8 tháng 4, 2013

Xét xử 5 cựu quan chức ở Tiên Lãng

* Theo VNExpress

Pháp luật   Thứ hai, 8/4/2013, 00:07 GMT+7
Hôm nay xét xử 5 cựu quan chức ở Tiên Lãng
Sáng 8/4, nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) và 4 thuộc cấp bị TAND Hải Phòng xét xử do ra lệnh phá hủy nhà trông đầm của anh em ông Đoàn Văn Vươn, gây thiệt hại gần 300 triệu đồng.
VKSND Hải Phòng truy tố bị can Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
4 bị can của nhóm tội Hủy hoại tài sản gồm: ông Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Phó ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế), Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị truy tố tội Hủy hoại tài sản.
VKSND Hải Phòng xác định, do ông Đoàn Văn Vươn không tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi hơn 19ha đất đầm, UBND huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế.
Chủ tịch Lê Văn Hiền giao ông Khanh là Trưởng ban chỉ đạo, ông Hoa làm Phó ban, ông Liêm và một số cán bộ huyện làm thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế.
Sau khi bị cưỡng chế, căn nhà ông Vươn là đống đổ nát. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Sáng 5/1/2012, khi đoàn cưỡng chế vào khu đầm, ông Vươn cùng một số người trong gia đình đã dùng mìn tự tạo kích nổ bình gas, súng bắn đạn hoa cải chống đối khiến 7 công an, quân nhân thương tích. Việc cưỡng chế phải tạm dừng ngay sau đó.
Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch Khanh ra lệnh tiếp tục cưỡng chế. Tại khu vực 19,3 ha, ông này được cho là đã chỉ đạo ông Hoa đôn đốc việc đập phá làm đổ nhà trông đầm, công trình phụ, đốt cháy lều trông đầm của nhà ông Vươn. Sau khi cho kiểm kê tài sản, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo trưởng phòng Hoa tổ chức phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn).
VKS cho biết, do ngôi nhà 2 tầng được xây dựng chắc chắn không phá được bằng dụng cụ thủ công, ông Khanh bảo Hoan và Liêm gọi điện thoại thuê máy xúc. Trong thời gian đó, Phó chủ tịch Khanh yêu cầu ông Hoa đôn đốc phá sập công trình phụ liền kề căn nhà 2 tầng, phá bể nước, tháo cửa sổ. Hậu quả, căn nhà 2 tầng, chuồng chăn nuôi, nhà kho của ông Quý bị phá nham nhở.
Nhà chức trách xác định, giá trị tài sản bị hủy hoại hơn 290 triệu đồng. Trong đó, tài sản của vợ chồng ông Quý là hơn 190 triệu, của vợ chồng ông Vươn hơn 104 triệu đồng.
Theo VKS, khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Hoa phủ nhận trách nhiệm, nhưng tài liệu cho thấy, biết chủ trương tháo dỡ tài sản không đúng với kế hoạch song theo sự chỉ đạo của ông Khanh, ông Hoa ban hành 2 thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ. Vì vậy, VKS cho rằng đủ căn cứ xác định ông Hoa phải chịu trách nhiệm về việc tháo dỡ tài sản ở khu vực 19,3 ha và khu vực 21 ha.
Ông Liêm cũng khai, biết việc tháo dỡ tài sản của gia đình ông Quý là sai nhưng vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của Phó chủ tịch Khanh.
Làm việc với cơ quan điều tra, ông Khanh phủ nhận những lời khai trên. Tuy nhiên, ông này biết quyết định thu hồi đất, kế hoạch cưỡng chế của UBND huyện không đề cập tháo dỡ tài sản nhưng ông đã vài lần điện cho người đưa máy xúc xuống phá đầm nhà ông Vươn. Ông không chỉ đạo phá nhà 2 tầng của ông Quý.
Nhiều tháng sau khi ông Khanh và những người liên quan bị bắt, Công an Hải Phòng đã bắt cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền. Ông Hiền bị cáo buộc thiếu trách nhiệm để cán bộ dưới quyền thực hiện việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn và Quý. Trước khi thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất, ông Hiền ký quyết định trưng dụng lực lượng tham gia nhưng không kiểm tra để phát hiện việc tháo dỡ có đúng với thông báo không.
Phiên xử sơ thẩm 5 cựu quan chức dự kiến kết thúc vào chiều 10/4.
Nhóm phóng viên
Nguyên CT huyện Tiên Lãng, Lê Văn Hiền

Nguyên PCT Tiên Lãng , Nguyễn Văn Khanh

Nhà ô. Vươn bị đập phá

Các cựu quan chức Tiên Lãng trước vành móng ngựa sáng 08/4
Ảnh chụp qua màn hình -Hà Anh (theo trên mạng)

6 nhận xét:

  1. Các Ông này có tội rồi, phải sử lý...Nhưng theo em, lẽ ra phải xử cùng một phiên với vụ anh Vươn...Tách ra thế này...là một cách để che dấu hoặc xoa dịu cái gì đó...!

    Trả lờiXóa
  2. Chờ xem họ phán ra sao. Giá xét xử vụ này trước vụ anh Vươn thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Chắc HÒA CẢ LÀNG thôi, thầy ạ. Chẳng biết vụ án này có đáng tịn cậy không thầy nhỉ ? CHẤP HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI THÔI mà,chắc sẽ như vậy. Chào Thầy !

    Trả lờiXóa
  4. CẢM ƠN CÁC CỤ.
    " SỐ PHẬN ÔNG VƯƠN - CON ĐƯỜNG CÁC ÔNG LỚN " (Lớn"nhỏ", lớn"vừa" và lớn"quá")
    Cao nhất là X,Y,Z...

    Trả lờiXóa
  5. Xin chú ý thêm: Hai anh em anh Vươn và anh Quý bị cưỡng chế khu đầm, bị đập phá nhà, thiệt hại nhiều tỷ đồng (như anh Vươn nói họ định giá thiệt hại hơn 290 triệu là không đúng và không cho anh biết; vì khi cải tạo đầm tôm các anh Vươn Quý đã bỏ công sức hàng chục năm và vay nợ hàng tỷ đồng, ...)
    Trong vụ án "quan chức" Tiên Lãng này cũng có 2 anh em bị cáo: đó là nguyên CT huyện Lê Văn Hiền và nguyên CT Xã Vinh Quang, Lê Thanh Liêm (Hiền và Liêm !)

    Trả lờiXóa
  6. Người có tội lớn nhất là người đưa ra quyết định cưỡng chế thu hồi đát sai thì không thấy xử. Các quan chức được đưa ra xử cho có chứ mức án quá thấp, không tương ứng với tội danh. Lại không nói gì đến đền bù mặc dù việc phá hoại tài sản gây thiệt hại vô cùng lớn cho gia đình anh Vươn và anh Quý.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]