13 tháng 4, 2013

Biết thêm về El Nido ở PHILIPPINES



El Nido, thiên đường ẩn trong làng chài
Tuổi TrẻTuổi Trẻ – Thứ hai, ngày 18 tháng ba năm 2013
TTCT - Ở Philippines cũng có một vịnh Hạ Long với cả trăm loài cá bơi lội giữa đám san hô đủ màu sắc, những bãi tắm ẩn mình sau những vách đá kỳ vĩ...

Chèo thuyền kayak ở El Nido - Ảnh: nteraksyon.com
Vịnh tuyệt đẹp này nằm ở phía tây Philippines dưới cái tên El Nido, điểm cực bắc của đảo Palawan.
Thiên nhiên chờ đón
Cách nay vài năm, El Nido chỉ là một làng chài nhỏ yên bình. Sau khi du khách khám phá địa điểm này, khách sạn đua nhau mọc lên. Tuy du lịch phát triển nhưng El Nido vẫn giữ lại tất cả vẻ đẹp của một làng chài yên bình. Những tác động mặt trái của du lịch vốn hiển hiện ở những điểm đến khác của Philippines nhưng chưa xuất hiện tại đây.
Nếu bạn muốn có một bãi tắm đẹp để tổ chức hội hè, đừng đến El Nido. Bạn chỉ đến đây khi muốn nghỉ ngơi và khám phá một trong những cảnh đẹp thiên nhiên rực rỡ nhất của hành tinh.
Dọc bãi biển nhỏ ở El Nido, người dân địa phương đã biến nhà của họ thành những khách sạn nhỏ có giá từ 30 USD một đêm. Các mảnh đất trống dần mọc lên những căn nhà nhỏ đơn sơ dành cho du khách, hoặc những khách sạn 2-3 tầng. Các khu nghỉ dưỡng đắt tiền nhất, nơi các diễn viên Hollywood thường đến nghỉ mát với giá gần 1.000 USD/đêm, nằm khuất trên những ngọn núi gần đó hoặc các hòn đảo có chủ. Mặt trời lặn trên vịnh mang đến một quang cảnh tuyệt đẹp. Nhưng đó chỉ là món khai vị.
Để khám phá El Nido với tất cả vẻ đẹp của nó, bạn phải đi thuyền như ở vịnh Hạ Long. Thuyền ở đây là loại catamaran bằng gỗ có ở khắp các đảo của Philippines, chỉ chở tối đa 15 khách. Tất cả khách sạn tổ chức tour tham quan bằng thuyền trong ngày để khám phá một số đảo trong tổng số 45 hòn đảo, các vách đá có tuổi 250 triệu năm, khoảng 800 loài cá khác nhau, san hô và một phần của 2.600ha rừng ngập mặn.
Ngay khi thuyền rời bãi biển, hành khách bắt đầu tưởng tượng một thiên đường đang chờ đón họ phía sau những vách đá hùng vĩ.
Những hẻm núi tuyệt đẹp - Ảnh: Eric San Juan
Thiên đường sau khe đá
Những ai còn giữ đầu óc phiêu lưu của tuổi niên thiếu chắc chắn sẽ thích khám phá bãi tắm bí ẩn cát trắng phau mà để đến đó họ phải lách qua một khe nhỏ của vách đá. Nhưng không nhất thiết phải rời thuyền để cảm thấy sửng sốt trước hàng chục vách núi dựng đứng nhô lên từ biển cách nay 60 triệu năm. Thời đó, hẳn khu vực này là một địa ngục khi các thềm lục địa Ấn Độ và Trung Hoa va chạm nhau dữ dội, để rồi vài triệu năm sau trở thành một thiên đường độc nhất vô nhị.
Đôi khi du khách gặp được một phong cảnh quá đẹp để nghĩ đó là sự thật. Hồ nước biển được che chắn bởi những vách đá cao hơn 30m này là điểm đẹp nhất của quần đảo bao quanh El Nido. Du khách như không tin vào mắt mình khi nhìn thấy vẻ đẹp thiên nhiên rực rỡ hơn dưới ánh nắng. Thuyền dừng lại để những ai thích bơi lội có thể đắm chìm trong làn nước xanh màu ngọc bích và khám phá hang động xung quanh.
Đến giữa trưa, du khách từ nhiều thuyền tập trung ở các bãi tắm nhỏ để dùng bữa ăn trưa thật đơn giản mà ngon miệng: cá nướng chỉ vài phút sau khi bắt lên, cơm, thịt gà, trái cây tươi như thơm và chuối. Sau bữa ăn của du khách là đến lượt bọn cá: thuyền dừng lại giữa vùng nước hơi sâu để du khách lặn xuống cho cá ăn bánh mì! Những ai thích mạo hiểm hơn có thể kết thúc hành trình bằng chuyến lặn biển hoặc chèo thuyền kayak.
Tour tham quan thường kết thúc lúc 4g chiều. Phải mất bốn ngày để khám phá hết quần đảo này. Tuy nhiên, hai hoặc ba ngày cũng đủ tận hưởng. Chiều tối, sau khi nghỉ ngơi, du khách thoải mái ăn tối với thực đơn là những chú cá đánh bắt trong ngày. Còn cách nào hay hơn để nạp lại năng lượng cần thiết cho một ngày sắp tới ở thiên đường.
Khám phá những bãi tắm bí ẩn bằng thuyền catamaran - Ảnh: Eric San Juan
Lặn biển ngắm cá và san hô luôn thu hút du khách - Ảnh: frenchmaninasia.me
Đến El Nido bằng cách nào?
Cách 1: Bay từ TP.HCM hoặc Hà Nội đến Manila với giá vé khứ hồi khoảng 200 USD nếu đặt mua trước từ nhiều tháng ở Hãng Ceb Pacific ( ). Philippines Airlines cũng có đường bay Manila - TP.HCM. Chuyến bay kéo dài 2g30 phút. Từ Manila có thể bay tiếp đến Puerto Princesa với Cebu Pacific (40-100 USD), rồi đi xe buýt mini (15 USD) thêm 6 giờ. Tổng chi phí ước tính 300-500 USD/người.
Cách 2: Bay đến Manila (như cách 1) rồi bay thẳng đến El Nido với Island Transvoyager và Seair. Giá vé khứ hồi khoảng 350 USD. Tuy nhiên, không dễ đặt vé và chuyến bay thường bị hủy. Có thể tìm thêm thông tin trên . Tổng chi phí ước tính 550-800 USD/người.
ERIC SAN JUAN
LÊ TẤN (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]