12 tháng 9, 2013

NADAL: Vua banh nỉ (tennis) thế giới 2013



Vua banh nỉ thế giới 2013!
Thứ Tư 06:49 11/09/2013
Tin liên quan
(HNM) - Trận chung kết Giải Quần vợt US Open 2013 đã kết thúc sáng 10-9 với sự đăng quang thuyết phục của R. Nadal. Đã từng được gọi là "ông vua sân đất nện", nhưng sau thành công ở Giải Quần vợt Mỹ mở rộng 2013, "vương quốc" của nhà vua này không còn chỉ bó hẹp ở những mảnh sân màu đỏ gạch. Năm 2013 chưa khép lại nhưng tay vợt người Tây Ban Nha đã sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam, 3 chức vô địch Master cùng 5 chiếc Cúp ATP khác.
           Nadal đã có chiến thắng thứ 2 tại giải Mỹ mở rộng.

Chiến thắng 3-1 của Nadal trước Djokovic trong trận chung kết Mỹ mở rộng khiến tay vợt người Serbia phải trầm trồ thán phục và khẳng định anh thua xứng đáng trước một đối thủ quá hoàn hảo. Từ trước đến nay, Djokovic luôn tự hào là mình chơi tốt nhất trên mặt sân cứng với 5 danh hiệu Grand Slam ở Mỹ và Australia. Thành tích đối đầu của Djokovic với Nadal trên mặt sân cứng cũng nghiêng hoàn toàn về tay vợt số một thế giới với tỷ số 12-6. Thế nhưng, trong trận chung kết Mỹ mở rộng, tay vợt người Tây Ban Nha đã cho thấy anh mới là ông vua trên mặt sân cứng hiện nay.

Để thành công ở mặt sân cứng với đặc điểm bóng nảy rất nhanh đòi hỏi các tay vợt phải có kỹ năng rất đa dạng, từ đánh cuối sân cho đến giao bóng, lên lưới đều phải hoàn hảo. Trước đây, Nadal có điểm yếu là cú giao bóng không đủ tốc độ, lên lưới hay mắc lỗi nên anh ít thành công ở mặt sân này. Thế nhưng, từ khi trở lại sau chấn thương kéo dài 7 tháng, Nadal gần như lột xác ở mặt sân sở đoản này. Rất nhiều chuyên gia đã phải trầm trồ thán phục những pha lên lưới vô-lê bỏ nhỏ giống hệt các chuyên gia đánh đôi mà Nadal đã thể hiện ở Mỹ mở rộng. Cú giao bóng kiểu kick-serve (bóng nảy cao) trước đây thường gây khó cho đối thủ ở điểm rơi rất hiểm và độ chính xác cao thì nay lại có thêm yếu tố tốc độ nhanh. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên một Nadal bất bại ở mặt sân cứng.

Trận thắng trước Djokovic giúp Nadal nối dài thành tích bất bại ở mặt sân cứng trong suốt năm 2013 lên con số 22 trận. Nhờ chuỗi thành tích này mà Nadal đã đăng quang ở giải Mỹ mở rộng cùng 3 giải Master diễn ra trên mặt sân cứng. Thế nên, nếu coi Nadal là ông vua mới trên sân cứng cũng không có gì quá đáng.

Để có được những thành công này, Nadal đã có quá trình nỗ lực rất lớn để hoàn thiện bản thân mình. Nadal không phải là thiên tài bẩm sinh như Federer nhưng anh thành công nhờ khổ luyện và ý chí quyết tâm cao. Thời kỳ mới thi đấu chuyên nghiệp, người ta chỉ biết đến Nadal là tay vợt chuyên phòng ngự với những cú đánh trả an toàn và trông chờ đối phương tự đánh hỏng. Thế nhưng, càng ngày Nadal càng hoàn thiện hơn với những kỹ năng tấn công, sự khổ luyện hiếm thấy, ngay cả với những tay vợt nổi tiếng về ý chí vượt khó.

Cũng nhờ quá trình này mà ngày nay người ta được chứng kiến một Nadal gần như hoàn hảo. Ở giải Mỹ mở rộng 2013, Nadal được ghi nhận là tay vợt có cú thuận tay hay nhất, với hơn 150 cú winner. Trong rất nhiều trận đấu, cú thuận tay của Nadal chính là vũ khí lợi hại nhất để "kết liễu" đối thủ, bởi nó không chỉ rất nặng và còn đạt độ xoáy lên tới 5.000 vòng/phút. Nadal cũng thắng 96% các game cầm giao bóng và điều đó cho thấy sự tiến bộ về khả năng giao bóng của anh.

Sau khi giành danh hiệu Grand Slam thứ 13, đã có nhiều chuyên gia dự đoán tay vợt 27 tuổi này có đủ khả năng lật đổ kỷ lục 17 lần lên ngôi của Federer. Đó vẫn là tương lai xa, còn phía trước Nadal chỉ còn kém Djokovic 120 điểm trên bảng xếp hạng ATP và chắc chắn sẽ lật đổ ngôi số 1 của tay vợt người Serbia khi kết thúc mùa giải 2013.
Huy Hoàng

4 nhận xét:

  1. TTTT ( Tôi thích thể thao), nhưng chưa bao giờ cầm vợt tanit. Xem bài của cụ FIOHAN thấy nhấn mạnh về sân cứng. Nghe nói trong tanit có 3 loại sân với tiêu chuẩn khác nhau ? Tôi cũng có một thắc mắc nữa là người ta làm thế nào để đo được độ xuáy của bóng (Mấy ngàn vòng/ phút).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ congky dinh đã chia sẻ sớm nhất. Xin nói về sân tennis trước đã:
      Quần vợt chơi trên sân hình chữ nhật, bề mặt phẳng. Chiều dài sân là 23,77 m, và chiều rộng là 8,23 m với trận đánh đơn và 10,97 m cho trận đánh đôi. Lưới được căng ngang theo chiều rộng sân, song song với đường biên, chia đều 2 bên. Chiều cao lưới 914 mm ở giữa và 1,07 m ở 2 cột lưới.
      Các loại sân

      Có 4 loại sân chính. Tùy vào nguyên liệu làm bề mặt sân, mỗi bề mặt sẽ cho tốc độ và độ nảy khác nhau của bóng, từ đó ảnh hưởng đến người chơi:
      • Sân đất nện: sân đất nện được làm bằng đá hay gạch nghiền nát. Thường có màu đất đỏ. Loại sân này làm cho bóng nảy chậm và lên cao. Sân này thích hợp cho các tay vợt thích đứng cuối sân thay vì lên lưới và phải có nhiều kiên nhẫn vì một điểm đánh chậm và lâu. Đa số các sân đất nện là ở Châu Âu và Châu Nam Mỹ.
      • Sân cỏ: sân cỏ ngày nay rất hiếm có vì loại sân này rất tốn kém để gìn giữ. Đa số sân cỏ ngày nay chỉ thấy ở Anh vì người Anh vẫn thích giữ truyền thống quần vợt. Loại sân này làm cho bóng đi nhanh, nảy thấp và không đều. Vì thế nó thích hợp với những tay vợt thích phát bóng và lên lưới (serve and volley).
      • Sân cứng: sân cứng thật sự có nhiều loại khác nhau. Có thể nó chỉ giản dị là sân xi măng hoặc nó được làm bởi nhiều lớp cao su mỏng trộn với cát rồi đổ lên mặt xi măng. Loại sân này thường làm cho bóng đi nhanh, nảy cao và đều. Nó thường thích hợp với những tay vợt thích phát bóng và lên lưới (serve and volley) nhưng người ta cũng có thể làm cho mặt sân này "chậm" hơn lại bằng cách làm cho mặt sân nhám hơn hay mềm hơn.
      • Sân thảm: sân bằng thảm thường được dùng khi người ta mượn sân bóng rổ hay các sân thể thao khác trong nhà để tranh giải quần vợt. Ban tổ chức trải một loại thảm đặc biệt chế tạo cho quần vợt lên trên sân và dựng cột và lưới. Sân thảm thường có độ nảy trung bình nên thích hợp cho mọi loại đấu thủ.
      Hiện nay các giải Grand Slam đang dùng các bề mặt sân khác nhau: Giải Úc Mở rộng dùng sân cứng nhám hay mềm, giải Pháp Mở rộng dùng sân đất nện, Wimbledon dùng sân cỏ, và giải Mỹ Mở rộng thì dùng sân cứng mặt xi măng.

      Xóa
    2. Vấn đề bóng xoáy: Cốt lõi của các vận động viên đỉnh cao, mà người ngoại đạo banh nỉ như tôi thì chỉ biết cơ bản "khái niệm". Đánh bóng thẳng, bóng bạt (flat) thì không bao giờ có kết quả cao gây khó cho đối phương. Phải dùng bóng xoáy (tập luyện công phu mới nên), có 2 loại xoáy cơ bản: xoáy topspin gây bóng nẩy; xoáy underspin - cắt; đều làm cho đối phương khó đỡ khó đánh trả. Về phương diện theo dõi ghi hình thì ngày nay có các máy quay phim đạt đến 12000 ảnh /mỗi giây, cho nên dễ dàng tính ra độ xoáy. Chúc cụ vui khoẻ.

      Xóa
  2. Grand Slam Tennis

    Bốn giải đấu Grand Slam , còn được gọi là những giải đấu chính (Mayors) là những giải đấu tennis quan trọng nhất trong năm.Chúng đem đến nhiều điểm (points) nhất và tiền thưởng nhiều nhất.Đồng thời cũng tốn nhiều sức lực nhất để giành lấy chức vô địch.Giải này cũng lôi cuốn nhiều cộng đồng và báo chí nhất.
    Grand Slam khởi đầu gồm có Australia Open vào tháng giêng , French Open vào tháng năm , Wimbledon vào tháng sáu và cuối cùng là US Open vào tháng chín.Mỗi giải đấu kéo dài hai tuần.

    Giải đấu Australia và US được chơi trên sân cứng ,Pháp trên sân đất sét và Wimbledon trên sân cỏ.

    Giải đấu Wimbledon được thành lập sớm nhất 1877 , sau đến là US năm 1881, Pháp vào năm 1891 và sau cùng là Australia 1905. Wimbledon được xem là giải đấu chính trước năm 1924 , về sau giải này mới gọi là Grand slam.
    Cho đến nay dẫn đầu danh sách đoạt giải Grand slam đang là Federer,17 lần; tiếp đến là Pete Sampras ,14 lần; và thứ ba là Rafael Nadal, 13 lần; nhưng Nadal đang còn mạnh mẽ tiếp tục sự nghiệp. Con số 13 chắc sẽ bị xoá bỏ, san bằng con số 14 và tiến lên con số 17 và có thể còn thêm hơn nữa.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]