6 tháng 11, 2014

SÁCH LỚP 2 CẮT GỌT THÊM BỚT BÀI THƠ CỦA TÚ MỠ



Giật mình vì bài thơ “Thương ông” bị cắt gọt khó hiểu
GiadinhNet- Bài thơ “Thương ông”- một trong những tác phẩm “nằm lòng” của học sinh tiểu học qua nhiều thế hệ đã bị cắt gọt một cách khó hiểu trong sách giáo khoa hiện hành.
Nhiều phụ huynh đang chia sẻ thông tin về việc trích, cắt xén nội dung bài thơ ở trang 83 sách Tiếng Việt lớp 2 tập 1 hiện hành không hề theo quy luật.
Một số bạn đọc cho biết, đây là bài thơ “nằm lòng” của mình trong nhiều năm. Thế nhưng việc thay đổi tùy tiện này khiến vần điệu bài thơ gốc mất đi, khó nhớ, làm giảm sự biểu hiện tình cảm ông cháu qua bài thơ.
Mặc dù bài thơ đã được bổ sung thêm phần nội dung so với trước đây nhưng việc nó bị bỏ khổ, bỏ câu “lỗ chỗ”, không theo nguyên tắc nào, khiến nhiều người khó chịu.


Bài thơ Thương ông bị cắt gọt

“Sau mỗi đoạn trích, NXB nên có dấu (…) ở cuối khổ trước và dấu (…) ở đầu khổ sau để người đọc biết là trích. Ở đây, chỗ thì bỏ một khổ, chỗ bỏ một câu khiến gia đình khó khăn trong việc dạy các con”, một phụ huynh chia sẻ.
Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý- người từng đoạt nhiều giải thưởng với các tập thơ cho thiếu nhi, cho biết: “Thông thường với SGK, nếu bài quá dài, có thể lược trích một hoặc nhiều khổ đều được. Như bài “Lũy tre” (Sách tập đọc lớp 1), do quá dài nên khi in sách, bài thơ đã được trích 2 khổ. Như thế là hợp lý.
Tuy nhiên, trong bài thơ “Thương ông”, việc lược trích này không theo quy luật nào cả nên bài thơ bị vụn vặt và không còn “hồn vía” của bài thơ nữa.
“Nhà xuất bản làm thế này quá ẩu và vi phạm nguyên tác của tác giả. Đặc biệt, khi tác giả đã mất rồi nên việc in ấn thơ của họ cũng cần phải thận trọng để không ảnh hưởng tới tác giả”, nhà thơ Hữu Quý chia sẻ.
Cùng xem lại bài thơ “Thương ông” của Tú Mỡ, trong đó, những đoạn in đậm đã bị lược bỏ trong nội dung trong SGK mới.

Thương ông
“Ông bị đau chân
Nó sưng nó tấy
Đi phải chống gậy

Khập khiễng khập khà
Bước lên thềm nhà
Nhấc chân khó quá
Thấy ông nhăn nhó

Việt chơi ngoài sân
Lon ton lại gần

Âu yếm nhanh nhảu

Ông vịn vai cháu
Cháu đỡ ông lên
Ông bước lên thềm

Trong lòng vui sướng
Quẳng gậy cúi xuống
Quên cả đớn đau
Ôm cháu xoa đầu

Hoan hô thằng bé
Bé thế mà khỏe
Vì nó thương ông”…

Hạnh Nguyên

2 nhận xét:

  1. Báo Tuổi Trẻ ngày 6/11, trang 12, GS Nguyễn Minh Thuyết đã giải thích. Mời cụ đọc để có thêm góc nhìn của người soạn SGK cho lớp 2 và lớp 4, xem có hợp lý không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã đọc bài giải thích của chủ biên Ng.Minh Thuyết nhưng tôi không đồng tình cách biên soạn như vậy; không những với bài thơ trên của Tú Mỡ mà còn với một số bài văn thơ của các tác giả khác cũng có bị sửa đổi kiểu như vậy. Ai cho quyền đó? Hơn nữa sửa đổi mà vẫn để tên tác giả như bài thơ trên sửa không ít, thêm hẳn một đoạn vẫn đề tên dưới bài TÚ MỠ ?!

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]