25 tháng 9, 2013

CÂY CẦU NGHIÊNG ĐỘC ĐÁO

* Theo VNExpress


Cây cầu nghiêng duy nhất trên thế giới
Gateshead Millennium chỉ là một cây cầu bộ hành bình thường bắc ngang qua dòng sông Tyne ở Anh nếu nó không có cấu tạo trông như hai mí mắt và đặc biệt gây ấn tượng với du khách lần đầu tiên nhìn thấy.
Tọa lạc tại Gateshead, miền bắc nước Anh, cây cầu nối giữa bờ nam bến cảng Gateshead và bờ bắc bến cảng Newcastle nổi bật với 2 đường cong mĩ miều, một chính là thân cầu và còn lại là giá treo toàn bộ cây cầu có kiến trúc đặc biệt này. Để tàu bè qua lại, tổ hợp cầu hoạt động để thân cầu cong kiểu parabol được nâng lên và tạo ra khoảng không bên dưới.
     Ở góc nhìn này mọi người liên tưởng đến một mái vòm trang trí hơn là một cây cầu
Năm 2001, Gateshead Millennium khánh thành và có tổng chiều dài dài 126 m. Khi thân cầu được kéo lên, người ta thường ví giống như hai mi mắt của con người đang chớp. Do đó cây cầu còn có tên “cầu chớp mắt” hay “cầu nháy mắt”. Rất đông người hiếu kỳ đặc biệt là du khách thường đứng lại xem khoảng khắc cây cầu được kéo lên.
        Cầu dành cho người đi bộ và xe đạp bắc ngang dòng sông Tyne êm đềm.
Cầu được 6 pit-tông thủy lực có đường kính 45 cm điều khiển chia điều cho 2 bên. Mỗi pit-tông này hoạt động nhờ mô-tơ 55 kW. Tàu và thuyền thấp hơn 25 m có thể đi qua bên dưới. Mất khoảng 4 phút rưỡi để cây cầu có thể được nâng lên ở độ nghiêng 40 độ tùy vào sức gió.
           Cây cầu và giá treo trông như hai mí mắt.
Công ty WilkinSon Eyre (đội thiết kế) đã giành giải thưởng của Hiệp hội kiến trúc sư hoàng gia Anh Quốc năm 2002 và Công tyGifford (đội thi công) giành giải thưởng IStructE Supreme Award năm 2003. Năm 2005 Gateshead Millennium giành thêm giải kiến trúc nổi bật từ Hiệp hội công nghệ cầu và kiến trúc quốc tế (IABSE).
    Du khách có thể đứng ngắm cây cầu được kéo lên trong nhà chờ (màu xanh).
           Mất khoảng chưa đầy 5 phút trong điều kiện bình thường để cầu đạt độ nghiêng 40 độ.
           Cây cầu lung linh khi sáng đèn vào ban đêm.
Vài thông tin thú vị về cầu Gateshead Millennium
- Năm 2002, cây cầu được nữ hoàng Elizabeth II khánh thành.
- Năm 2007, đồng xu 1 pound của Anh Quốc in hình cầu Gateshead Millennium.
- Khách hàng yêu cầu xây dựng cầu là chính quyền thành phố Gateshead.-
- Cầu có trị giá 22 triệu bảng Anh, nặng khoảng 800 tấn và mất 19.000 tấn bê tông để xây dựng toàn bộ công trình gồm móng, nền và thân cầu.
- Từ 1/5 đến 30/9 cây cầu sẽ được kéo lên vào buổi trưa hàng ngày. Ngoài ra còn có bảng chỉ giờ cụ thể để tàu bè theo dõi tại website của chính quyền thành phố Gateshead (Gateshead.gov.uk).
- Cầu xuất hiện khá nhiều trên Tivi (55 Degrees North – đài BBC, Goal – Goal Productions) và tạp chí (trang bìa Bentley Magazine)...
Hoài Nam (Theo Amusing Planet)

** Thêm vài hình ảnh về chiếc cầu nghiêng Gateshead Millennium:




 

6 nhận xét:

  1. Đẹp quá anh ạ, cám ơn anh đã cho chiêm ngưỡng cây cầu nghiêng.

    Trả lờiXóa
  2. Sao thế giới có nhiều KTS tài năng thế anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Ở mỗi góc nhìn ta lại thấy cây cầu Gateshead Millennium có những vẻ đẹp độc đáo khác nhau. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật chứ không đơn thuần là 1 cái cầu để "giải quyết ùn tắc giao thông".
    Nhờ Cụ và bạn bè. đưa lên blog... mà tôi được chiêm ngưỡng thêm nhiều cảnh đẹp, những công trình độc đáo, những điều kỳ lạ trên thế giới. Cảm ơn cụ FIO.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chỉ biết: Ồ, ĐẸP QUÁ !
    Ồ,TÀI QUÁ !

    Trả lờiXóa
  5. CẢM ƠN CÁC CỤ CÙNG XEM CÂY CẦU.
    NÀO TA CÙNG NHAU LÀM MỘT CHUYẾN ĐI CHƠI ANH QUỐC ĐI !

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]