Cô trò hoang mang vừa học vừa lo... trường
sập
(Dân trí) - Hơn 100 trẻ đang học tại Trường mầm non Đồng Văn I,
xã Đồng Văn (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ ngôi
trường của mình có thể sập xuống bất kỳ lúc nào.
Điểm trường mầm non xóm Vĩnh Đồng, hơn 100 học sinh bao gồm
các độ tuổi khác nhau được chia vào 2 lớp bán trú. Hai phòng học này được
“cải tạo” từ trạm y tế cũ của xã.
Phần mái của 2 phòng học cũng đã hư hỏng, mỗi khi trời mưa
là nước ở trong cũng như ở ngoài.
Trường mầm non Đồng Văn I có tổng
cộng 3 điểm trường bao gồm điểm trường mầm non bản Khe Chiềng (80 em), điểm
trường Đồng Long (90 em) và điểm trường chính tại xóm Vĩnh Đồng (hơn 100 em).
Tại điểm trường mầm non xóm Vĩnh
Đồng có 100 học sinh bao gồm các độ tuổi khác nhau được chia 2 lớp bán trú. Hai
phòng được dùng làm lớp học cho các em đã được “cải tạo” từ tạm y tế cũ của xã
và nó được xây dựng cách đây hàng chục năm.
Trải qua thời gian khá dài, đến nay
những phòng học này từ bờ tường đến cột, kèo, mái … đã cũ nát và xuống cấp
nghiêm trọng.
Một lỗ hổng lớn ở phía
tường chiếu ánh sáng qua như một bóng đèn lớn.
Mặc dù hàng
năm hội phụ huynh học sinh cùng giáo viên nhà trường đều tổ chức tu sửa, gia cố
nhưng những vết nứt cứ thường xuyên xuất hiện.
Cũng theo cô Thu, tại hai điểm
trường Khe Chiềng mặc dù phòng học đã được xây kiên cố hóa nhưng cơ sở vật
chất, đặc biệt là đồ dùng phục vụ công tác dạy và học cho các cháu vẫn còn
nhiều thiếu thốn. Đồ chơi cho trẻ phần lớn là các cô giáo tự “sáng tạo” thêm.
Còn tại điểm trường mầm Đồng Long các cô trò còn phải mượn tạm nhà văn hóa cộng
đồng của thôn để dạy và học. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc sửa sang cơ sở vật
chất chủ yếu lấy từ số tiền vận động xã hội hóa giáo dục. Vì xã Đồng Văn là một
xã đặc biệt khó khăn của huyện Tân Kỳ nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung nên
số tiền vận động được cũng không đáng là bao.
Cô Hồ
Thị Hà chỉ vào vết nứt dài trên tường đầy lo lắng.
Trường học xuống cấp, học sinh bán trú phải ngủ dưới nền nhà
và chiếu manh tạm bợ thế này rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của các em
rất nhiều.
Mặc dù đã được Phòng giáo dục huyện
Tân Kỳ đặc biệt quan tâm, năm 2013 toàn huyện được đầu tư 5 phòng học kiên cố
hóa ở cấp mầm non. Thấy được những khó khăn của xã, Phòng Giáo dục huyện đã ưu
tiên cho trường mầm non Đồng Văn II tổng số 3/5 phòng học.
Bức tường bị nứt nẻ từ trên trần xuống dưới chân rất nguy
hiểm.
Nói về phong trào thi đua chung, cô
Thu cho hay: “Trường cũng muốn hoàn thiện để phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nhưng
cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn. Vì vậy, việc xây dựng trường đạt chuẩn cũng
chỉ đang là dự án của ban giám hiệu nhà trường. Đã nhiều lần chúng tôi làm tờ
trình gửi UBND xã để xin hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho các cháu
nhưng vẫn chưa được chấp thuận”.
Theo quan sát của chúng tôi, hai
phòng được “cải tạo” lại từ trạm y tế cũ của xã tại điểm trường Vĩnh Đồng đã
quá cũ kỹ. Phần tường dù được quét lại bằng vôi trắng, da trát vựa hồ nhiều lần
song nó vẫn nham nhổ các vết nứt lớn nhỏ, phần mái của phòng học ngói lợp đã hư
hỏng nhiều điểm ánh sáng chói xuống phía trong lớp, các cột kèo được làm bằng
gỗ cũng đã có dấu hiệu hư hỏng oằn xuống không chịu được trọng lượng lớn.
Hàng năm, ban giám hiệu nhà trường
cùng hội phụ huynh học sinh góp công sức để tổ chứ tu sửa lại phòng học. Phần
mái và tường đều được gia cố thường xuyên đảm bảo an toàn cho các cháu mỗi khi
đến trường. Tuy nhiên, hiện nay nó vẫn đang xuống cấp trầm trọng, học sinh, phụ
huynh và cô giáo vừa học vừa lo trường sập bất cứ lúc nào.
Các em
học sinh trải chiếu ngủ dưới nền nhà đất cũng đã hư hỏng.
Nói về cơ sở vật chất đầu tư cho
giáo dục trên địa bàn xã ông Nguyễn Công Lý - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn phân
trần: “Toàn xã chúng tôi có tới 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường
cấp II với nhiều điểm trường dàn trải trên các địa bàn các xóm khác nhau. Vì
thế việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường là vô cùng khó khăn khi ngân sách
địa phương lại hạn chế”.
Cũng theo ông Lý, trên địa bàn xã có
những điểm trường như trường tiểu học còn chưa đủ phòng cho các cháu ngoài việc
sử dụng nhà văn hóa cộng đồng còn phải mượn thêm nhà dân để làm phòng học. Dù
biết ở điểm trường mầm non các phòng học đã xuống cấp rất nguy hiểm cho các
cháu nhưng chính quyền địa phương cũng “lực bất tòng tâm”.
Nguyễn Tình - Lany Nguyễn
- "Nói dại" lỡ khi cô trò đang ở trong phòng (như bức ảnh cuối các cháu đang nằm ngủ dưới sàn) mà bức tường đổ sập, mái gỗ ngói sụp xuống thì "chuyện gì" xẩy ra???...
Thưa bác FIOHAN ,có người nói tổ chức ASIAD để cho thế giới thấy BỘ MẶT nước ta tốt đẹp ,dân ta sống có văn hóa .....thế nào ,nhưng tôi thấy dân mình đâu có cần mấy thứ đó .Những cái dân cần như bác kể họ không quan tâm .Chắc họ nghĩ dân càng nghèo , càng không được được học hành thì càng dễ bảo và phải làm cái ASIAD mới ăn được nhiều !
Trả lờiXóaTôi không dám nói tất cả, nhưng là có không ít "quan to" cỡ Bộ trưởng trở lên, làm thì thấy rất "chung chung" nhưng hô "chủ trương, đề xuất" thì cực kỳ vĩ mô, "vĩ đại", tầm cỡ, cái bộ 4T có lẽ vậy! Thể thao VN đã đến mức nào mà tính đến ASIAD?! Sea games còn khó khăn vất vả ! Và các cấp thực thi trựctiếp của Bộ nay vừa ban ra chủ trương này thì chưa bao lâu sau đã lại bỏ hay tạm dừng; như Bộ GD cấm học rồi lại cho học tiếng Anh cấp mẫu giáo, như bên CA cho làm CMND 9 số, 12 số v.v... HÀNH DÂN ! Và ẩn sau đó là kinh phí biết là bao nhiêu ? DÂN CÒN KHỔ , kêu ai? Đâu có dân làm chủ?
Xóa