5 tháng 4, 2014

CÔ GIÁO TÒNG THỊ MINH KỂ LẠI : 15 LẦN CHUI TÚI NI LÔNG QUA SUỐI



Cô giáo kể về 15 lần chui túi nilon qua suối đến lớp
Cô giáo Tòng Thị Minh giơ cho phóng viên xem điện thoại và videoclip qua suối bằng túi nilon (ảnh Thái Anh)
 
“Em đi 15 lần rồi anh ơi”. Cô chia sẻ: “Lần thứ nhất, thứ 2 còn sợ, nhưng giờ em thấy nó cũng bình thường”, cô Minh hồn nhiên kể với phóng viên sau lần đó chui tui nilon tới lớp
Vượt qua chặng đường khó nhọc thì mới đến bản Sam Lang xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nơi mà cô giáo Tòng Thị Minh sinh năm 1991, người dân tộc Thái từng 15 chui túi nilon để qua suối tới lớp.
Tận mắt thấy điểm trường Sam Lang 2
Ngồi sau xe, anh Nguyễn Trọng Hải, giám đốc Bưu điện Mường Nhé, bưu tá kỳ cựu, tôi có điều kiện đến điểm trường Sam Lang 2 đầu tiên. 
Điểm trường Sam Lang 2 là 2 túp lều tạm bợ (gọi là túp lều không sai) đứng cạnh nhau, hàng rào đơn giản.
Túp lều bên phải được ngăn đôi, một bên lớp học ghép của các em, một bên phòng của thầy giáo. Túp lều bên trái là điểm trường Mầm non cũng chia làm đôi. Một bên lớp học cho trẻ mầm non. Không tường, không vách mà được làm bằng cây nứa đập dập xếp vào nhau, cho đỡ trống huơ trống hoác. Bức tường nứa đó cũng chỉ cao quá thắt lưng người lớn. Mái nhà được lợp bằng lá cọ nhưng có lẽ vẫn dột nên được căng bạt phía trên.
Nếu không hỏi khó nhận ra đây là điểm trường có cả mầm non và tiểu học của khu vực có 88 hộ dân. Chúng tôi đặt chân xuống Sam Lang, vừa hỏi cô giáo Minh, trong túp lều thấp, cô giáo Minh bước ra. Chân đi đất. Cô giáo ngượng ngùng thanh minh: “Mấy hôm trước trời mưa, em đi vận động học sinh đi học, em bỏ lại dép ở dưới bản”.
Cồng điểm trường Sam Lang 2 (ảnh Thái Anh) 

Lớp mẫu giáo và phòng ở của cô giáo Tòng Thị Minh (ảnh Hồng Chuyên)
Điểm trường Sam Lang 2 (ảnh Hồng Chuyên)
Và cứ chân đất như vậy, cô giáo chạy ra chạy vào tiếp chúng tôi. Khi chúng tôi muốn chụp ảnh, cô vội vàng mượn được đôi dép nam để xỏ tạm.
6 tháng cắm bản, chui túi nilon qua suối... 15 lần
Qua câu chuyện, được biết cô giáo Tòng Thị Minh sinh năm 1991, người dân tộc Thái, sinh ra lớn lên ở lòng chảo Điện Biên Phủ. Gia cảnh khó khăn, lại là chị cả của 2 em, từ nhỏ Minh đã phải phụ mẹ nuôi các em.
Lẽ ra cô sẽ bỏ học từ năm lớp 9 và sẽ lấy chồng như bao bạn bè xung quanh. Nhưng bởi vì “bướng”, cô giáo cười: “Em bướng, em nghĩ không có chữ, không có học thì đời mình vẫn chỉ có thế. Em cương quyết nộp đơn đi học”.
Ngày Minh đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên ngành mầm non, mẹ Minh đã khóc rất nhiều vì sợ không thể lo được cho con tiền ăn học.... Nghĩ lại cảnh trước đây của mình, cô rơm rớm nước mắt
Cô giáo Tòng Thị Minh đang nói chuyện với PV Infonet trong phòng học mầm non (ảnh Thái Anh)
Khi được hỏi về video clip, khuôn mặt cô sáng hẳn lên. Cô giáo kể: “Hôm đó là buổi đầu tiên em đến nhận trường. Trước đó, ngày ra trường, em dạy ở Nà Bủng, tháng 9/ 2013, vừa rồi em được phân công về Sam Lang”.
Hôm đó, đi nhận trường nhận lớp, cô giáo Minh đã đi bộ từ Nà Hỳ vào. Trời mưa, nước suối Nậm Pồ dâng cao, cầu bị cuốn trôi. Cô giáo Minh không biết phải qua suối bằng cách nào. Đúng lúc đó, có 2 anh thanh niên bản hỏi: “Cô giáo đã có túi nilon chưa”. Cô giáo Minh ngơ ngác hỏi lại: “Túi nilon để làm gì ạ”. Người thanh niên bản trả lời: “Để đựng cô giáo vào đó, tôi kéo qua suối”.
Cô Minh tâm sự, cũng rất lạ, cũng sợ hãi nhưng không còn cách nào khác, cô đành làm theo. Ngồi trong túi nilon cô sợ quá nhắm chặt 2 mắt. Thấy mình chao đảo, cảm giác khó thở. Đến khi mọi người hô: “Đến nơi rồi” cô mới dám mở mắt.
Thấy lạ và để ghi lại những ngày đầu lập nghiệp của mình, cô Minh đã dùng điện thoại quay lại. Nó bắt nguồn từ mong muốn “giữ làm kỷ niệm”, có lẽ tưởng rằng nó sẽ chỉ là kỷ niệm.
Minh kể, có nhà báo cũng đã một lần xin cô đoạn video này nhưng không biết vì lý do gì cô đã không cho. Đến đầu tháng 3 vừa rồi, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ thực hiện chương trình “Tháng 3 biên giới” và tình cờ cô đã được cả nước biết đến nhờ clip này.
Như để giải thích lý do, cô Minh cho biết, mỗi tuần cô phải vào Trung tâm xã Nà Hỳ (Nậm Pồ, Điện Biên) một lần để báo cáo và họp nên vẫn phải đi lại qua con suối đó.
Trong lán lúp xúp tạm bợ của thầy giáo dạy tiểu học Bùi Văn Trinh (người chứng kiến cô Minh chui túi nilon qua suối), có 2 anh lính biên phòng và một số giáo viên cắm bản đang ngồi nói chuyện vui vẻ.
Chúng tôi hỏi: “Các anh có phải khênh xe máy qua suối như clip của cô Minh không?”. Các anh đồng thanh trả lời: “Có chứ”. Một anh lính biên phòng (không muốn nếu tên): “Chính tôi bị hỏng một xe vì khênh qua suối đấy”.
Họ còn giải thích cho tôi, khi 4 người cùng khênh xe máy nặng hơn nên chân có thể chạm xuống cát, đá để đẩy xe đi. Họ cũng khẳng định, vạn bất đắc dĩ phải đi như vậy, chứ không còn cách nào khác.
Qua tìm hiểu được biết, con đường vào Sam Lang là con đường độc đạo. Với địa hình đồi núi, rừng rú, có suối bao quanh, ngoài con đường này, họ không có con đường nào khác để đi, nếu không muốn vượt suối và băng rừng trong điều kiện nguy hiểm hơn.
Theo Hồng Chuyên- Thái Anh
                                                                                                     Infonet


8 nhận xét:

  1. Cô giáo vùng cao thật là dũng cảm!
    Lớp học như là chuồng lợn, đường đi gian nan, khổ cho học sinh và cô giáo quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Thanh Mai.
      Chân cụ hồi phục tốt hẳn chưa? Đạt đến số % cao nhất chưa? Có thể lên tới Điện Biên khen cô giáo Tòng Thị Minh (lứa tuổi cháu của chúng ta) và chờ xem ngành GTVT xây cầu vượt suối sẽ hoàn thành không lâu nữa; nhưng xây dựng trường lớp thì chưa nghe nói đến.Tôi cũng chưa có lần lên Điện Biên.

      Xóa
    2. Tôi mới đi bộ được 200m là mỏi rồi, đi hơn thì đau, nên chưa dám đi quanh Bờ Hồ đâu cụ ạ!

      Xóa
  2. chẳng biết cháu TÒNG THỊ MINH có họ hàng với bà TÒNG THỊ PHÓNG ko? chẳng biết bà nghĩ gì về con cháu của mình? cháu Minh thật hồn nhiên nhưng phải công nhận cháu có hành động anh hùng khi thực hiện nhiệm vụ dạy học! từ bỏ ASIAD đi để xây cầu cho các giáo viên đi dạy học!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều chuyện ngược đời lắm! Bỏ ra ít nhiều kinh phí chăm lo cho dân thì các quan tiếc! Nhưng để có danh tiếng dẫu là "hư vinh",kiểu đá bóng thua bét nhè cũng cứ trương câu " Việt Nam vô địch" ! Muốn cho kêu vang thì nhảy vào Asiad (và để có tiền khủng mà tiêu chứ). Hãy trở lại bài ngày xưa SỐNG CHẾT MẶC BAY e rằng bây giờ trở lại thời đó.

      Xóa
  3. Thật tội cho cô giáo vùng cao dạy học cho các cháu về đạo đức XHCH, trong khi đó lãnh đạo thì lo ăn nhậu, tham ô, lại dung túng cho cán bộ Hàng không VN đi ăn cắp. Chỉ có những người dân thật thà thì khổ muôn đời, biết kêu ai bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn truc lam ghé thăm.
      Bây giờ các vị biết không còn dùng cách "học tập tấm gương" được nữa, nên đã thôi kiểu đó, nhưng mà chính sách thì vẫn hết lòng vì quan, dân biết lấy dân! Quan tha hồ cửa cao nhà rộng biệt thự hoành tráng ... còn dân nghèo thiếu cứ hãy chịu đã ! XHCN là thế!

      Xóa
  4. Lớp học này giống nhà mình những năm 80 quá.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]