Dân trí: Trong các loài gia súc, dê là loài có ý nghĩa tinh thần phong phú, có giá trị hình tượng, là một biểu tượng văn hóa trong đời sống vật chất - tâm linh từ Đông sang Tây.
Ngược lại, dê đực tượng trưng cho mãnh lực và nhu cầu tính dục. Trong xã hội xưa, khi bản năng tính dục chưa được nhìn nhận thấu đáo, thì sinh lực dồi dào của dê đực bị đem ra bêu riếu.
Trong thực tế, một con dê đực có thể giao phối với cả đàn dê cái và cũng từ đây dê đực lại bị gán cho thói dâm đãng. Đó có lẽ là “tính xấu” lớn nhất gắn liền với dê đực. Quan niệm này khá tương đồng trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
Đặc biệt, thần Pan luôn gắn liền với… các thần nữ. Thần Pan sống trên non cao, thường thích thổi sáo bằng ống sậy, ngài là một vị Á thần có nửa trên là người, nửa dưới là dê. Thần Pan là con của thần Hermes và nữ thần rừng Nymph.
Thời La Mã cổ đại, trong dịp tế lễ đầu năm, các thầy cúng thường dâng lên thần linh một con dê và một con chó để cầu cho mưa thuận gió hòa. Da dê sau đó được chia ra thành từng mảnh nhỏ để các chàng trai mang theo mình như bùa hộ mệnh.
Phụ nữ La Mã cũng tìm cách để chạm được vào miếng da dê tế thần, vì họ tin rằng làm như vậy sẽ tốt cho chuyện sinh nở sau này. Vì vậy, sau lễ hội, nhiều đôi trai gái nên duyên nhờ miếng da dê.
Đối với người Việt Nam, dê cũng chứa đựng những giá trị tinh thần phong phú, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tâm linh và văn hoá nghệ thuật của người Việt Nam. Dê là một trong sáu con vật nuôi thông dụng nhất trong “lục súc” (gồm dê, gà, chó, lợn, ngựa, trâu); và là một trong ba thứ lễ vật đặc biệt để cầu cúng, tế dâng trong “tam sinh” (gồm dê, lợn, bò).
Hình ảnh dê trở nên sinh động, gần gũi hơn qua những trò chơi và lễ hội truyền thống, nổi tiếng nhất có trò bịt mắt bắt dê. Đối với trẻ nhỏ, trò chơi này đem lại niềm vui hồn nhiên, nhưng đối với thanh niên, đặc biệt trong thời kỳ phong kiến, “bịt mắt bắt dê” là một dịp để nam nữ tiếp cận, đụng chạm, vượt qua ranh giới nghiêm khắc của lễ giáo.
Trong những ngày hội đầu xuân, người ta thường tổ chức trò bịt mắt bắt dê để nam nữ cùng chơi, với ngụ ý cầu mong âm dương hòa thuận, mùa màng tươi tốt.
Bích
NgọcTổng
hợp
Báo cáo bác :
Trả lờiXóaLớp tôi không có dê xồm
Nhưng về cái đận " lôm côm " có vài ..........người -trong đó có tôi !
" Lôm côm" như cụ là VUI
XóaCàng "lôm côm" thấy yêu đời kém ai ?
Thăng trầm là nốt nhạc đời
Dê hay không nữa vẫn lời ca vui !
Chúc cụ vui hát nhạc đời.
Bài hay quá...giờ em mới biết năm dê có ý nghĩa như thế!
Trả lờiXóaCàng "tìm hiểu" càng thấy được nhiều cái hay, có phải thế không? Cảm ơn Vu song thu. Và thế là ta có thêm lý do để thêm "yêu đời". Chúc vu song thu đón năm mới tốt lành hạnh phúc.
XóaChúc cả gia đình năm Dê SỨC KHỎE DẺO DAI,mọi việc THUÂN BUỒM,XUÔI GIÓ.
Trả lờiXóaCảm ơn MINH GƯƠNG NGUYỄN- TERESA. Chúc đại gia đình Ô Bà Nghinh Gương năm mới Ất Mùi mọi điều tốt lành nơi đang ở VẠN PHÚC! Tôi và M.Hòa vẫn đang còn điều chưa làm được năm Ngọ vừa qua là đến chỗ nhà hiện nay của hai cụ. Chắc rằng năm DÊ này nhờ có LỘC của năm MÙI sẽ thực hiện tốt đẹp. Chúc Tết Ất Mùi mọi điều như ý.
Xóa