6 tháng 9, 2013

CHUYẾN ĐI NGHỈ BIỂN VÀ ĐẢO - Phần III

Phần III - (Phần cuối)
THÀNH PHỐ BÊN SÔNG HÀN
Thành phố Đà Nẵng
Chúng tôi đã đến TP này không ít lần. Riêng tôi, fiohantb thì sau giải phóng miền nam 1975 và thống nhất đất nước, năm 1976 tôi đã vào Đà Nẵng,với tư cách là cán bộ giáo dục chi viện cho miền nam giải phóng. Lúc đó TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam còn chung một đơn vị hành chính cấp tỉnh, tên gọi bao gồm cả hai địa danh: tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng , TP là của tỉnh.Tôi công tác chuyên viên ở Sở GD một năm, sau đó về nhận chức trách Hiệu trưởng một trường cấp 3(ngày nay là THPT) thời gian 02 năm, rồi trở lại ra Bắc cho đến ngày nghỉ hưu.
Năm 2002, đã là nhà giáo nghỉ hưu một số năm, tôi và bà xã thực hiện một chuyến đi “xuyên Việt” bằng đủ các loại phương tiện giao thông đã có được lúc bấy giờ: ô tô, xe lửa, máy bay, và cả xe máy (mình tự dùng) khi đến một TP, hay một nơi có nghỉ lại vài ba ngày nào đó, mượn xe con cháu hoặc thuê xe như ở Đà Nẵng có dịch vụ cho thuê xe máy, xe đạp, nay thì cả ô tô. Từ Hà Nội, đến Huế, qua Đà Nẵng, vào Nha Trang, lên Ban Mê Thuật, thăm Đà Lạt , về Sài Gòn và bay ra Hà Nội. Chuyến đi gọi là đã được tuỳ ý nghỉ ngơi của thời gian hưu và còn khá tốt về sức khoẻ. Thăm con cháu, người thân, bạn bè, một chuyến đi nhiều kỷ niệm. Chẳng hạn tại Huế, tôi đến thăm gia đình bạn học
của một trường khu 4 từ hồi còn KC chống Pháp (trước chiến thắng Điện Biên Phủ), khi chia tay rời trường bạn có ghi “mong  có ngày gặp nhau” (vào năm 1954), rồi khi giải phóng miền nam biết được anh về quê Huế, một thời kỳ làm hiệu trưởng trường Quốc học Huế, đến 2002 chúng tôi ghé vào, gặp nhau tay bắt mặt mừng, bạn nói “lời mời gần năm chục năm sau mới có cơ hội thành hiện thực”.
Sau năm đó, có các lần tôi cùng gia đình các con cháu đi nghỉ biển Đà Nẵng …
Năm nay trở lại, dừng chân vài ngày thăm thành phố đầy sức sống và đang đổi mới từng ngày. Không viết thêm gì nhiều hơn để khỏi các cụ “nhàm chán”, xin đưa lên các hình ảnh tôi ghi lại được, dẫu sao cũng sinh động hơn là đọc chữ, và cũng nhằm kết thúc loạt bài viết về chuyến đi biển và đảo miền trung dịp cuối hè thời tiết hay thất thường nắng, mưa, gió, nóng, bão, giông của năm 2013 này.
Trở lại Hà Nội, đón tháng 9, mùa thu- mùa thu Hà Nội.



Trong nhà nghỉ - Bên đường Trường Sa ven biển ĐN 
Qua cửa sổ, nhìn sang một nhà nuôi yến gần bên.
Có chim yến bay ra bay vào nhưng 
không thể thấy được trong hình (chỉ là các chấm rất nhỏ).
 Cầu Rồng TP Đà Nẵng
Các ngày lễ và hàng tuần vào tối thứ 7 và tối chủ nhật thì"rồng" phụt lửa rồi phun nước
 chừng 5 phút, rồng đổi màu xanh, rồi trở lại vàng.

Cầu rồng đổi màu xanh và phun lửa - ảnh trên mạng.
"Chân rồng" bám vào thành cầu (chụp khi ngồi trong xe ta-xi đang chạy)
Lững thững bên  bờ sông Hàn - Đường Bạch Đằng


 Bên kia đường là UBND TP
Vệt máy bay trên bầu trời Đà Nẵng
 
Thư dãn bên sông Hàn - Nơi trước đây có bến phà qua quận 3

Cầu Trần Thị Lý - Xe sắp lên cầu

Cầu Trần Thị Lý- Nhìn từ đường Bạch Đằng trước UBND TP
Cảnh một đường phố Đà Nẵng (qua kính trước của xe ô tô đang chạy)
Toà nhà cao tầng HAGL bên sông Hàn, bên cạnh là toà "bắp ngô" gần hoàn thiện.
Cây đa - khu thư viện Đà Nẵng - bên bờ sông Hàn
Nhà thi đấu TDTT Đà Nẵng- hình đĩa bay
Đang có Đại hội TDTT của một quận

Một nhà thi đấu TDTT khác
CON ĐƯỜNG CÓ CÁC DÃY NHÀ ĐẸP
 
BIỆT THỰ HOẶC DÀNH CHO CÁC ĐÁM CƯỚI SANG TRỌNG
Biển Đà Nẵng sớm mai- Biển đẹp, nước xanh, cát mịn phẳng
***
CHÀO TẠM BIỆT TP BÊN SÔNG HÀN !
Đường ra sân bay phải qua một trong hai cầu:
1- Cầu Rồng (ảnh chụp buổi chiểu trước hôm về):


2- Cầu Trần Thị Lý: Chụp lúc xe qua giữa cầu (trước hôm về)

HẸN GẶP LẠI !
***
Về Hà Nội : TRỜI MƯA!




8 nhận xét:

  1. Ảnh ĐN bác chụp đẹp quá chúc mừng hai bác có chuyến đi thú vị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lưu Hồng Đoan. Đà Nẵng ngày nay đẹp hơn hẳn trước đây và sạch hơn HN. Nói chung là có sự quản lý tốt và chăm sóc cho người dân. Ý thức của người dân cũng được nâng cao hơn, họ tự hào về TP và có ý thức gìn giữ vệ sinh chung. Chẳng hạn họ không vứt các túi ni lông một cách bừa bãi.

      Xóa
  2. Một số quan chức NN chê cung cách làm ăn của ĐN và đang cố tình ghép TỘI cho ĐN, nhưng tôi thấy ĐN phát triển nhanh và cũng rất vững chắc.
    Chê thì giỏi,nhưng làm mới khó. Thằng làm thì hay bị CHÊ, thằng không làm lấy gì mà CHÊ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa nay vốn vậy mà cụ. Đứa vừa xay lúa vừa bồng em thì lại hay bị la mắng làm chưa tốt, đứa đi chơi hoài thì lại không bị "lỗi" gì! Thậm chí còn được khen là không làm hư hỏng điều gì! Lười biếng, trốn tránh trách nhiệm và rồi gian dối lừa đảo cũng từ đó mà ra !

      Xóa
  3. Đà Nẵng xây dựng mới đẹp thật!
    Nhưng em gái con chú ruột tôi là nạn nhân bị cướp đất. Họ nói là lấy để làm đường lại đi chia lô bán!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tránh sao khỏi có trường hợp "bất công", thậm chí "cướp của dân" như cụ nói trong cơ chế của VN ta hiện nay. Nhưng phải công nhận là ĐN có quản lý tốt hơn nhiều nơi, đem đến lợi ích chung rõ ràng hơn, kẻ muốn tư lợi cũng có phần phải không dám liều lĩnh quá đáng, nếu không thì chắng có được TP như đã có. Lấy một ví dụ: mua căn hộ chung cư ở TP này có thể nói giá rẻ chỉ bằng 1/2 HN (như toà HAGL có chụp hình), có điều chúng ta chọn chỗ ở nơi ở không chỉ đơn thuần giá cả mà còn vì nhiều điều "dây mơ rế má" khác nữa.

      Xóa
  4. Bác chụp được nhiều anh đẹp quá. Chứng tỏ hai bác có sức khỏe , dạo chơi nhiều nơi.Chúc mừng bác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khá nhiều ảnh là chụp khi đang trên phương tiện giao thông, trên ô tô đang chạy bình thường, chụp "chớp" ngay khi mình thấy nên ghi lại, bởi nếu cứ thung dung dừng lại ngắm nghía mới bấm máy thì không sao có thời gian (trừ khi là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp muốn chụp ảnh làm tác phẩm). Còn các ảnh khi chúng tôi "lững thững" dạo chơi, hoặc bên bãi biển hay ở trong nhà thì mới là không ngồi trong xe, nhưng cũng có lúc bấm tức thời bởi nếu chậm trễ thì bỏ qua mất thời điểm, đổi sang tư thế hoặc cảnh khác. Lúc đi bộ cũng là để nghỉ ngơi thư dãn chứ không còn"khoẻ" lắm đâu.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]