3 tháng 1, 2013

TÔI ĐẾN VỚI LÀNG QUẾ LƯ

* Bài đăng lại từ blog Yahoo.VN
+ Cuối tháng 11 / 2012 Làng (BLOG) LSQL họp mặt kỷ niệm 5 năm Blog LSQL. Không khí đang vui mừng phấn khởi và chờ đón một chặng đường tiếp theo của Làng nâng lên một tầm cao hơn, đông đảo hơn, chất lượng hơn, thành công hơn.
- Đột ngột, Yahoo! Blog ra thông báo chạy tít trên đầu tất cả mọi blog vào ngày 06/ 12 /2012 : Đúng ngày 17 / 01 / 2013 Yahoo!Blog đóng cửa, ngừng hoạt động ! Khỏi phải nói đó là một "biến cố" của Làng !
+ Nhưng cũng nhanh chóng chưa từng có, chưa đầy một tuần sau, đúng vào ngày đẹp nhất của năm 2012, ngày 12 / 12 / 2012 Đình Làng mới đã cất lên trên miền đất mới , blogspot; và các nhà cũng dần tập hợp lại
với Làng mới ở khu đô thị blogspot, đến nay hầu như đã hội tụ đông đủ hầu hết các "hộ" và cư dân của Làng. BĐH đề xuất cách dựng xây Làng mới, phân công thực hiện ,bảo toàn tài sản Làng cũ đã có, và chia sẻ giúp đỡ nhau nhanh chóng tạo dựng các blog " căn hộ" ổn định , nâng dần khang trang đẹp đẽ... cho đến nay đón năm mới 2013 chúng ta vui mừng và tự hào một Làng Quế Lư đông vui mạnh mẽ lại bước tiếp chặng đường của mình đàng hoàng , chắc chắn lớn mạnh, thành công như mong muốn. Mọi người (cư dân LSQL) lấy lại khí thế viết bài, đăng bài, lời bình (comment), trao đổi gửi gắm tình cảm niềm tin.
* Cuối tháng 11 / 2012, tôi - với tình cảm thực sự của mình với Làng Quế Lư đã viết và đăng tải bài TÔI ĐẾN VỚI LÀNG QUẾ LƯ (trên Yahoo!Blog). Nhưng với "biến cố " chuyển Làng nói trên chắc là các cụ các bạn chỉ mới có ít người đọc đến. Mọi việc nay hầu như đã khá bình ổn, tôi thấy phần mình nên đăng lại bài nói trên, như là một kỷ niệm đáng kể nhất của năm 2012 với tôi, đồng thời cũng xem như một chào mừng năm mới 2013 đến Làng mới xây nên trên miền đất mới blogspot. Bởi tuy còn 2 tuần nữa thì Yahoo! blog mới đóng cửa nhưng hầu như chúng ta đều đã " từ biệt" nơi cũ này vì cũng chẳng còn lưu luyến làm gì !



TÔI ĐẾN VỚI LƯ SƠN QUẾ LÂM
                                                 Phần thứ nhất
     * Đất nước Trung Quốc rộng lớn ( TQ cả Hồng Kông  9’ 598’ 100 km2 ), (1a), so với  Việt Nam ( 332’000 km2 ) (1b), thì TQ rộng xấp xỉ 29 lần nước ta.  Về dân số thì TQ 1’291 triệu người, VN là 79,5 triệu; dân TQ đông gần gấp 16 lần dân ta (2).  Ở láng giềng một nước bạn như thế, khi “bình yên” thì không sao, nhưng khi mà họ cố tìm cách “gây chuyện” nhất là hiện nay nổi lên vấn đề biển đông và họ dựng lên chuyện đường lưỡi bò trên biển , cùng với ý đồ TQ lăm le thu gom Hoàng Sa và muốn cả Trường Sa của chúng ta thì quả thật nước ta đang đứng trước một nguy cơ, một thử thách của cả dân tộc , của đất nước.
*
59 năm về trước, vào năm 1953, lúc đó toàn dân ta đang trong cuộc KC chống thực dân Pháp thời điểm ác liệt, cho đến 1954 ta mới giành được chiến thắng Điện Biên Phủ, tạo bước ngoặt đến thắng lợi giải phóng Thủ Đô, lập lại hoà bình miền Bắc. Thời gian đó TQ và VN đang có quan hệ hữu nghị quốc tế tốt đẹp. Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Lao Động VN (Đảng CSVN ngày nay) thấy trước yêu cầu phải đào tạo nhân tài cho đất nước thời kỳ xây dựng sau chiến tranh; được nhân dân , Đảng CS và Chính Phủ TQ lúc bấy giờ giúp đỡ, thành lập Trường Thiếu Nhi VN Lư Sơn - Quế Lâm tại 2 tỉnh Giang Tây và Quảng Tây TQ cho hơn 1000 học sinh VN sang sống và học tập trong 5 năm (1953 – 1957) (3).
+ Các em thiếu nhi VN hồi đó mới chừng 10, 12 tuổi ( nhỏ nhất 7 tuổi, lớn nhất 13 tuổi) được chọn là con em cán bộ cách mạng, gia đình có công với CM, một số thiếu sinh quân, từ các tỉnh Khu 5, k4, và phíá bắc, Việt Bắc ; được đưa đến Bắc Sơn (trong KC chống Pháp, hầu hết là phải đi bộ gian nan và nhiều hiểm nguy ) tập kết,rồi đưa sang TQvào Trường.  Kỷ yếu “ Trường Thiếu Nhi VN Lư Sơn - Quế Lâm” có từ đấy.

* Tôi (người viết bài này) chưa từng đến Ly giang , rừng quế; chưa đặt chân lên đất Giang Tây, Quảng Tây; tuy cũng đã có dịp đến Bắc Kinh hay Thượng Hải; nhưng như một cái duyên đến muộn  _________________________________________________________
(1a,b) và (2):
Theo Bách khoa tri thức phổ thông , XB năm 2001. Số liệu trước năm 2000.
(3) Có các sách và tư liệu về Trường Thiếu nhi LS-QL, chẳng hạn cuốn
  Lư Sơn - Quế Lâm - Một thời để nhớ; XB 2003.
_________________________________________________________
khi đã nghỉ hưu, gặp gỡ các bạn đều ngoài tuổi sáu mươi cho đến nay đều đã ở tuổi “cổ lai hy”, hầu hết đều là cựu học sinh LS-QL K5, và trở thành những người bạn thân thiết. Thêm nữa “bà xã” vốn là một trong số học sinh LS-QL (K2) sau được đi học tiếp ở Liên Xô cũ (nay là nước Nga) vào Trường Thiếu nhi VN Internat Moskva, đó là mối dây liên hệ đầu tiên cho tôi tìm về “ngày xưa”, gặp LSQL.  Điều gặp gỡ thú vị ban đầu, không phải là từ đời thực, mà là từ BLOG, từ nhóm các bloggers cựu học sinh LSQL K5 lập nên một tập hợp blog thành nên một LÀNG và có tên Làng LSQL .
* Đến nay tháng 11 / 2012 Làng LSQL tròn 5 tuổi. Phải nói rằng có một số các anh chị vốn cựu học sinh khối lớp 5 LSQL đi đầu khởi xướng nên Làng, có phuơng châm rõ ràng với BLOG, đó là:
” NHÂN VĂN, TRÍ TUỆ và HÀI HƯỚC”,
đúng cho đến nay; mặc dầu sau 5 năm , đất nước ta đã có các đổi thay về cơ chế trong nước ; đặc biệt là tình hình chính trị thế giới , nước láng giềng TQ có nhiều chuyện nóng với VN, không còn hữu nghị như xưa !

** Các bạn K 5 LSQL ( cựu học sinh khối lớp 5 LSQL) chưa phải là tất cả K5 và cũng chưa là đồng đều nhau về chơi blog, nhưng trong số đó có thể nói có cả hàng chục “cụ” xứng đáng mở đường cho các bạn ( cụ) nối vào tạo nên các “ngôi nhà” của Làng, ngày một phong phú, sôi nổi , nội dung chất lượng và cả thiết kế trang trí cho các “nhà” ngày một đẹp đẽ. Khi tôi bước chân đến Làng, vào đầu năm 2009 thì Làng đã hơn 1 tuổi. Khi đó tôi đã gặp các blog (ngôi nhà của Làng) có các tên tuổi cho mình phải học tập : Nguyệt Ánh, Thanh Mai, Tiến Hoàn, Ngọc Trâm, Calathau (Quang Trung), KỳGai, Diachuoansai (Thế Long), Bongbanbien (Trung Hải), Cusiquelam (sau đổi là Kyvinhhung – Huy Châu), Biinql (Bích Ngân), Teresa (Minh Gương), LệThuỷ, Nữ Hiếu, Thạch Quân (Như Lý), chaoquelam (Như Thanh) ở CH Séc; Chipbông (Thầy giáo Chương), Trác, và một số các bạn từ QL sang Internat Moskva vốn là K5 hay không K5, như Nhật Lệ, Faina_dang (Hồng Phương), v.v… Còn có một số ít blog tạo ra nhưng blogger chưa có mấy lúc viết bài (nói theo cách  của các cụ là làm nhà mà thường khoá cửa đi vắng ) nên tôi không nêu thêm. Ngoài ra còn có một ít blog cũng là của cựu HS LSQL khối khác hoạt động độc lập hay nói chung là BẠN BÈ, và của những người bạn khác . Xin nói chi tiết hơn : Thời gian đầu tôi (đã nói ở trên , tôi vốn không là cựu HS K5) nên chỉ mới biết “ảo” , qua các tên blog , theo thời gian mới dần biết thêm “thực” (tên, ngườì) … cho đến nay đã là cư dân của Làng và sau gần 4 năm gắn bó với Làng, gần nắm chắc được hết các thành viên (thực) của Làng, tay bắt mặt mừng mỗi khi gặp mặt.

** Viết; viết bài, viết lời bình (comment). Viết ít, nhiều; ngắn, dài… Viết công khai, viết riêng; viết chân thực , nghiêm trang;  viết vui vẻ , và có khi viết cười đùa tếu táo chút … (điều này thì phải chịu phục cụ Nhật Lệ), tất cả tuỳ theo điều kiện và khả năng có thể. Dầu thế nào , cần viết. Và thơ hay văn, nghiên cứu, sáng tác hay sưu tầm chọn lọc, đều có thể (do mình xác định).

Rõ ràng vào Làng, đến các nhà (cũng như trong đời sống thực) các “nhà” (blog) không đồng đều nhau. Có nhà sinh hoạt phong phú; phòng khách, phòng ăn, nghỉ … phân minh; nhiều thứ đãi khách (có các bài viết hay, thơ vui , ảnh đẹp, thiết kế blog hấp dẫn ); có cụ còn có đủ cả âm nhạc, video, “đèn màu lấp lánh” .  Bên cạnh , cũng có cụ còn để “tuềnh toàng”, đơn sơ, thậm chí đi vắng hoài để khách thẫn thờ chủ nhân mải công chuyện ở đâu – không cần biết nhà có ai đến?

Thế giới BLOG của các cụ cũng có nhiều điều đáng kể.

     Trước hết , phải nói tới vấn đề VI TÍNH.

+ Có cụ giỏi vi tính mọi người thừa nhận : Các cụ Nguỵệt Ánh, Tiến Hoàn, Thanh Mai, Nói Liều, … nhưng cũng có cụ vào sân chơi blog mới học vi tính; học nhờ con, cháu, nay học mai quên… như là đánh vật vất vả với máy móc ! Vừa vui thích vừa khổ sở ! Dễ thấy trên blog.
- Điều mà ban đầu mọi người đều nhận ra là lỗi chính tả (vì ai cũng có đọc bài viết, lời bình) có thể nói đến nay mới hết blog tiếng Việt không dấu. Chúng ta đều khá rõ tiếng Việt không dấu có khi gặp sự cố nên cười hay khóc như thế nào rồi ! Lỗi đâu phải các cụ không nắm được chính tả. Lỗi ở vi tính! Các cụ chưa quen gõ tiếng Việt có dấu, gõ nhầm! Lại còn do học tắt , chưa nắm rõ các key tiếng Việt: Vietkey, Unikey ? thêm nữa càng chưa nắm bắt các bảng mã (code) sử dụng : Unicode, VNI, TCVN, BK v.v… và kiểu gõ : Telex, VNI , Microssoft …
Cần học được WORD ( soạn thảo văn bản) để đỡ vất vả viết trên máy tính ! Để sử dụng can lề (trái, phải, giữa) , cỡ chữ, copy (chép) paste (dán), chữ hoa, chữ thường, kiểu chữ v.v…

+ Và cả máy móc nữa (máy vi tính):
Có cụ ban đầu dùng máy cũ con cháu để lại. Chúng nó dùng thì được,
Nhưng khi các cụ gõ vào thì dở chứng ! Máy treo, không theo lệnh ! Bởi thế hệ trẻ quá thành thạo , nó chỉnh sửa ra ngay nhưng các cụ đâu có biết! Hay có khi chỉ cần lỏng lẻo giắc cắm một chút là “ toi “ ngay! Con cháu thì tìm ra liền nhưng với các cụ biết làm sao đây ? Tôi đã có dịp đến nhà cụ ( T) , khi đó đang dùng máy cũ con cháu dành lại cho, phải nói khối thì tốt nhưng cái bàn gõ quá cũ các chữ nhiều phím phải dán giấy ghi chữ vì mất hết nét ! Gõ chữ (mà lại tiếng Việt) quá vất vả ! Sau này cụ T đã thay bàn gõ mới .
Lại nữa, có cụ chưa quen vi tính nhưng lại dùng ngay laptop, sẽ bất lợi ! Bởi với thiết kế cho gọn nhẹ để phù hợp “xách tay” thì các thiết bị điện tử của laptop cũng rất mảnh, nhạy hơn máy khối, có khi chỉ một va chạm hay một nhấn tay hơi nặng đã có thể “mất điện “ hoặc xoá lệnh ! Thêm nữa lại đặt trên bàn phẳng không cao ngang tầm mắt như màn hình máy khối. Mệt !
Các cụ mới ban đầu sử dụng vi tính , tôi nghĩ nên dùng máy khối. Và nếu có thể nên dùng máy mới, bắt cắm nối các giắc sử dụng thật chắc chắn !

* May mắn mà cũng là thuận lợi với tôi, khi bước vào BLOG tôi đã học khá bài bản WORD ( soạn thảo văn bản) và EXEL (nâng cao soạn thảo).
Tôi không học nhảy chắp vá theo con ,cháu; bởi lẽ một vài điều lúc đầu thì chúng còn có thể chỉ dẫn, nhưng bởi hoặc chúng còn bận công việc, học hành; hay bản thân chúng cũng cần nghỉ ngơi , thậm chí “chơi” (face book, đọc báo điện tử …, trẻ thì chơi games) hỏi chúng nhiều là hơi bị khó! Vả lại khi chúng vắng thì bó tay ! Tôi học hẳn hoi nghiêm chỉnh tại một trung tâm , rất bài bản , từ 2005 – 2006, và ban đầu vào Internet , đọc báo điện tử, sưu tầm bài đọc, viết các bài cá nhân ( của mình, như tìm lại các tư liệu xưa, chỉnh lý , cho vào lưu trong máy) cả in ra khi cần thiết ; cho đến nay tôi vẫn còn dùng một máy in đen- trắng đã dùng hơn chục năm hp Lazer Jet 1100, vỏ tuy cũ đã rất giòn nhưng in vẫn rất đẹp !
- Bây giờ thì còn "lôi" thêm một chiếc máy in ảnh màu Canon iP1980 có thể in nhiều cỡ ảnh. Máy không đắt mấy, nhưng giấy in ảnh và đặc biệt mực in ảnh màu thì không rẻ chút nào ! ( Phát huy thực hành thêm về Photoshop )
+ Không phải lúc nào cũng thung dung suôn sẻ mà ngồi máy tính và chơi blog. Chúng ta có nhiều việc lắm , dẫu là việc của các cụ già nghỉ hưu. Bình thường và bất thường !
- Trước hết là sức khoẻ. May mắn nhất là không ốm đau bệnh tật. Ấy thế nhưng cũng vẫn còn có các vấn đề : Tuổi thất thập cổ lai hy, mấy ai an lành mọi mặt ? Cụ thì nặng tai, cụ thì run tay gõ máy không chuẩn, cụ thì mắt không tỏ có khi phải mang tận 2 kính thành  ra “ 6 mắt” , cụ thì đau lưng ê ẩm, chưa kể khách quan lúc đang hào hứng bài sắp đăng thì mất điện , bài viết vút lên không trung đi biến ! Ôi giời; v.v… và v.v…

- Mấy năm tôi xài vi tính (kể từ 2006) và rồi vào blog (đầu năm 2009) thì bà xã phải điều trị bệnh K cũng khá gian nan , có thời gian dài hàng nhiều tháng nằm viện tại BV Hữu Nghị ( Việt – Xô cũ), có năm nhiều kỳ vào viện , rồi lại xuất viện, hàng tháng hết nhập đến xuất, hết xuất lại tái nhập BV, … sử dụng hóa dược, tiêm chuyền … Và cũng cả có lần tôi cũng phải vào nằm điều trị cùng tại BV Hữu Nghị  cả tháng ! Sau này , năm 2011; nhờ phấn đấu bền bỉ chữa bệnh và hỗ trợ điều trị, kể cả tại các trung tâm tự nguyện có tín nhiệm khác; và sự chăm lo của cả gia đình , bạn bè thân thiết, rất mừng là đến nay, cơ bản đã “quản lý” được sức khoẻ chống sự bành trướng các bệnh của tuổi già, tạm an lành như là một sự “chung sống hoà bình” cho mình nhẹ nỗi lo lão bệnh . Lại vào blog.
               
                                              * * *


BLOG   từ 2008 đến nay, đã qua 2 lần thay đổi thiết kế.
+ Thời gian tôi bắt đầu làm blog, đang là myblog.
Định dạng của blog lúc đó là: 
vn.myblog.yahoo.com/


Qua năm sau, đổi sang 360plus, với định dạng:
vn.360plus.yahoo.com/

Và tháng 4/ 2012 cả Làng đã phải  huyên náo chuyển đổi thành yahoo.blog, như hiện đang theo dạng:
blog.yahoo.com/

Thay cũ đổi mới,
cư dân blog không phải không có vất vả!
Đang quen kiểu này , lại bày kiểu khác ! Nhất là với các cụ còn lúng túng dùng vi tính. Cả các cụ đã có kỹ thuật cao cũng có lúc phải tìm tòi cho ra các điều thay đổi, mất không ít thời gian với đổi mới ! Và cũng có cái hay đồng thời cũng có cái không nên bỏ đi , đổi khác đi ; nhưng đâu quyền nơi mình, tất yếu phải chấp nhận.

                    ( Hà Nội, 19 h , ngày 26 /11 / 2012 -  hết Phần thứ I )


 Gặp mặt Làng Quế Lư (QL) trưa 24 /11 /2012.

Trưởng Làng - Calathau mở đầu buổi họp. Ảnh :fiohantb
***


TÔI ĐẾN VỚI LƯ SƠN - QUẾ LÂM
(Phần thứ hai)

* Câu chuyện nhỏ về cái nickname ( tên tự đặt – dùng thay tên thật khi tham gia cộng đồng mạng). Xin được kể hầu các cụ.

- Cho đến nay , đã qua gần 4 năm,có bạn vẫn cứ hỏi tôi tại sao lại 
fiohantb?  Và vẫn không ít cụ viết nhầm khi cần nêu lên cái “biệt danh” đó.
- Đầu tiên khi đặt một User name (dùng cho lắp đặt một đường truyền Internet , tạo cổng vào mạng), tôi dùng tên khác. Lúc bấy giờ chỉ cần hợp lệ, không lựa chọn nhiều , tôi dùng một cái tên (name) nhiều ký tự chữ số, ký hợp đồng thuê bao Internet (năm 2006); sau này thấy nó “khô khan” quá ! mặc dầu vẫn còn dùng cho email ( là một địa chỉ thư), và tất nhiên là mật khẩu (password ) khác.

+ Năm 2006, chúng tôi (tôi & bà xã - cựu HS Internat Moskva) đến Nga, Moskva và Saint Peterburg ( có gia đình con trai , con dâu & cháu nội ở Moskva). Một hôm , đến thăm Bà giáo xưa của bà xã ở Moskva – Bà Valentina; trong câu chuyên thân mật, bà Valentina hỏi về tôi, tên tôi?
Bà xã (dùng tiếng Nga như người Nga vì là dân Internat) trả lời thay. Nhưng bà giáo Nga không hiểu nghĩa tiếng Việt , tên tôi : phải tìm một tên Nga tương ứng cái tên VN của tôi? À, FIODOR (Phê – Đô) , hay  Piotr ? Vâng, Fiodor.  Như một ánh chớp trong bộ não, tôi “chớp” ngay FIO.   ( Từ nước Nga xa xôi ) .

- Trở về VN. Về Hà Nội.
Sân bay Nội Bài. Cuống vé máy bay , hành lý đều chẳng viết tắt là
HAN đó sao? Tôi ở Hà Nội , chính là HAN.
Ồ, cái nickname đã hoàn thành : FIOHANTB (thêm hai ký tự chữ cái họ và tên lót TB).
- Vâng, đúng là một kỷ niệm , vừa Nga vừa Việt, cái tên vừa “quốc tế” vừa VN, có latinh, có Việt ngữ . Cảm thấy thú vị ! Nhưng cũng có cụ cứ bảo tôi : sao khó “đánh vần “ quá ! Tôi xin chịu lỗi không nghe lời vậy, nhất quyết giữ nguyên . Trân trọng cảm ơn những ai đã sẻ chia .
          
       
     * Về việc làm ảnh trên blog.
Có hai yêu cầu khác nhau:
1/ Nếu chỉ tải ảnh đã có sẵn trên mạng , đưa vào blog : Cách làm theo các bước “kỹ thuật” mà blog đã thiết kế ( chọn ảnh, tải vào album, cho vào vị trí đưa lên blog, tải v.v.) Có thể còn cách khác như sử dụng Photobucket. …
       2/ Tự mình chụp lấy ảnh, và sau đó đưa vào máy tính, tải lên trang blog.
- Tốt nhất là các cụ, các bạn cần có học về
Photoshop thì mới chủ động làm ảnh theo ý mình.
   Cách này thì rõ ràng phải có máy ảnh ( ngày nay đều là máy điện tử), chuyển file ảnh sang máy tính ; chọn lựa xong tải về album, v.v…
* Về làm video : Phức tạp hơn vì bên cạnh quay cảnh , còn ghi âm thanh (hình & tiếng) , khi đưa lên hầu hết phải dựa theo một video sẵn nào đó … nếu tự mình sản xuất thì rất công phu; điều này xin được các cụ đã làm thành thạo ( Nguỵêt Ánh,Thanh Mai, Tiến Hoàn,Nói Liều...) chỉ dẫn.                          
                                                  * * *   
      * Không thể không nói đến phần trang trí. “Đèn màu lấp lánh”, ảnh  động, chữ chạy v.v… Chỉ các cao thủ với tài năng và sở thích mới cho ta các blog đẹp mắt. Tôi không dám lạm bàn. Phải được trợ giúp của các cụ Nguyệt Ánh, Tiến Hoàn, Thanh Mai, Nói liều mới tiếp cận được các kỹ thuật này.

     Phần mình, tôi chỉ trình bày vừa phải , các cụ không trách cứ chữ nhỏ hay mờ nhạt, hình ảnh “lởm khởm” , màu sắc đủ khỏi đơn điệu.
     Làng Quế-Lư vừa tròn 5 tuổi. Bước tiếp một chặng 5 năm nữa.
     Chặng đường 5 năm đầu vừa qua, có nhiều niềm vui, cả nỗi buồn.
    Có bạn đã ra đi mãi mãi (blogger Cỏ Dại – Mai Tâm) ,sự “chia tay” đầy cảm xúc đến mức đã có bài viết “Một cuộc chia tay hoàn hảo” …
    Năm tháng trôi dần, tuổi mọi người tăng thêm, và bệnh “lão “ tăng theo; nhiều cụ tai nghe xuống cấp, cặp mắt tăng thêm 1có khi đến 2 cặp kính, có cụ khớp gối bất như ý phải đi chỉnh đốn, hoặc tay run, răng lỏng, … mỗi khi muốn hội tụ gặp mặt không dễ như xưa.

    Những niềm vui không ít. Các gia đình con cháu trưởng thành , các ngày vui con cái thành hôn, mỗi ngày lễ đó của con cái là một ngày lớp
họp mặt hân hoan. Hơn thế nữa, có các cụ con cái nên cơ nghiệp ở nước ngoài, đã có các cuộc đi thăm hết sức tốt đẹp như vừa qua cụ Calathau đi Úc, cụ Trác đi Thuỵ Điển, cụ Thiếu Hiệu đi Canada, …
    Bất luận thế nào , mối liên hệ Trường TNVN LSQL là bền chặt ngày một thấm đượm hơn thành CHẤT QUẾ LÂM , tình Quế Lâm trong mỗi con người cựu HS LSQL, đặc biệt khối 5 (K5) mãi mãi.
    * Những người bạn thân thiết của LSQL càng quý trọng truyền thống của Trường TNVN LSQL, và “Chất Quế Lâm” đặc biệt của K5.                                                 


    Trước khi kết thúc , tôi xin được nói thêm ít nhiều về mình , thực- không “ảo”. Trên blog thì không nhất thiết. Về tuổi đời , tôi cao tuổi hơn các bạn K 5 . Bởi các bạn cựu HS K5 hầu hết đều có năm sinh là 1940 trở về sau, 1941, 1942, có sớm hơn cũng chỉ từ 1939. Năm sinh của tôi là 1935 - Ất Hợi, nói chung hơn các bạn 4 ; 5 tuổi. Vào cuộc sống công tác, rõ là tôi sớm hơn các bạn.
    Năm 1955 tôi đã là nhà giáo của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, Trong khi đó các bạn còn đang là HS cấp 2 LSQL(Dục Tài HọcHiệu).Tuy nhiên, phong tục VN ta , xử Lễ về bên “ngoại” họ hàng nhà bà xã, thì bà xã thuộc lớp em của K 5. Khi ở Dục Tài Học Hiệu , Minh Hoà (bà xã) ở khối lớp 2 , sau sang Liên Xô cũ vào Internat Moskva - lớp 1; Bởi vậy, “trẻ” hơn các bạn. Do vậy theo phép ứng xử khi thăm chào bên họ ngoại , tôi thường khi phải có lời “thưa” các “anh, chị”.
    
Thời gian sẽ trôi mau ! Chúng ta đã trong hàng ngũ các cụ từ 70 đến 80; cần hết sức kịp thời nắm bắt dịp tốt cho tinh thần, tình cảm , niềm tin; đặc biệt quan tâm bảo vệ sức khoẻ để sống tốt , sống có sức sống có hạnh phúc cho chính chúng ta và cho con cháu , bạn bè, người thân.
     Đã là công dân của Làng, khi còn ích tráng , tôi luôn luôn bên các bạn K 5 Quế Lư , đồng tâm và giữ vững tinh thần NHÂN VĂN, TRÍ TUỆ, HÀI HƯỚC, giàu chất “QUẾ LÂM ” trong sáng ,tỏa hương. Chúc Làng bước tiếp đỉnh cao trong 5 năm tới.   
                                 (  Hà Nội , 22h ngày 27 /11 / 2012 -   FIOHANTB )
     
    

8 nhận xét:

  1. Bài viết của cụ tuyệt quá, rất chi là tổng kết mà cũng rất chi là ... tình cảm.
    Năm mới chúc hai cụ và gia đình
    AN KHANG THỊNH VƯỢNG
    VUI VẺ TRẺ TRUNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Đào Minh Đạt- Người Bạn mới. Chân thành chúc mừng năm mới mọi điều tốt lành nhất, chúc sức khoẻ, an khang, hạnh phúc.

      Xóa
  2. Cụ là con rể của làng mà còn "có hiếu" hơn cả con ruột đấy. Khi Yahoo thông báo chuyển nhà cũng đúng là lúc tôi đi xa Sài Gòn, tôi sợ lúc về không có nhà ở và lạc mất lối vào làng, thế là cứ loay hoay mãi, ở đây tôi thiếu vật liệu (máy tính) cất nhà nên mọi thứ phải chờ về nhà thật mới hoàn chỉnh được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ và các thành viên gia đình cụ đang có một chuyến đi ít người có được, xa VN nửa vòng trái đất. Chúc chuyến đi đạt được thật nhiều điều thú vị,và năm mới 2013 thật vui vẻ để đến Tết âm lịch sắp tới đón năm Quý Tỵ tốt đẹp nhất. Cụ về VN việc vào blog mới mọi điều sẽ nhanh chóng đâu vào đấy cả,chẳng phải bận tâm gì. Cảm ơn cụ đã chia sẻ.

      Xóa
  3. * Các lời bình đã có trước đây (tại blog Yahoo!VN):
    LTH
    13:06 1 thg 12 2012

    Cụ kể lại những điều hầu như đã biết nhưng đọc rất thú vị, rất vui, được cùng cụ ôn lại một chặng đường mà chúng ta đã cùng đi từ khá lâu. Trong Làng Blog cụ luôn được kính nể bởi sự nhiệt tình, uyên thâm, mến khách v.v... của cụ. Các bài của cụ luôn rất nhiều thông tin và trí tuệ. Cảm ơn cụ đã cho học tập được nhiều điều ở tấm gương của một cụ "LÃO" hơn chúng tôi . kính Cụ!
    Trả lời nhận xét này

    fiohantb
    fiohantb
    11:00 2 thg 12 2012
    Cảm ơn LTH nhiều. Thực ra tôi đến với blog là từ LTH đấy.Tôi còn nhớ lần ấy chị Hoàn đến nhà chúng tôi thăm Hoà (vào cuối 2008 hay đầu năm 2009 không nhớ rõ) và giới thiệu về blog. Khi đó còn dạng myblog, chị ghi vào sổ tay cho tôi còn có 2008letienhoan (cuốn sổ nay vẫn còn). Nay sau 4 năm, blog đã "phát triển" tôi cũng không ngờ tới ! 189 trang, 942 bài; 5124 ảnh (gồm 428 trang ảnh); tổng số khách : 31' 822 và tổng số lượt xem : 66' 010 .
    Tôi viết bài trên như ghi nhớ kỷ niệm 4 năm blog của tôi, mà cũng để "tặng" Làng Quế Lư . (Cụ Ca lathau đổi Lư Quế thành Quế Lư cho ăn nhịp viết tắt QL ). Cảm ơn nhiều các bạn QL và Làng.

    BÓNG BÀN BIỂN

    BÓNG BÀN BIỂN
    12:06 1 thg 12 2012

    Cụ có một bài dài nói về quá trình ''tham gia hoạt động BLOG" từ khi còn "trứng nước". Thật thú vị khi nghe Cụ kể xuất xứ "Bí danh fiohantb" của mình. Thú thực lúc đầu tôi cũng đoán trúng 2 chữ cuối T.B là Họ của Cụ, còn chữ Fi cứ nghĩ là Tên. Nay cụ đã "vén bức rèm" lên, mới hiểu hết ý nghĩa.
    Nhưng sau khi đọc ấn tượng nhất với tôi là cái Tâm, là Tấm lòng, Tình cảm ... của Cụ lúc đầu là đối với Blog LSQL,sau đó là đối với Làng Ta. Rất trân trọng và quý giá.
    Lần đầu tiên tôi gặp là Cụ "fiohantb ảo" trên Blog, rồi sau mới gặp Cụ "TBP thât.100%" khi Cụ đến chơi thăm Gia đình tôi... Từ đó thêm hiểu nhau và quí nhau.
    Xin chúc Cụ và Cụ Bà Khoẻ vui và luôn đồng hành cùng với Làng Ta.
    Trả lời nhận xét này

    fiohantb
    fiohantb
    21:25 1 thg 12 2012
    + Thực ra ban đầu có người còn nghĩ rằng tb (ở nickname của tôi) là Thái Bình nên cho rằng cùng tỉnh , làm quen "ảo" trước ,biết người thực sau (không phải các bạn LSQL đâu) và còn tưởng rằng (qua các câu văn nhẹ nhàng ở blog tôi) tôi là "nữ" ,gặp thật mới "ớ ra và khi đó biết ( vui vẻ ) là bậc cháu ( cháu gái - nay "cô" ấy đã thành bà ngoại), tôi là bậc cha chú.. Vẫn thi thoảng có 'com' thăm hỏi . Vui thế .
    + Tôi rất mừng là dịp năm ngoái đã có dịp may đến được nhà cụ 3B, dẫu lưu lại chưa nhiều nhưng rất đậm ấn tượng thân thiết .Cũng như vào TP HCM tôi đã đến được nhà cụ Kỳ Gai vậy. Cảm ơn cụ BBB.Hẹn gặp lại.

    Trả lờiXóa
  4. * Các lời bình đã có trước đây (Từ blog Yahoo!VN chuyển sang):
    Thanh Mai
    13:03 30 thg 11 2012

    Cụ đã viết lại tất cả quá trình tham gia blog rất tỷ mỉ.
    Blog chúng tôi thành lập trước cụ một năm, từ ngày còn là Yahoo! 360. Khi blog đó gặp trục trặc tôi và Ánh đã tìm ra 360 Plus. Hai chúng tôi lập blog đầu tiên rồi hô hào cả làng chuyển sang. Tôi phải mò mẫm, mở tung các mục ra nghiên cứu tỷ mỷ về kĩ thuật (lúc đó chưa có bài nào của kĩ thuật viên trên blog này) để hướng dẫn các bloggers. Mãi sau Yahoo! 360 tuyên bố giải tán, họ mới chuyển bài hộ sang 360Plus và có một số blog hướng dẫn kỹ thuật tôi vào học tập và mách cho các bạn cùng nghiên cứu để nâng cao trình độ.
    Blog của cụ xuất hiện trong com của blog Tiến Hoàn, rồi thấy các bạn Phương, N Lệ com tôi mới gọi điện hỏi Hoàn hỏi xem cụ là ai mới dám vào làm quen. Về sau cụ hay sang com blog của tôi và đối đáp bằng thơ, các bạn QL lại gọi điện hỏi tôi về cụ và thế là mọi người cùng làm quen với cụ, cụ trở thành người làng của chúng tôi . Cụ KỲGAI còn tưởng tôi quen biết hai cụ lắm nên đã hỏi tôi đường đến nhà hai cụ... hì hì!
    Quen nhau từ ảo đến khi gặp hai cụ ở mgoài đời thật, thấy như thân thiết từ lâu vì đã hiểu nhau qua blog rồi. Cụ là người có tâm và sẵn sàng chia sẻ, hòa đồng với mọi người nên được kính trọng và quý mến.
    Chúc hai cụ mạnh khỏe sống lâu để cùng với chúng tôi chia sẻ lâu dài trên blog!
    Trả lời nhận xét này

    fiohantb
    fiohantb
    10:50 1 thg 12 2012
    Tôi thấy cần "ghi nhớ" , kẻo rồi quên đi và uổng phí. Dẫu sao đó cũng là dấu ấn một quãng thời gian không ngắn. Tôi có nói với cụ Cala " Ban đầu tôi cũng nghĩ chơi blog - một mình một ngựa tung hoành có sao đâu ; nhưng rồi gặp Làng và nhận ra chung sống có Làng hay hơn hẳn , có hướng đi yên tâm và nhất là Học hỏi trở thành Bạn bè thân thiết , mình cũng LỚN thêm; cái được nhiều nhất là một tập thể bạn khó mà có được nếu ở ngoài Làng". Cảm ơn TM và các Bạn. Mọi việc nhất định tốt lên và thành công.

    BUITHISONLC

    BUITHISONLC
    17:40 29 thg 11 2012

    Con kính phục thầy - MỘT NGƯỜI THẦY CÓ TÂM VÀ CÓ TẦM !
    Trả lời nhận xét này

    fiohantb
    fiohantb
    10:41 1 thg 12 2012
    Cảm ơn cô giáo BUITHISONLC. Cô giáo vùng cao đậm đà tình cảm với mọi người, nhà trường, thầy , bạn và nhất là cây bút giàu nhân văn. Chúc gia đình hạnh phúc và cháu gái ( con của cô giáo) tiếp tục có những tập văn , thơ hay, sẽ trở thành tác phẩm văn học yêu quý , giá trị.

    Trả lờiXóa
  5. Cả 2 phần của bài viết đều có thể coi là 1 tổng kết thú vị . Những gọi ý của cụ Giáo cũng hết sức bổ ích . Thành thực mà nói, từ ngày có cụ Giáo đầu quân làm cư dân chính thức, Làng LSQL như thêm 1 khóm hoa quý . Chúc cụ Giáo Sức khỏe-Vui vẻ-Viết khỏe !

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Luson Quelam. Tôi thấy thực sự an vui làm cư dân Làng và mong luôn được gần gũi thân thiết với tất cả mọi thành viên LSQL không chỉlà bloggers.
    Điều thu hoạch lớn nhất khi có Làng là được HỌC, học mọi người, học các bạn. Nếu "độc hành" thì khó hơn nhiều vì "bất định". Tôi mong đến một thời gian mình hoàn toàn là QL như các bạn, là người họ "nội". Chúc Làng lớn mạnh giàu, đạt tầm cao như mong muốn.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]