14 tháng 4, 2014

Một bài viết của anh BAUONG

Hôm nay 14 - 4 - 2014 , Rằm tháng Ba âm lịch (Giáp Ngọ). Hai ngày nữa 17 Tháng Ba âm lịch, ngày giỗ anh BA ƯƠNG, tức CHIP BÔNG, anh Lê Hồng Chương (Trần Văn Chương); giỗ đầu.
Anh Chipbong, cựu giáo viên LSQL, nguyên Trưởng Ban LL TSQ VN, về sau, khi sang blogspot anh lấy nichname BAUONG. Đây là blog cuối cùng của anh trước khi vĩnh viễn chia tay chúng ta. Tưởng nhớ Anh, tôi thành kính xin Anh cho phép, đăng tải bài viết của anh gần như là cuối cùng blog của Anh.



CÓ PHÙ HỢP VỚI TIÊU CHÍ CỦA LÀNG KHÔNG?
Bauong ngày 14-01-2013

         Mấy ngày hôm nay rét quá, Bauong vào thăm từng nhà và cả làng . Vào thăm từng nhà Batui cảm thấy vui và hết sức ngưỡng mộ các cuộc đi chơi, nghỉ ngơi, thăm hỏi theo nhóm. Nhiều Blogger rất giỏi và sưu tầm trên thế giới mạng để nhiều người " hưởng theo " Tuy không bàn luận nhiều về chuyện Chính trị nhưng cũng có nhiều lời bình và 1 số bài viết của các Blogger có Danh hiệu. Vừa qua Làng ta có  đăng bài viết về Nghệ sỹ Kim Chi và cũng có 1 số lời bình. Bauong xét mình không đủ sức và tài để viết những gì mà Bauong được biết và  đã từng gặp gỡ với Bác Phương Hoa,bác Tân,chị Tú Lan và hiện nay là chị Kim Chi, anh Vũ Linh (bauong viết sai là Vũ Ninh). Có thể nói là bác Phương Hoa, nguyên Hiệu Trưởng đầu tiên của Trường, chị Tú Lan nguyên giáo viên của trường từ thời kỳ đầu ; như vậy quà là quá thân thiết với Làng ta. Hình như không có bài viết nào  của Làng và  nhiều lời bình hơn một chút. Bauong biết rằng anh Vũ Linh và chị Kim Chi có quan hệ thân thiết với vợ chồng chú Liêm (K2). Batui cảm thấy hơi chạnh lòng.
           Đợt rét này kéo dài và rét đậm,rét hại chưa từng thấy trong nhiều năm ; các phương tiện truyền thông nói nhiều về các trường học ở vùng núi, bữa cơm không có thịt phải đi bắt chuột vê ăn... (hình như họ cho là món đặc sản của Đại gia ? Hiện nay ở 1 số vùng Đồng bằng Bắc Bộ như Nam Định,Bắc Ninh...vẫn có. Đặc sản này đâu phải đi xa, ngay Huyện Thạch Thất có cả góc chợ bán chuột đã làm lông,chuột nướng...Không hiểu bây giờ có còn món này không ?. Đất ruộng ngày càng thu hẹp lúa trồng phun thuốc trừ sâu, bảo quản thực vật không hiểu có đảm bảo an toàn thực phẩm ? Bauong đã từng sống nhều năm tháng Kháng chiến chống Pháp ở Việt Bắc nên cảm nhận sâu sắc thế nào là đói , rét ...Từ năm 1951 đến tháng 12-1952 ngay tại Quế Lâm rét như ở Mẫu Sơn, Bauong và các bạn vẫn tắm nước lạnh từ các giếng tự đào, nằm đệm rơm, đốt củi bên sông để tắm cho các chú em lớp 1 (Công Kỳ chắc còn nhớ)...và 1 tháng/ lần một tiểu đội phải nấu ăn cho  nhà ăn của 4 Đại Đội. Các phương tiện truyền thông của Đảng có đưa bài và hình ảnh cho các trường cấp 1, 2 dân tộc nội trú có trợ cấp được xây dựng kiên cố. Hàng cứu trợ được vận chuyển bằng oto đến tận trường và quay phim chụp ảnh. Bên cạnh đó , lực lượng nhân dân (gồm các tấm lòng từ thiện của các cuộc vận động như "Cơm có thịt " hay " Áo ấm biên cương " hầu như không được nhắc đến sợ do thế lực thù địch kích động chăng ? Những bài viết và hình ảnh ấy Batui thấy cũng ít được đăng tải tại làng ta. Batui là 1 nhà giáo nên khi đọc và xem những hình ảnh ấy cảm thấy sót thương, xúc động. Batui muốn đưa lên Làng tin và ảnh nhưng ngại vì là dân ngụ cư sợ sai với luật làng

                             Trẻ em  người Dân tộc ở Hà Giang

                              Hình ành bà con ở HàGiang
                                Sau khi viết bài này,Batui được  biết TT đã có chỉ đạo học sinh các trường bán trú không phải mang cơm đến trường. Theo Blog Trần Đăng Tuấn : Đến ngày 15-1-2013 đã quyên góp và chuyển cho các Trường Tiểu học và THCS Dân tộc nội trú của Tỉnh Yên Bái (2 Huyện) và 46 trường Mâm Non của 4 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu số tiền 6.576.9045542 đồng VN bằng hiện vật . Hiện còn 341.780777 đồng

4 nhận xét:

  1. Tấm lòng của một thầy giáo ở tuổi tám mươi ,nghỉ hưu tại Hà Nội, vẫn trăn trở nghĩ đến các trẻ em học sinh vùng sâu vùng xa đang còn nghèo đói thiéu thốn nhiều. Anh đã đi xa mãi !

    Trả lờiXóa
  2. Cụ Calathau đã đăng tải trên blog Calathau entry cùa "Cu Vinh", tôi xin một lần nữa đăng tải lại đoạn viết này:
    THỎ THẺ VỚI BÁC LUẬN
    Cu Vinh Monday, April 14, 2014

    Nhà cháu nói thỏ thẻ thế này bác Luận Bộ giáo dục ạ, trước khi bác hoan hỉ xin Chính phủ chi 35.000 tỷ đồng để bác mần Trận đánh lớn đổi mới giáo dục mà nghe ra ai cũng kinh hãi và đầy ngờ vực chiến thắng của trận đánh này thì bác nên để mắt tới cơ sở đi, kinh lắm bác ạ. Nào là ở trường THCS Mỹ Phước,huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) giáo viên phạt học sinh thụt lên thụt xuống hàng trăm lần vì phạm lỗi tới mức học sinh khiếp phải bỏ học, rồi đến trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8, TP.HCM), học sinh muốn đi ị ( quê cháu gọi là đi ẻ) cũng phải viết đơn, cũng phải Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, rồi giáo viên phải bút phê vào đơn mới được ị....thì rõ là Trận đánh của bác toàn đánh trên cao, phòng không không quân tốn tiền dân thôi bác, ngành mình đánh nhiều trận lắm rồi, khổ lắm bác ạ...Cái trận đánh lớn là cái đạo, cái tâm, cái nhân của giáo dục cơ, rồi mới đánh đến tiền bác nhé....Trận đánh phải bắt đầu từ các bác cơ, bỏ quan liêu đi, bỏ hoành tráng đi, bỏ vĩ mô vĩ miếc đi, bỏ thành tích đi, bỏ những lời tuyên bố đại ngôn đi, các bác lột trần các bác ra hết đã, chữa chạy hết bệnh các bác đi đã, bệnh vẽ vời, bệnh dự án, bệnh "đổi mới", bệnh " thay sách", bệnh " số 1"...rồi mới bắt đầu những chuyện khác các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Con trai thứ 2 của anh Hồng Chương vừa đến nhà tôi mời đến dự Giỗ đầu của Bố cháu (anh HC có 3 con trai, con cả định cư ở Đức, ngày mai mới về đến HN).
    Thế la đã 1 năm Anh đi xa. Tôi sẽ đến thắp hương tưởng nhớ Ạnh với tình cảm thân thương và những kỷ niệm tốt đep với Anh.
    Tôi được biết Cụ Fiohant đã có nhiều bài viết về anh HC với tình cảm rất tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Chương hơn tôi một tuổi (anh tuổi Giáp Tuất - 1934).Tôi & bà nhà đã có đến nhà anh ở Giảng Võ chuỵên trò thân thiết. Anh luôn miệt mài làm việc , có sự cầu thị và nghiêm túc cao, đến năm 2012 sức khoẻ chuyển biến xấu khá nhanh và rồi tháng 4 - 2013 anh ra đi, chúng ta đã cùng đi viếng . Tôi nhớ rõ ngày này vì cũng vào ngày đó bà xã tôi có chú em rể ( rể chú thím ) cũng mất vào ngày anh Chipbong mất. Ngày mai cũng là giỗ đầu chú ấy tại Hà Đông.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]