29 tháng 4, 2014

CẢI TIẾN DẠY HỌC



Đề Toán 'người nhện leo lên Bitexco' khiến học sinh thích thú
Lấy nhân vật Spider-man làm đề bài, giáo viên yêu cầu học sinh tính chiều cao tòa nhà cao nhất TP HCM qua cách hỏi hài hước, vui nhộn.
Được chia sẻ trên trang cá nhân của thầy giáo Lê Đức Thuận, trường Amsterdam Hà Nội, ảnh chụp đề thi học kỳ 2 năm học 2013 -2014 của trường THCS Tân Phú, TP HCM gây thích thú. Nội dung yêu cầu học sinh tính chiều cao tòa nhà Bitexco.

Đề thi Toán lớp 8 của trường THCS Tân Phú. Ảnh FB Lê Đức Thuận.
Cụ thể ở câu hỏi số 3 như sau:
"Trong bộ phim Spider-man, người nhện Peter Parker đã chứng tỏ một tốc độ leo tường đáng nể. Tòa nhà Bitexco Financial với hình tượng búp hoa sen là tòa nhà cao nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, một lần "Spider-man" đã leo thẳng đứng từ mặt đất lên đỉnh của tòa nhà Bitexco Financial với vận tốc trung bình 15m/giây. Lúc quay trở xuống, với sức hút của trái đất, "Spider-man" đã di chuyển nhanh hơn vận tốc lúc leo lên là 20m/giây. Do vậy thời gian quay trở xuống ít hơn thời gian lúc lên là 10 giây. Em hãy tính chiều cao của tòa nhà Bitexco Financial là bao nhiêu mét?".
Đề thi được nhận định là thú vị, tình huống đưa ra vui nhộn, hài hước giảm căng thẳng cho học sinh khi làm bài.
Chia sẻ thêm trên trang FB thầy Đức Thuận nói: "Đã đi dạy Toán được hơn 10 năm, khi đọc đề này mình vẫn bị sốc cực nặng bởi cảm được tình yêu vô bờ bến mà các thầy cô quận Tân Phú dành cho học trò. Chỉ có tình yêu học trò lớn lao mới đủ động lực để các thầy cô nghĩ ra một đề bài "đậm chất teen" như thế. Thông điệp ngầm bên trong: Tất cả vì học sinh thân yêu".
Theo thầy Thuận, toàn bộ đề thi đảm bảo kiến thức trọng tâm chương trình, mức độ khó phù hợp với phần đa học sinh. Bài toán về Spider-man cũng không phải là bài toán khó giải. Cái thú vị chính là "khoác" cho bài toán gốc cái áo "hiện đại" là tình huống của bộ phim ăn khách được teens yêu thích, thầy tán dương.
Thầy Thuận cũng cho rằng, việc ra đề như trên kích thích được niềm yêu thích môn Toán ở học sinh, giúp các bạn có nhiều cơ hội để lý giải nhiều bài học cuộc sống. Như vậy vô hình chung thầy cô giúp học sinh dần trả lời câu hỏi: "Học như thế nào?" và "Học để làm gì?" chứ không chỉ dừng lại ở "Học cái gì?".
Theo Ione
Giadinh

3 nhận xét:

  1. Đáp số 600 mét à cụ? Già rồi nên lú lẫn chả biết đúng sai ra sao nữa cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Khong cao nhieu the dau cu oi! XIn cho loi giai sau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ LTH. Mấy ngày 30-4 & 1-5 tôi đi Thanh Hoá, mới về lại HN. Xin tiếp nối giải bài toán trên coi như toán vui. Thực chất là một bài toán bậc nhất đơn giản của HS TH cơ sở (lớp 8). Công thức cơ bản là S = vt (Quãng đường = vận tốc x thời gian) đơn vị tương ứng.
      Cách 1: Gọi quãng đường người nhện leo toà nhà (=chiều cao toà nhà) là S (tính bằng m); khi leo lên vận tốc 15 m/giây, vậy thời gian hết: S/15 (dấu / là phép chia). Khi đi xuống vận tốc tăng thêm 20m/giây vậy là với 35 m/giây, thời gian hết S/35; ít hơn lúc lên 10 giây, ta có phương trình: S/15- S/35 = 10. Mẫu số chung là 105. Qui đồng mẫu số , giải ra 4S = 1050 ===> S = 262,5 m.
      Cách 2: Gọi thời gian người nhện leo lên toà nhà là t (đơn vị giây), thì quãng đường leo (= chiều cao toà nhà) là 15 t.
      Khi xuống vời vận tốc 35 m/giây và thời gian là t-10 , quãng đường là 35.(t-10). Ta có phương trình : 35(t-10) = 15t
      Bỏ ngoặc, chuyển vế , rút gọn: 35t-15t = 350 <=> t= 17,5 (giây). Suy ra chiều cao toà nhà : 15 x 17,5 = 262,5 mét.
      Thông tin trên mạng toà nhà Bitexco Financial cao 262 mét, với bài toán trên có sai khác 0,5 m (nửa mét) chấp nhận sai số này theo báo chí. Cảm ơn cụ vẫn vui vẻ tìm tòi toán học, vẫn trẻ vui với nhà trường và học sinh thân yêu con cháu thế hệ chúng ta.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]