27 tháng 9, 2013

CHẾ LAN VIÊN: ĐIÊU TÀN



CHẾ LAN VIÊN: Từ Điêu Tàn đến Bánh Vẽ !...
Có lần, trong cuộc hội thảo văn thơ, một nhà thơ nổi tiếng của dòng Thi Ca Tiền Chiến (1930 – 1945) đã nói: Thi sĩ Việt Nam đã, đang rơi vào tình trạng :’’Hiện tượng Một Bài’’. Ông nêu dẫn chứng về khá nhiều tác giả nổi tiếng thời Tiền Chiến, sau khi đi Kháng chiến trở về, cố lắm tuyển chọn mới có một bài có thể gọi là hay, sau đó... không có thi phẩm nào vượt qua được ’’Một bài ’’ kia. Nhận xét này khá đúng vào thời điểm đó. Thế nhưng suy gẫm, đối chiếu, liên hệ, cho đến tận bây giờ nhận xét đó vẫn chưa mất tính thời sự, xác thực.
Riêng đối với Chế Lan Viên,  có thể xem  là trường hợp ngoại lệ.
Ông tên thật Phan Ngọc Hoan, Chế Lan Viên là bút danh - người quê Bình Định, học trường Quy Nhơn (1). Chế Lan Viên đến với thi đàn Việt Nam bằng tập thơ Điêu Tàn (1937) lúc mới 17 tuổi. Đó là tập thơ có chủ đề đặc biệt, cấu trúc độc đáo. Vào lúc nổi danh, tác giả là chàng trai - theo quan niệm chung của các bậc ’’Cha - Chú’’: Đang tuổi ’’Ăn chưa no, lo chưa tới’’. Lẽ ra, Chàng Phan đang mài đũng quần ở trường trung học hay lớp chuyên nghiệp nào đó. Hoặc it ra, cần được vũ trang lí luận của một ngành chuyên khảo về lịch sử, nhân chủng học, phải có thời gian sống, chiêm nghiệm thế thái nhân tình, ’’đào bới’’... ’’quằn quại’’, suy tư - mới viết được những vần thơ làm người đọc ’’Sốc’’ trước đau thương của cả một thời đại, một dân tộc, một quốc gia hoàn toàn xa lạ với chàng Phan . Thế mà điều kì diệu đã đến : Người đọc giật mình, choáng - trước các câu thơ và cả tập thơ của chàng trai 17 tuổi. Chế Lan Viên thoắt hiện ra, lừng lững trên thi đàn Việt Nam vào giai đoạn dòng Thơ Mới , mới phôi thai!
Đọc Điêu Tàn, người đọc bỡ ngỡ... đến chóang ngợp. Điều ’’kinh hoàng’’ hơn: Chàng Phan còn dựng dậy, nhập vào những hồn ma, làm họ sống động như những con người thật, đi lại, vật vờ xung quanh đống đổ nát điêu tàn của cả triều đại, cất tiếng than khóc cho số phận nghiệt ngả của dân tộc mình. Chế Lan Viên đã ’’nhập hồn, hóa cốt’’ vào dân tộc Hời… rồi qua họ, bước lên thi đàn Việt Nam như một biểu tượng rực rỡ trong giòng Thơ Mới ở nửa đầu của thế kỷ 20.
Có thể đọc một bài tiêu biểu trong Điêu Tàn - làm thí dụ:
TRÊN ĐƯỜNG VỀ

Một ngày biếc thị thành ta rời bỏ
Quay về xem non nước giống dân Hời
..............................................................
..............................................................
 (2 giòng này bị kiểm duyệt Pháp thời đó cắt bỏ)
Đây những tháp gầy mòn vì mong đợi
Những đền xưa đổ nát dưới thời gian,
Những sông vắng lê mình trong bóng tối,
Những tượng Chàm lở lói rỉ rên than.
Đây, những cảnh ngàn sâu cây lả ngọn.
Muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi;
Những rừng thẳm bóng chiều lan hỗn độn,
Lừng hương đưa, rộn rã tiếng từ quy !
Đây, chiến địa nơi đôi bên giao trận,
Muôn cô hồn tử sĩ hét gầm vang,
Mắu Chàm cuộn tháng ngày niềm óan hận,
Xương Chàm luôn rào rạt nỗi căm hờn.
Đây, những cảnh thái bình trong Chiêm Quốc,
Những cô thôn vàng nhuộm nắng chiều tươi,
Những Chiêm nữ nhẹ nhàng quay lại ấp,
Áo hồng nâu phủ phất xõa lời vui.
Đây điện các huy hoàng trong ánh nắng,
Những đền đài tuyệt mỹ dưới trời xanh
Đây, chiến thuyền nằm trơ trên sông lặng,
Bày voi thiêng trầm mặc dạo bên thành.
Đây, trong ánh ngọc lưu ly huyền ảo,
Vua quan Chiêm say đắm thịt da ngà,
Những Chiêm nữ mơ màng trong tiếng sáo,
Cùng nhịp nhàng, uyển chuyển uốn mình hoa.
Những cảnh ấy trên đường về ta đã gặp
Tháng ngày qua ám ảnh mãi không thôi,
Và từ đấy lòng ta luôn tràn ngập,
Nỗi buồn thương, nhớ tiếc giống dân Hời !
(Điêu Tàn - 1937)
Tập thơ ra đời được 5 năm, ngay cả Hoài Thanh nhà biên khảo có uy tín trên văn đàn Việt Nam - cũng viết: ‘’…Vong linh đau khổ của nòi giống Chàm đã nhập vào Chế Lan Viên, cho nên dầu không phải người họ Chế, CLV  vẫn là một nhà thơ Chiêm Thành…’’(2).(Thi nhân VN)
Sau này nhiều người theo đó cũng phát triển, nhận định lạc hướng họa theo: ‘’… tập thơ (Điêu Tàn) miêu tả nỗi cô đơn của một người không tìm thấy sự hòa hợp với cuộc đời…’’ (3) Wikipedia tiếng Việt.
Nếu chúng ta đọc Điêu Tàn theo một cách khác: Mở rộng và suy tư cặn kẽ, sâu sắc hơn, nhận ra - Nghĩa đen, đúng là tác giả hướng dẫn người đọc đi vào thế giới mộng ảo và cảm nhận qúa khứ bi thương... Nhưng trấn tĩnh lại, ta chợt giật mình, nhận ra, ở phía sau - nghĩa bóng của Điêu Tàn: Bao thế kỷ, bao năm qua, dân tộc Việt, nói giống Việt cũng đã bao phen chèo chống cố thoát ra khỏi cảnh bi nô lệ của phong kiến phương Bắc, nhưng vẫn bị chúng đuổi cùng giết tận dù phải bồng bế nhau xuôi giòng sông, chạy xuống sinh cơ lập nghiệp ở vùng đất mới là Việt Nam ngày nay. Đã có kinh nghiệm của qúa khứ, khi bước vào thử thách hiện thời, tổ tiên ta nhận thức ra :  Quyết không để’’Người Phụ Mình’’ cho dù phải bắt buộc’’Mình Thà Phụ Người’’ để tồn tại. Lịch sử đã ghi lại, chứng minh: Việt Nam đã từng bị vương quốc Chiêm Thành xâm chiếm… vua nhà Trần phải mang con gái cưng của mình hiến cho vua Chiêm, để đổi lại sự yên bình cho giòng tộc Việt ở phía Nam mà vẫn chưa yên. Trong thời đại thế giới hỗn mang trên nguyên tắc: Mạnh được, yếu thua. Hoàn cảnh Việt Nam lúc bấy giờ lại bị ép từ 2 phía:
Bắc - phong kiến phương Bắc lăm le thôn tính, lợi dụng cuộc Huynh - Đệ tương tàn của 2 giòng họ: Trịnh - Nguyễn, coi nhà Trịnh như một tên lính xung kích để chờ thời sẵn sàng hớt tay trên nếu Trịnh thôn tính xong Nguyễn.
Nam - Chiêm Thành luôn luôn xâm lấn, đe dọa….
Không còn đường nào khác, thế là cuộc trường chinh: Dẹp, mở rộng phía Nam để yên một mặt, chú tâm chỉ chống một kẻ thù phía Bắc - thay vì chống với cả hai.  Đây là hòan cảnh, là lịch sử. Nếu lần này nữa lại hành xử như qúa khứ: Bồng bế nhau rút chạy? Nhưng bây giờ: chạy đi đâu? Thế là phải thực hiện quy luật: Cùng tắc Biến (Biến tắc thông). Và, thảm cảnh giữa hai quốc gia, hai dân tộc Đại Việt – Chiêm Thanh đã xẩy ra không thể nào cưỡng được…
Cao hơn, đúng hơn: Chế Lan Viên viết Điêu Tàn chỉ là cách ‘’mượn xác - hoàn hồn’’ - lấy Xưa nói Nay. Tác giả đã đánh thức cả dân tộc bằng một thông điệp: Dân tộc Việt Nam hãy nhìn gương tấy liếp đây : Tổ quốc, dân tộc hay là tiêu vong !
 Bài của Lê Xuân Quang
Thứ hai ngày 24 tháng 6 năm 2013 5:34 AM
. . . . 
Tháp Chàm Phan Rang

6 nhận xét:

  1. Em chỉ biết CLV là nhà thơ lớn, nhưng bây giờ mới biết cụ thể. Cám ơn thầy . Xin chào thầy !

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn cụ về bài viết.
    Gần một thế kỷ trôi qua, mà những hình anh qua THƠ của CLV vẫn như viết cho hiện tại...

    Trả lờiXóa
  3. Một nhà thơ chân chính! Đánh thức cả văn đàn và thời đại! Cám ơn anh đã cho một cảm nhận sâu sắc!

    Trả lờiXóa
  4. Với vị thế Nhà thơ, Chế lan Viên là nhà thơ hàng đầu thi đàn nước nhà suốt từ thời Thơ Mới với Điêu tàn nổi tiếng đến thời kháng chiến có những bài chúng ta đã học giảng văn như " Nhớ lấy để trả thù" đến những năm 60 ông nổi lên cả về thi pháp cả về nội dung triết lý với tập " Ánh sáng và phù sa" mà tôi rât khâm phục có ảnh hưởng đến nhiều thi sỹ trẻ thành danh những năm sau. Cho đến cuối đời ông có những" tóm tắt " kết luận, đánh giá lại khá sớm với những bài " lộn trái" "bánh vẽ" "tôi là người có lỗi"" Di cảo" thì tôi càng đánh giá cao trên tư cách nhà thơ. Nhưng trong hoạt động chính trị mà nhiều năm ông tham gia rất tích cực cũng để lại không ít mặt không thơ chút nào từ vụ nhân văn giai phẩm đến vụ đánh đổi mới văn học nghệ thuật của cụ Trần Độ, Nguyên Ngọc, những bài thơ thất vọng ( hay là tỉnh ngộ )cuối đời nhà thơ sẽ hay hơn nhiều nếu như không bị những vết đó( đấy là tôi là người đọc thôi chứ trong chân dung văn học của Xuân Sách có những câu đả khá đau, chắc không sai)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Han nguyennguyen. Tôi phải trở lại với Trần Độ và Nguyên Ngọc về đổi mới VHNT và Chế Lan Viên giai đoạn này. Phạm vi lời bình có hạn, xin tạm đăng lên bài BÁNH VẼ của CLV (không dài), ta cùng xem lại.
      Bánh vẽ
      Chế Lan Viên

      Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ
      Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
      Cầm lên nhấm nháp.
      Chả là nếu anh từ chối
      Chúng sẽ bảo anh phá rối
      Ðêm vui
      Bảo anh không còn có khả năng nhai
      Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc...
      Thế thì đâu còn dịp nhai thứ thiệt?
      Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn
      Như không có gì xảy ra hết
      Và những người khác thấy anh ngồi,
      Họ cũng ngồi thôi
      Nhai nhồm nhoàm.
      Tháng 8 năm 1991

      Xóa
  5. Cảm ơn các cụ Luu Tuan Nga, Hoàng Thị Nhật Lệ, vu song thu đã có chia sẻ ý kiến về Chế Lan Viên. Thực ra để biết khá đầy đủ hơn về CLV thì còn cần đọc thêm nhiều, tôi chẳng dám "bình" thêm; chỉ nêu một vài "ví dụ" thơ của ông mà thôi. Mong có dịp khác có được chỉ dẫn chuẩn xác , ta lại cùng bàn tiếp.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]