11 tháng 1, 2014

Dâng trống đồng, súng thần công lên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Dịp lễ 100 ngày mất của Đại tướng:

Dâng trống đồng, súng thần công lên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
(Dân trí) - Sáng 11/1, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa, Hội cổ vật Thanh Hoa và Liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh đã long trọng dâng trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh lên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến trong dịp lễ 100 ngày mất của Người.

Trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh bên mộ Đại tướng (Ảnh: Nguyễn Duy

Sau hành trình từ Thanh Hóa vào Quảng Bình, khoảng 9 giờ 30 phút sáng nay, đoàn đã mang hiện vật gồm: trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh đến khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, dâng lên anh linh cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng vào dịp lễ 100 ngày mất của Người.

Trống đồng, khẩu thần công và kiếm lệnh được đưa xuống xe
  
Trống đồng mô phỏng theo trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt rộng 103cm, tượng trưng cho tuổi thọ của cố Đại tướng; chiều cao thân trống là 91,1cm, tượng trưng cho năm sinh của Người (năm 1911); trên thân trống khắc họa 7 hình ảnh tiêu biểu nhất trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, gồm: hình ảnh nhà lưu niệm Đại tướng trên mảnh đất quê nhà; hình ảnh Đại tướng cùng 34 chiến sĩ tuyên truyền giải phóng quân; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quyền Tổng Chỉ huy cho Đại tướng; hình ảnh quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập. 

Hai khẩu thần công được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và Hoa Sen. Súng dài 103cm, tượng trưng cho tuổi thọ của Người, chu vi vòng nòng 48cm là để nhắc đến năm 1948 Đại tướng được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng. 

Trống đồng, súng thần công oai hùng bên mộ Đại tướng

Đôi kiếm lệnh dâng Đại tướng, chuôi kiếm được đúc hình ảnh hai mẹ Việt Nam anh hùng đã che chở cho các chiến sĩ trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. 
Ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Hội cổ vật Thanh Hoa kiêm Chủ tịch Liên chi hội di sản Lam Kinh, cho biết, nguồn kinh phí để đúc trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh do Hội cổ vật Thanh Hóa và Liên chi hội di sản Lam Kinh tự đóng góp.

Dưới đây là chùm ảnh PV Dân trí ghi lại tại Vũng Chùa - Đảo Yến sáng nay 11/1:




Ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao kiếm lệnh cho ông Võ Điện Biên (con trai cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp)

Ông Võ Điện Biên dâng kiếm lệnh trước mộ cha (Ảnh: Nguyễn Duy)


Hình ảnh trận đánh lịch sử làm nên tên tuổi Đại tướng được tái hiện trên thân trống đồng (Ảnh: Nguyễn Duy)
Cành đào bên mộ Đại tướng đã nở rực.

Tin, ảnh: Đặng Tài

2 nhận xét:

  1. Hội du lịch của bọn em cũng định đ thăm mộ Đại Tướng khi mộ đã xây xong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dự định khoảng bao giờ thì Hội DL lên đường ? Có đông lắm không? Chắc là cũng quen biết nhau nhiều? Nếu có thể thì M.Gương báo cho biết để tôi tham gia có thể cả M. Hoà. Cảm ơn M.G.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]