8 tháng 1, 2014

TẤM ẢNH ĐẶC BIỆT

Sắp đến ngày Lễ 100 ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày Đại tướng vĩnh biệt chúng ta là 04 - 10- 2013. Theo thông tin có được thì vào ngày 10 - 01- 2014 dịp Lễ 100 ngày mất của Đại tướng, Tỉnh Thanh Hoá tổ chức dâng trống đồng, kiếm đồng và súng thần công đồng dâng lên Đại tướng tại Quảng Bình nơi khu mộ Người và Bàn Thờ Người.
Tôi xem lại kỷ niệm của mình ngày vĩnh biệt Người tại Hà Nội và may mắn đã tự mình chụp được tấm hình rõ nét linh xa chở Người khi đi qua đường Kim Mã HN. Trên mạng, các báo điện tử hôm đó có rất nhiều ảnh tương tự của các PV hay người dùng ảnh thương tiếc Đại tướng, nhưng tôi thu lượm về ít thấy bức như ý. Bởi nhiều lẽ hoặc do thời tiết, hoặc do quy định trật tự an toàn nơi mình đến, quá đông đúc, hoặc còn do kỹ thuật chụp xe chuyển động lựa thời gian sai lệch "tích tắc" là "mất" ảnh! Tôi có lưu 2 ảnh khác của PV đã đăng trên báo điện tử  để "đối chiếu", bởi nếu nói so sánh thì mình sao bằng họ chuyên nghiệp được. Tôi có may mắn nhiều hơn và chắc là bởi lòng thành nên được Người phù hộ cho chụp hình thành công.
Xin đăng lại bài viết và các ảnh đến nay đã hơn 3 tháng, như một nén hương thơm dâng lên dịp 100 ngày Đại tướng trở về đất Mẹ VN.

1/ Hai ảnh trên báo (của PVchụp) tôi lưu giữ lại:



Ảnh của Việt Hưng (Báo Dân trí 13 -10-2013)

2/ Ảnh do FIOHANTB chụp:


          Ảnh FIOHANTB 13-10-2013
3/ Bài viết hôm 13 - 10 - 2013 (Fiohantb)

TÔI ĐI TIỄN ĐƯA ĐẠI TƯỚNG
Ngày hôm nay 13 -10 -2013 cả nước đưa tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Lễ truy điệu tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội bắt đầu từ 7 h. Nghi lễ quốc tang cực kỳ trang nghiêm và hết sức chặt chẽ, người dân không ai có thể vào dự lễ và viếng tiễn.Theo lịch trình tôi nắm bắt được sau khi lễ tang và di quan, lộ trình Đoàn xe tang Đại tướng sẽ có đi qua đường Kim Mã, cách nhà tôi không xa. Xem truyền hình trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng xong, và khi linh xa chở linh cữu  Đại tướng đã lăn bánh, khoảng gần 8 h, tôi đi thẳng đến đường Kim Mã không quên mang theo chiếc máy ảnh quen thuộc. Càng gần ngã tư Daewoo số lượng người càng đông lên hẳn, nhất là dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh- Kim Mã, cầu mới khánh thành đúng một tuần. Biết Kim Mã là con đường dài, tôi rẽ trái bên Daewoo đi dần về phía đối diện công viên Thủ Lệ, dẫu vậy hai bên đường dòng người đứng chờ đón tiễn đưa Đại tướng vẫn không kẽ hở. Tuy nhiên do quãng đường rất dài nên lớp người không dày đặc, chỉ vài ba lớp.Tìm một nơi có thể còn chỗ đứng, tôi bước vào. Lúc này khoảng 8 h 10’. Vài cô tầm tuổi trung niên thấy mái tóc bạc của tôi liền vui vẻ lùi một chút cho tôi đứng ra hẳn phía trước sát bên đường. Lúc này vẫn còn chờ, có thể Đoàn xe tang đang dừng làm nghi lễ tại nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu. Người xếp hàng vẫn đông thêm nhưng không chen dày hơn đáng kể vì con đường vẫn còn chỗ chứa. Phía bên kia, các cháu thanh niên tình nguyện xếp hàng giang tay ngăn cho mọi người giữ hàng ngay ngắn không chạy qua lại mất an toàn và để giữ trang nghiêm.
Tín hiệu Đoàn xe sắp chạy qua, đã nghe tiềng còi hụ của xe cảnh sát mở đường. Và đây, mọi người đứng cả lên, chiếc xe nghi lễ quân đội có lá cờ tang đã hiện ra, rồi tiếp các xe tiêu binh, quân nhạc, xe chở hoa … tôi bấm máy. Đoàn xe chạy khá nhanh tôi đoán không dưới 30 km/h, phải bắt kịp tốc độ. Và đây xe chở linh cữu Đại tướng xuất hiện. Tôi bấm máy không chần chừ. Đây là lần cuối cùng được chụp về Đại tướng tại Thủ Đô Hà Nội, còn nữa từ giây phút này, bác Văn sẽ ra Nội Bài và vĩnh viễn rời Hà Nội , về với đất Mẹ Quảng Bình; chiều nay từ 5 h Bác yên nghỉ tại vùng Vũng Chùa Đảo Yến. May quá, kiểu ảnh tôi chụp tiễn đưa NGƯỜI rời Hà Nội có thể nói hoàn chỉnh. Một người đàn ông trung niên đứng bên tôi cũng bấm máy liên tục, nhưng chỉ sau chừng ít phút khi Đoàn xe đã đi hết, than thở : tiếc quá tôi không bấm kịp chiếc linh xa chở Đại tướng! Hoá ra chụp cũng không dễ, phải có nhạy cảm, xe có chạy chậm hay dừng lại cho mình bấm máy đâu.
Thời tiết Hà Nội hôm nay khá đẹp, và may thay ở Quảng Bình cũng nắng trong, dẫu trên biển Đông đang có cơn bão số 11 khá mạnh. Ơn trời phù hộ Đại tướng, phù hộ mọi người ngày an táng vị tướng kính yêu của nhân dân ta, vị tướng huyền thoại của Việt Nam và cả thế giới.
 Chiều nay 17h, lễ an táng Đại tướng tại Quảng Bình kết thúc (có truyền hình trực tiếp). Tôi cảm thấy an lòng và giờ đây ngồi viết như là ghi nhớ lại một kỷ niệm cần lưu giữ mãi, và đăng tải các hình ảnh tôi đã chụp được khoảnh khắc tiễn đưa Đại tướng mãi rời xa Hà Nội. Các ảnh về tang lễ và an táng Đại tướng (cũng như các video) có không biết bao nhiêu trên các trang báo điện tử, nhưng đây là các ảnh tự chính tay mình chụp được, xin chia sẻ cùng các cụ, các bạn.


Đường phố Kim Mã sáng 13 /10 / 2013



08 h 38' xe mô tô cảnh sát xuất hiện

Xe nghi lễ quân đội




Linh xa chở linh cữu Đại tướng
Xe chở thân quyến Đại tướng
   * Theo ngày giờ hiện trên hình ảnh (hình có xe chở linh cữu Đại tướng), tôi tiễn đưa Người rời Hà Nội lúc 08 h 39 ' (giờ HN), ngày 13 - 10 - 2013, trên quãng đường phố Kim Mã, Hà Nội.   

8 nhận xét:

  1. Đã sắp 100 ngày ĐT ra đi. Nhanh quá cụ nhỉ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu tính chính xác là vào đúng ngày 11-01-2014, 100 ngày Đại tướng mất, nhưng hình như Lễ vào ngày 10 - 01 -2014. Chờ các tin chính thức mới rõ.

      Xóa
  2. Bây giờ ảnh do cụ chụp mới hiện ra! Rõ và đẹp quá. Thật là một kỷ vật đáng nhớ!

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô bác fiohan
    Chụp được ảnh đẹp rõ ràng hơn chưa...

    Chúc mừng bác có lẽ bác sắp trở thành nhiếp ảnh gia rồi đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầm máy (toàn máy du lịch cả thôi, không có máy đặc chủng) thì cũng đã khá lâu, từ hồi còn máy phim, sau đó chuyển sang dùng máy điện tử, cũng biết "quay video" nhưng thấy chơi ảnh thú vị hơn video nên không xài quay. Có các bộ ảnh cũng vui vì giúp mình nhớ lại bao điều mà nếu không thì chẳng còn gì mà nói. Cảm ơn Luu Hong Doan.

      Xóa
  4. Thưa cụ Fio, tôi xem ảnh thấy các ảnh cụ chụp đều rất đẹp và đẹp hơn ảnh của PV đã đăng báo. Tôi xin được tôn cụ làm PV nhiếp ảnh chuyên nghiệp của các hội mà cụ tham gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mới là nhiếp ảnh chuyên nghiệp gia đình thôi mà cụ. Còn nâng lên tầm từ Hội trở lên thì có nhiều tay ảnh tầm cỡ lắm. Tôi chọn cách "chụp nhiều, chụp nhanh" không chần chừ (từ khi có máy điện tử ) để rồi chọn lọc ảnh tốt hơn, nhưng đương nhiên có các trường hợp phải "quyết đoán" không cho phép chụp lần thứ hai, như chụp linh xa Đại tướng đã kể trên. Chụp không kịp thì "hết kể" hay chỉ được chỉ "một phần" thì cũng là hỏng, coi như bằng không. Cảm ơn cụ.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]