Lập lờ 'chùa giả' trong lòng Yên
Tử
TN - Một doanh nghiệp tư nhân đã dựng lên ngay
trong lòng “kinh đô Phật giáo” Yên Tử nhiều địa điểm có thể thắp hương, khấn
vái, gây nhầm lẫn cho nhiều Phật tử và du khách.
Lần đầu tiên hành hương về Yên Tử, bà
Nguyễn Thị An, 48 tuổi, ở Bắc Giang băn khoăn vì không rõ “ngôi chùa” bên trong
nhà ga cáp treo số 1 của Yên Tử có tên là chùa gì mà rất đông người đến
khấn vái.
“Tôi hỏi thì nhiều người cũng không
biết, có người gọi là chùa Ga Cáp treo”. “Chùa Ga Cáp treo” có diện tích khoảng
60 m2, mái ngói nâu cong vút, các cột chống tròn trịa sơn son thếp
vàng, lại có tượng Phật, điện Tam bảo, thờ Trúc Lâm Tam tổ.
Vào hai tháng đầu cao điểm của mùa lễ
hội Yên Tử, “chùa” còn có một ni sư với pháp danh Thích Viên Giác đến ngồi tụng
kinh, gõ mõ ngày đêm.
Tuy nhiên, trao đổi về cái tên khá lạ
lẫm “chùa Ga Cáp treo”, thầy Thích Vân Phong, trụ trì chùa Đồng, Yên Tử cho biết:
Công trình này không nằm trong hệ thống chùa Yên Tử, cũng không là chùa do Giáo
hội Phật giáo Việt Nam lập nên và Thích Viên Giác chỉ là một Phật tử, chứ không
phải là ni sư thuộc Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh.
“Cũng không thể gọi đây là chùa được,
vì đó chỉ là một điểm thờ tự do tư nhân lập ra mà thôi”, thầy Thích Vân Phong
khẳng định.
Cũng theo thầy Thích Vân Phong, điểm
thờ tự trên trước đây vốn dĩ là nơi sắp lễ mỗi dịp tổ chức khai hội Yên Tử.
Trong khi lễ hội diễn ra thì nơi đây lại là… sân khấu biểu diễn văn nghệ.
Từ năm 2012, khi Yên Tử chuyển địa điểm
khai hội ra khu vực mới gần bến xe Giải Oan như ngày nay, Công ty cổ phần Tùng
Lâm bắt đầu tự ý dựng điện thờ, nhập tượng, thỉnh sư về và bài trí nơi đây giống
như một ngôi chùa thực sự.
Không chỉ vậy, bên cạnh “chùa Ga Cáp
treo” tại nhà ga số 1, doanh nghiệp này còn lập tiếp một điểm thờ tự khác tại
chân nhà ga số 3. Điểm này tuy có diện tích nhỏ hơn (khoảng 40 m2 -
PV) và thờ Phật Thích Ca Mâu Ni nhưng cũng mở cửa suốt ngày đêm.
Trên thực tế, tại hai điểm thờ tự kể
trên đều đặt các khay đựng tiền “giọt dầu” và hòm đựng tiền công đức. Tuy
nhiên, nhiều người không hiểu rằng, tiền cúng của họ đã vào túi Công ty cổ phần
Tùng Lâm.
Đại diện Công ty Tùng Lâm cho biết
hai điểm thờ tự trên chỉ lập ra để “thờ duyên”, nghĩa là cho cán bộ công nhân viên
của doanh nghiệp thắp hương, khấn vái cầu nguyện thể hiện lòng thành kính đối với
Phật tổ và Phật hoàng. Còn tiền công đức sẽ được dùng để làm từ thiện, nên Công
ty Tùng Lâm vẫn duy trì các điểm thờ tự này.
Theo tìm hiểu của PV, trong nhiều cuộc
họp, các chư tăng, ni trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng phản đối việc
làm kể trên của Công ty Tùng Lâm. Tuy nhiên, đại diện của Tùng Lâm luôn vắng mặt
trong các cuộc họp này, khiến dư luận bức xúc.
Bích Ngọc
Đường lên Yên Tử chẳng gần
Trả lờiXóaCó ngôi chùa lạ gọi rằng chùa ga
Đi chùa lễ Phật lối xưa
Tùng Lâm tự dựng, không là Trúc Lâm !
Ai ơi hãy biết khỏi nhầm !
Thời thế bây giờ bóng tối nhiều hơn ánh sáng, đạo pháp lu mờ. Khối người lợi dụng tôn giáo để kinh doanh, biết nói thế nào hả các Cụ. Thôi thì nên tu tại gia và gữ cái Tâm cho trong sạch.
Trả lờiXóaCảm ơn lang gieng ghé thăm. Ngày nay cái giả lan tràn. Chùa chiền cũng vậy mọc lên không biết ai cho xây cất ? ! Chỉ tội người dân đi lễ không biết đấy là điểm thờ "tư nhân" mà vào cúng lễ còn cả góp tiền công đức! Tu tại gia và giữ chữ Tâm trong sạch là tốt nhưng mà chỉ ở nhà mãi cũng có phần bị giới hạn, mà những nơi đất Phật như YênTử - kinh đô Phật giáo VN còn có chùa "giả" to lớn mọc lên như thế, hỏi có nơi nào còn thực sự được trang nghiêm?
Xóa