23 tháng 9, 2013

CHUYỆN LẠ: HAI QUỐC GIA TRONG CÙNG MỘT THỊ TRẤN



Lạ lùng hai quốc gia trong một thị trấn


(iHay) Baarle-Nassau nằm phía nam của Hà Lan và Baarle-Hertog nằm ở tỉnh Antwerp của Bỉ. Hai thành phố này cùng có chung đường biên giới.

Bạn có thể trò chuyện thoải mái với bạn bè mình ngay giữa đường biên giới đặc biệt 
Baarle-Nassau và Baarle-Hertog là hai thị trấn chia đôi khu vực Baarle thuộc lãnh thổ hai nước Hà Lan và Bỉ. Baarle-Nassau nằm phía nam của Hà Lan và Baarle-Hertog nằm ở tỉnh Antwerp của Bỉ. Hai thành phố này cùng có chung đường biên giới.
Bản đồ của hai ngôi làng, màu vàng là lãnh thổ Bỉ, còn màu trắng là Hà Lan 

Nhiều ngôi nhà cũng bị “cắt đôi” bởi đường biên giới này. Quốc tịch của người sống trong nhà đôi khi không quan trọng. Nếu đường biên giới chạy ngang qua cửa vào nhà hay cửa tiệm thì chỉ cần bước nhẹ bạn đã vượt biên giới ngay trên một bậc thềm. Đôi khi có cửa tiệm cũng ghi luôn hai địa chỉ của hai quốc gia khác nhau.


Đường biên giới đặc biệt với dấu cộng (+) ở giữa, bên phải là Bỉ (B) và bên trái là Hà Lan (NL)
Lối vào một căn hộ bị chia đôi bởi đường biên giới hai nước
Đường biên giới này có khi cắt ngang qua một con đường  

Hai thị trấn thu hút rất nhiều du khách tò mò. Trong nhiều năm, những cửa hàng ở Bỉ mở cửa vào ngày chủ nhật, còn Hà Lan thì không (trừ những cửa hàng ở Baarle).

Thuế ở Bỉ và Hà Lan đôi khi cũng khác nhau nhiều. Bởi vậy bạn có thể đi mua sắm trên cùng một con đường nhưng bị đánh thuế hoàn toàn khác nhau.

Thú vị hơn nữa là luật Hà Lan có giai đoạn yêu cầu các cửa hàng đóng cửa sớm hơn so với Bỉ. Với nhiều nhà hàng bị chia đôi bởi đường biên giới, khi đến giờ đóng cửa ở Hà Lan thì họ chỉ việc đổi bàn sang ngồi ở Bỉ. Sau này khi khối EU được thành lập thì hai quốc gia thành viên này có những quy định gần giống nhau hơn.

Bậc thềm trước một cửa hàng mua sắm cũng bị chia đôi, mỗi quốc gia chiếm một nửa 

Sự kỳ lạ trong địa lý Baarle-Hertog và Baarle-Nassau là kết quả của nhiều hiệp ước, giao ước, ký kết, trao đổi và mua bán đất từ thời trung cổ khoảng thế kỷ XII giữa các vị vua của Bread và công tước của Brabant. Sau sự chia tách để hình thành nên hai đất nước Hà Lan và Bỉ năm 1839, người ta vẫn mất đến ba lần để vạch ra ranh giới. Lần cuối cùng năm 1995, chính quyền hai bên đã hoàn tất 36k m đường kẻ.

Có người đã nói, biên giới không dùng để ngăn cách con người mà là để nối dài hơn những bước chân. Chỉ riêng ở Baarle-Nassau và Baarle-Hertog, bạn có thể làm những điều tưởng chừng không tưởng như uống cà phê ở Hà Lan và nói chuyện trực tiếp với bạn ở Bỉ; đi xuyên qua hai quốc gia trong lòng một cửa hàng; nắm tay người yêu ở bên kia đất nước hay ăn tối ở Bỉ và đi toilet ở Hà Lan chẳng hạn.

Vị trí địa lý cụ thể của hai thị trấn Baarle-Nassau và Baarle-Hertog
Để mua đồ, có khi bạn phải đi xuyên quốc gia trong siêu thị ở Baarle-Nassau và Baarle-Hertog

Nam Trần (Theo musingplanet)

4 nhận xét:

  1. Có nơi nào trên thế giới CHUNG SỒNG HOÀ BÌNH hơn nơi này? Vui chào hai nước Bỉ và Hà Lan có một địa điểm thú vị, tuy chưa đến được tận nơi nhưng qua tin tức và hình ảnh cũng cảm thấy cuộc sống ở đây thật là thích thú. Có thể có sự khác biệt ít nhiều nào đó của hai bên là chuyện thường tình. Trong một gia đình có người thức dậy sớm, kẻ dậy muộn, đâu có gì lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã đi qua hai nước này, nhưng không biết có đường biên giới như thế mà đến xem.

      Xóa
  2. Đường biên giới giữa hai nước này thật là kì cục!
    Cảm ơn cụ đã cho biết "chuyện lạ có thật" !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thị trấn đặc biệt này có từ lâu đời, có chuyện "kỳ cục" mới là điều thích thú. Tiếc là hồi cụ còn ở châu Âu (Đức) và qua Bỉ,Hà Lan ... lại chưa nắm bắt được thông tin mà đến xem, bây giờ thì chắc là khó qua đó (vấn đề sức khoẻ) so với hồi trước còn dễ nhiều mặt, phải vậy không? Chúc cụ TM nhanh chóng hồi phục, có thể trở lại như trước đây.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]