4 tháng 9, 2013

CHUYẾN ĐI NGHỈ BIỂN VÀ ĐẢO- Phần II: CÙ LAO CHÀM



CHUYẾN ĐI NGHỈ BIỂN VÀ ĐẢO – Phần II
CÙ LAO CHÀM
II.1- Thay vì đi Bà Nà (dễ dàng hơn), chúng tôi quyết định đi cù lao Chàm. Có chút mạo hiểm vì đi biển với Bà (bà xã) chân không được khoẻ, và hai cháu trong đó cháu bé chỉ mới 8 tuổi, nhưng nói chung là đều có biết bơi và không sợ sóng biển.
Từ nhà nghỉ Phố Hội – Cẩm Nam có xe tuyến du lịch đưa chúng tôi ra Cảng du lịch Cửa Đại, cách chừng 5 km. Vì đi biển nên tại đây có làm thủ tục tối thiểu- bán vé lên tàu ra đảo.
Cù lao Chàm là một tập hợp đảo lớn bé gồm 8 đảo, gọi là các hòn. Khách ra đảo chỉ đến một vài hòn, tàu du lịch đưa khách từ Cửa Đại ra hòn lớn nhất, cũng là nơi dân đảo tập trung nhất và có các nhà hàng, dịch vụ cần thiết cho du khách. Đảo lớn này cách Cảng Cửa Đại khoảng 15 km, tàu biển chạy chừng  non nửa giờ. Lên tàu, mọi người đều phải mặc áo phao. Ban đầu rất nóng và khó chịu nhưng là điều bắt buộc. Khi tàu ra khơi thì bù lại có gió mát rượi nên lại vui vẻ và chẳng ai làm điều ngược lại cởi bỏ áo phao phòng tai nạn. Đến bãi xuống, người ta phải làm chiếc ghế thang bằng sắt hàn đặt trước mũi tàu thuyền cho khách bước xuống bờ cát vì không có cầu tầu tại chỗ.
Cù lao Chàm là tên gọi hiện nay. Trước đây còn có các tên gọi khác như Tiên Bích La,“Champello”, “ Pulicium”.
Tại đảo chính, trước tiên có hướng dẫn viên đưa khách tham quan Khu bảo tàng của đảo. Có những vỏ ốc to cỡ quả bí ngô, vỏ ốc gai cỡ quả sầu riêng. Cù lao Chàm cũng là nơi có nghề đi lấy yến sào (nơi có tổ yến). Tiếp đến là xem chiếc giếng cổ Chăm-pa, người thuyết minh nói giếng đã 700 tuổi (?), điều khẳng định là giếng này vốn xưa là của người Chăm. Nước giếng luôn trong mát và giếng không bao giờ cạn. Bên bờ giếng là một cây bàng (có nhiều ở vùng đảo này) toả bóng mát. Qua một làng quê, họ bày bán các thứ quả thuốc nam như quả nhàu (có cả lọ đã chế biến) và một số các thứ thuốc nam khác. Băng qua một cánh đồng chúng tôi thăm ngôi chùa Hải Tạng, gồm một chùa xưa (mọi người đến lễ khá đông) và một chùa mới xây cất hoành tráng nhưng lại rất vắng lặng (?). Tôi liên tưởng đến chùa Bái Đính ở Ninh Bình. Cũng một ngôi chùa cổ xưa gần ngôi chùa mới bề thế nhiều kỷ lục nhất Việt Nam. Chỉ có khác là chùa Bái Đính mới luôn đông đúc nhộn nhịp.
Phần mình, tôi chỉ thích các chùa cổ xưa, hoặc còn giữ nguyên hoặc có tôn tạo nhưng vẫn bảo tồn ngôi chùa cổ.
II.2- Sau khi tham quan giếng cổ, chùa xưa, trở về lại bến bãi tắm ở đảo, các du khách khoẻ mạnh và có sở thích tắm biển ngắm san hô thì lên tàu đi đến đảo hòn Dài (cách nơi đến ban đầu chừng 5 km). Bà(bà xã) không thể tham gia công chuyện này, đành ra ghế bố bên bờ biển dưới rặng dừa bóng mát ngồi nghỉ. Mọi người tham gia đều chỉ mặc đồ bơi. Trừ bà nghỉ lại, ông và gia đình con gái gồm cả hai bé đều đi tắm biển ngắm san hô. Lên tàu, cậu phụ trách công chuyện này cứ căn vặn mãi : ông có phải phòng gì về tim mạch không đấy? Tôi phải lấn lướt: cháu khỏi lo, yên tâm, ông an toàn. Mà cũng may mắn đúng  là như vậy, cuộc tắm biển ngắm san hô an toàn. Tuy nhiên tắm biển thì thích, nhưng san hô thì rất tầm thường chẳng có mấy màu sắc và phong phú. Tất cả chừng một giờ, trở lại khu dịch vụ, mọi người nghỉ và ăn trưa, hải sản đặc sản tươi ngon và phong phú: có các loại ốc, mực, tôm, cua, cá … Lần này chúng tôi xài mấy món ốc: Ốc nón, ốc vú nàng  và mực. Hôm ở Hội An đã có món tu hài, bề bề (tôm tít) . Vì tắm biển ngắm san hô thì hoàn toàn không thể dùng máy ảnh, nên chỗ này chỉ xin “mượn’ít ảnh có trên mạng thay thế. (Đoạn tắm biển tất cả phải có mặc áo phao vì biển sâu từ 5m đến 10m nước).
Tầm 2 giờ chiều, mọi người lên tàu trở về đất liền. Chúng tôi trở lại Hội An rồi tạm biệt phố cổ, và chiều hôm đó trở lại Đà Nẵng.


Bến cảng du lịch sông Hội
Bà cháu ngồi nghỉ chờ lấy vé tàu ra đảo
Trên tàu phải mặc áo phao,
Một số khách trẻ lên boong ngồi.
Bà và cháu trên tàu
TRỜI, MÂY, ĐẤT, BIỂN GẦN BỜ
Sóng đánh mạn tàu
 

MÂY TRỜI
Đã đến gần hòn đảo đầu tiên : hòn Một

Trong bảo tàng đảo: Vỏ ốc to bằng quả bí ngô
Vỏ ốc gai to cỡ quả sầu riêng
Giếng Chăm cổ (700 tuổi?) luôn có nước trong mát

Mọi người quây quanh giếng, cây bàng xanh mát bên bờ
QUẢ NHÀU - Trị đau lưng - Đặc sản Cù lao Chàm
Chùa Hải Tạng - chùa cổ
Chùa Hải Tạng - chùa mới, khá gần nơi chùa cũ.
 Trong chùa cổ, cô hướng dẫn viên đang thuyết minh về chùa
Bên phải thờ thần
Bảng thuyết minh
 Bữa trưa : có món mực, ốc nón
Và đĩa ốc vú nàng.
Thêm một cháu đi lẻ nên xếp vào chung cùng đoàn mini gia đình

Ốc vú nàng: phải lật sấp vỏ mới thấy hinh "vú nàng"
Ốc vú nàng bám trên đá (ảnh trên mạng)

Cua đá (ảnh trên mạng)
Hôm đó nhà hàng cũng hỏi chúng tôi có gọi thêm cua đá không? nhưng e không thể 

dùng nhiều thứ trong một bữa nên đoàn thăm đảo phải stop.
Nghỉ ngơi sau bữa trưa dưới bóng mát rặng dừa bên bãi biển.
Bà (bà xã) và cô cháu mới quen

Trở về đất liền-Tàu đang trên chỗ nước sâu biển xanh ngắt.
Nước sâu sóng lớn
Trở lại nhà nghỉ Phố Hội để lên xe về Đà Nẵng
Hơn 3 giờ . Chào tạm biệt Hội An
***
Vài  hình ảnh trên mạng tắm biển ngắm san hô ở hòn Dài- Cù lao Chàm
Hết phần II
***
Phần III (Phần cuối):  Thành phố bên sông Hàn.


2 nhận xét:

  1. Em đã xem phần II, nhưng không thấy phần I. Anh đã giới thiệu và mô tả phong cảnh, sự vật rất đa dạng, đẹp và hấp dẫn.
    Hình như năm nay gia đình anh đi nghỉ mát nhiều. Em nhớ lần tụ họp tháng 5 anh đã nói sắp đi nghỉ ở biển. Chúc anh chị vui vẻ, khỏe mạnh.

    Trả lờiXóa
  2. Cụ xuống dưới bài đến cuối hết entry (cả phần nhận xét), kích vào Bài đăng cũ hơn thì xuất hiện các bài đã đăng ở trước và cứ vậy, các bài trước nữa. Loạt bài bắt đầu từ Chào tháng 9 (từ 01/9) và Phần I có đến 4 đoạn (phải ngắt ra) I.1, I.2, I.3 và I.4- Sau phần II tôi còn có phần III. Sở dĩ làm như vậy cho entry khỏi quá dài, ngán và mọi người đễ đọc hơn. Tôi theo dõi đều các buổi họp mặt của LSQL, của K5, nhưng chỉ là không có điều kiện tham dự. Các bạn thật hào hứng sôi nổi nhất là K5 và màn đồng ca. Bây giờ thì mọi chuyện đều đã trở lại như thường nhật. Chúc mọi người vui mạnh.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]