21 tháng 4, 2013

Đến Vigeland ( Na Uy ) XEM TƯỢNG KHOẢ THÂN

* Tôi chưa từng đến Na Uy , nhưng du khách VN đến đất nước này đều thích thú với công viên VIGELAND ở Oslo - Na Uy, ngắm nhìn các tượng khoả thân mang nhiều sắc thái.






Chiêm ngưỡng tượng khỏa thân ở Vigeland
29/01/2013 16:05

(iHay) Hầu hết các du khách đều không khỏi ấn tượng và ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng hàng trăm bức tượng khỏa thân ở công viên điêu khắc Vigeland của thủ đô Oslo, Na Uy. 



Tượng chú bé giận dữ là tượng được yêu thích nhất ở công viên

Trước khi chúng tôi đặt chân đến Na Uy, không ít người bạn “bỏ nhỏ”: đến Na Uy mà không ghé công viên Vigeland thì coi như... chưa biết Na Uy.
Công viên Vigeland là công viên điêu khắc lớn hàng đầu thế giới về quy mô và kỹ thuật. 212 pho tượng khỏa thân tại đây đều được điêu khắc từ đá granite, đồng và sắt; mang chủ đề “Vòng nhân sinh”.
Điêu khắc gia Gustav Vigeland đã mất khoảng 35 năm (từ năm 1907-1942) để hoàn thành công trình của mình.
Tất cả các tượng diễn tả đầy đủ trạng thái cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố và tình dục của con người.




Công viên Vigeland nhìn từ bên ngoài

Tượng chú bé giận dữ là tượng được yêu thích nhất ở công viên. Khách thăm viếng sờ tay, bóp chân “an ủi” chú bé nhiều đến nỗi… lớp teng đồng xanh ở tay biến mất để lộ ra lớp đồng thau bóng loáng. Và được kể rằng bức tượng này đã ít nhất một lần bị đánh cắp và tìm lại được vì sự yêu thích quá mức của du khách.

Vui đùa

Chia sẻ

An ủi

Nâng đỡ

Dậy tình

Dìu dắt

Ngả nghiêng trước sóng gió


Đối lập

Căm ghét
Cẩm Nhi – Trần Trường



3 nhận xét:

  1. Cám ơn cụ đã cho xem thêm một Công viên tượng khỏa thân với chủ đề rất " Người".Không biết bao giờ VN ta mới cho phép triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân, và bao nhiêu thập niên nữa mới có công viên tượng đẹp có ý nghĩa như Na Uy này và Công viên tình dục (Hàn Quốc) mà cụ Khoa Phi đã từng giới thiệu trên Blog Làng mình. Hóa ra , tất cả các mặt VN đều lẽo đẽo theo sau Thế giới văn minh hàng vài thập kỷ !

    Trả lờiXóa
  2. Na Uy cùng với các nước Bắc Âu là sản phẩm của đường lối đấu tranh giai cấp hoà bình theo QT CS II (Chủ nghĩa XH Dân chủ), qua gần một thế kỷ, các nước Bắc Âu đã chứng tỏ đúng đắn, thắng lợi và đã tồn tại vững vàng cho đến ngày hôm nay. Ở đó tự do dân chủ và quyền tự do của con người được thực sự tôn trọng, việc này đã đưa đến một đời sống ấm no thanh bình và một nền nghệ thuật thực sự được cởi trói. Công viên tượng khỏa thân Vigeland là một ví dụ và nó khác rất xa với tượng khỏa thân ở các nơi khác. Thông thường tượng khỏa thân ca ngợi vẻ đẹp hình thể của con người, nhưng ở đây không đi theo xu hướng đó, nó ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và những hành vi phong phú đa chiều của con người. Chẳng hạn như bức tượng 2 ông già ( chưa bao giờ có tương tự ở các nơi khác), về hình thể không có gì đẹp đẽ, nhưng là một biểu hiện cao cả của tâm hồn hoặc bức tượng em bé giận giữ cũng vậy, nó hoàn toàn không đẹp về hình thức… Cảm ơn cụ rất nhiều cụ đã cho xem những hình ảnh hiếm gặp.

    Trả lờiXóa
  3. CẢM ƠN CÁC CỤ CALATHAU VÀ CONGKY DINH. TÍNH NHÂN VĂN TRONG CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CỦA HỌ RẤT RÕ, CÁC TƯỢNG ĐÃ THỂ HIỆN LÊN NỘI TÂM CỦA NHÂN VẬT. KHÔNG HIỂU CÁC NHÀ HỘI HOẠ ĐIÊU KHẮC VN TA HIỆN NAY CÓ NGHĨ GÌ ? CÓ MẤY TÁC GIẢ NGHỆ THUẬT QUAN TÂM ĐẾN TÂM TƯ CON NGƯỜI, DIỄN TẢ HỶ, NỘ, ÁI,Ố ...NHƯ TA THẤY Ở CÁC TÁC PHẨM NƯỚC NGOÀI ?

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]