cho mặt hồ trở nên phẳng như gương. Hôm đấy mình cũng khá may mắn vì trời không có gió to, nếu không mặt hồ sẽ gợn sóng, và mình sẽ khó đạt được kết quả như ý".
Anh Quân chia sẻ, cậu biết đến cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress nhờ là độc giả thường xuyên của báo. "Đối với những học sinh du học như mình, trang báo là một trong những cầu nối tinh thần giữa chúng mình và cuộc sống thường trực ở Việt Nam. Khi cuộc thi ảnh bắt đầu, mình thấy rất vui khi được chiêm ngưỡng nhiều ảnh đẹp chụp ở Hà Nội nói riêng và các tỉnh thành khác ở Việt Nam nói chung. Do đó, mình tham gia cuộc thi với mục đích học hỏi các nhiếp ảnh gia tài năng ở Việt Nam và mong muốn phần nào đóng góp cái nhìn của mình về thành phố mình yêu quý", Quân nói.
Anh Quân đã đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Quốc gia Singapore Montage, giải ba cuộc thi ảnh đơn Kỳ 1 của tạp chí Trắng đen và giải nhì cuộc thi ảnh Noel 2013 của Camera Tinh tế Hà Nội. Ngoài ra, Quân còn nhận bốn giải Daily Deviation trên trang deviantAR, hai lần nhận giải "Photo of the Month" của CLB Nhiếp ảnh, Đại học Singapore, và được đăng ảnh lên tạp chí Asian Geographic. Ngoài ảnh phong cảnh, đường phố, Anh Quân còn hay chụp ảnh thể loại sắp đặt và ý niệm.
Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 sẽ công bố danh sách các tác phẩm vào vòng chung kết vào Tuần 2 tháng 11. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 26/11. Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty du lịch TransViet Travel, Công ty Schmidt Marketing, Hệ thống đặt phòng trực tuyến iViVu.com.
Song Ngư

2 nhận xét:

  1. Có niềm đam mê sướng thật bác ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta chơi blog cũng bởi có đam mê đó, phải không vu song thu? Nói chung làm gì cũng có chất đam mê thì mới có hồn, hay nói cách khác là có thần thái. Thân chào vu song thu.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]