17 tháng 4, 2014

MỘT NÉT MÔNG CỔ



Hình ảnh bé gái 13 tuổi săn đại bàng cừ khôi
(Dân trí)- Một cô bé nhỏ nhắn chỉ mới 13 tuổi nhưng lại có thể điều khiển chim đại bàng săn mồi không kém gì những thợ săn lão luyện vùng phía Tây Mông Cổ. Cô bé được ví là đại diện cho tương lai văn hóa Mông Cổ.


Trong khung cảnh núi đá vùng phía Tây Mông Cổ, cô bé 13 tuôi đang huấn luyện chú chim đại bàng săn mồi.
Mới đây nhiếp ảnh gia 24 tuổi Asher Svidensky đã du ngoạn tới phía Tây Mông Cổ với ý định ghi lại cuộc sống của những thợ săn đại bàng Kazakh tại đây. Họ là những người thuần hóa và sử dụng đại bàng để săn các loài thú nhỏ. Là một nghệ sĩ, Svidensky muốn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống lâu đời qua nhiều thế hệ ở Mông Cổ. Trong chuyến đi, anh đã thu thập được nhiều hơn những gì mình mong đợi.

Thuần hóa và sử dụng đại bàng để săn bắt là một truyền thống lâu đời của những người đàn ông Mông Cổ.
Khi tới Ulgii, thủ phủ vùng phía Tây, Svidensky đã dành thời gian tới mỗi gia đình thợ săn, ghi lại cuộc sống và làm quen với từng thành viên trong gia đình trước khi chuyển sang chụp ảnh họ. Tuy nhiên, trong suốt hành trình của mình, Svidensky nhận ra rằng ngoài những giá trị truyền thống của hiện tại và quá khứ, anh còn muốn tìm hiểu thêm về các thế hệ tương lai của người dân Mông Cổ. Do đó, anh bắt đầu chụp ảnh những đứa trẻ khi chúng đang tập luyện cùng với cha mình.

Những người đàn ông Mông Cổ sẽ dạy cho con trai của họ ngay từ khi chúng còn nhỏ cách thuần hóa và điểu khiển đại bàng.
Bên cạnh những người đàn ông thiện xạ và con trai của họ, nhiếp ảnh gia Svidensky bất ngờ phát hiện ra một nữ thợ săn trẻ tuổi khác. Đó là cô bé Ashol Pan 13 tuổi, con gái của một thợ săn lão luyện. Svidensky cho biết: "Tôi đã ấn tượng với cách mà cô bé điều khiển con đại bàng lớn lần đầu tiên trong đời mình. Cô bé không hề sợ hãi và còn chăm sóc nó một cách thích thú."
Nhiếp ảnh gia Svidensky đã bất ngờ phát hiện ra một bé gái chỉ mới 13 tuổi nhưng lại có thể huấn luyện đại bàng không kém gì cha mình. Cô bé là thế hệ vàng sẽ tiếp nối truyền thông lâu đời của người dân Mông Cổ.
Với những bức hình mà Svidensky ghi lại được cho thấy tương lai của truyền thống săn đại bàng vượt xa khuôn khổ của một phong tục chỉ dành cho con trai. Cha của Pan cũng không phản đối cơ hội của con gái mình, ông cho biết: "Tôi cũng đã nghĩ đến việc huấn luyện con bé thay vì em trai nó. Năm tới, khi bạn tới lễ hội đại bàng này, bạn sẽ thấy con bé thay tôi chỉ huy chim đại bàng ở đó".

Cô bé được nhiếp ảnh gia ví như là đại diện tiêu biểu cho tương lai văn hóa Mông Cổ.
Phan Hạnh
Theo Mymodernmet
Dân trí

2 nhận xét:

  1. Hình ảnh bé gái mạnh mẽ quá, đẹp quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mông Cổ- đất nước có địa lý đăc trưng của thảo nguyên (phía nam) , sa mạc, và núi lạnh (phía Bắc). Con người vì vậy phải mạnh mẽ. Cụ có còn đủ sức khoẻ để có thể tham gia một chuyến đi du lịch đến đất nước này ? Con người ở đây đầy sức sống mới ứng phó được sự khắc nghiệt của thiên nhiên Mông Cổ.
      Khi còn TN tôi đã nghe các câu ca về đi du học:
      " Muốn giàu đi Đức / Muốn kiến thức đi Nga / Muốn Java đi Tiệp / Muốn gái đẹp đi Ba Lan / Muốn lang thang đi Mông Cổ / Muốn khổ đi Cu Ba ... " Chào cụ và chúc sức khoẻ.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]