7 tháng 1, 2013

Họp mặt cựu TSQ LK4 tại Hà Nội

* Ngày 06 / 01 / 2013, cựu TSQ LK4 họp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày Thành lập Trường.
LỄ KỶ NIỆM 65 NĂM TRƯỜNG TSQ LK4 (6-1-1948  -  6-1-2013) được tổ chức tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh - 19 Ngọc Hà- Ba Đình- Hà nội.
Sáng Chủ nhật 6/1/2013, trời Hà Nội rét đậm. Ngoài trời 10-11 oC. Các cụ cựu TSQ nhưng tuổi đều cỡ trên dưới bát tuần, có các cán bộ của Trường đã có tuổi gần 90 vẫn hăng hái có mặt. Trong số cựu GV của Trường đặc biệt có Cụ Doãn ngọc Trâm (dạy Tiếng Pháp) là mẹ Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, có mặt ở hàng ghế đầu. Khách mời  có:- Nguyên Thượng Tướng Nguyễn Quốc Thước,có một nhiệm kỳ là Tư Lệnh QK4 và từng là Đại biểu Quốc Hội các khóa trước, là TSQ LK4 "danh dự và đặc biệt" ; -con gái Cố Lưỡng quốc Tướng quân Nguyễn Sơn , Tướng Nguyễn Sơn là người đã sáng lập ra Trường TSQ LK4; - một đại tá phi công đã nghỉ hưu , vốn là con trai của một mẹ chiến sĩ TSQ tại Thanh Hóa.
Ngoài số cựu TSQLK4 hiện nay đang ở HN còn có một số bạn ở các tỉnh phía nam ra dự họp mặt: Đoàn TP HCM 4 bạn "đi Jet ra HN chịu rét" nhưng hết sức hân hoan gặp gỡ, chuyện không muốn dứt; Nha Trang có 2 bạn - khi dùng bữa cơm TSQ ngày nay ở HN trong khuôn viên Bảo Tàng HCM, một bạn đã hóm hỉnh "không dùng răng giả" chỉ còn có bao nhiêu răng thật thì "măm " được bấy nhiêu, nên đã không xài được kẹo "cu đơ" chính hiệu của các bạn cựu TSQ Nghệ - Tĩnh đem ra ! Còn có một vài bạn ở Quảng Bình cũng ra dự. Tôi không nắm bắt được con số nhưng chắc chắn phải trên trăm con người có mặt trong tổng số nếu có danh sách phải là ngàn cựu TSQ LK4.
Thay mặt Ban LL Cựu TSQ LK4, Đại Tá Đinh Quang Thiệu, nguyên Tổng Đội Trưởng phát biểu ,ôn lại chặng đường từ ngày Thành lập Trường đến nay đã 65 năm qua, về lứa tuổi "Anh" Thiệu nay đã  87 và các "em" TSQ hồi đó phần đông ở tuổi 15, 16 thì nay cũng là 81, 82 , ... tất cả đều đã là các "cụ". Nhớ lại những gì trong KC , trải qua gian khổ và sự trưởng thành của cựu TSQ cho đến ngày nay vẫn giữ vững ngọn cờ truyền thống TSQ của Quân đội ND VN. Không thể không tưởng niệm những người đã mất, và cũng rất tự hào những cựu TSQ đến ngày nay đã đạt được những thành công rạng rỡ; trong số cựu TSQ LK4 đã có một "bạn" có một nhiệm kỳ UV Bộ CT & Bí Thư Thành ủy HN, các bạn khác có học hàm học vị GS TS NGND ...Hào hứng nhất là lúc tất cả cùng đứng lên hát toàn thể bài ca TSQ : " Đoàn TSQ vượt đường chông gai mà theo chí lớn ... ". Anh Cựu Tổng Đội Trưởng cũng không quên nêu lên Trưởng Ban LL Cựu TSQVN hiện nay là Anh Lê Hồng Chương (nguyên là blogger Chipbong trước đây và nay là blogger Bauong).
Tôi xin đăng tải một vài hình ảnh buổi họp mặt. Tiếc rằng trong Hội trường ánh sáng "huỳnh quang" khó cho ảnh đẹp và ảnh chụp toàn thể thì tôi phải chụp lại từ ảnh chung (không có điều kiện ra bấm máy riêng) nên các ảnh chưa được như ý.

                               Cùng hát bài ca Thiếu Sinh Quân.
                        Bà Doãn Ngọc Trâm (mẹ của LS Đặng Thùy Trâm) thứ 6 từ phải sang. Đang vỗ tay theo nhịp hát.

         " Anh " Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư Lệnh QK4 phát biểu.

              Cựu TSQ Vũ Tuấn GSTS (cháu của Tướng Nguyễn Sơn-gọi Tướng Ng.Sơn bằng Bác) và con gái của Tướng Nguyễn Sơn trong Hội trường .(Thứ 1 và 2 từ trái sang). Anh Tuấn cùng một trung đội với tôi (tức là bạn cùng lớp). Một trung đội = một lớp.

                           Chăm chú lắng nghe trong Hội trường.

                             Mừng thọ các cựu TSQ tuổi >= 85.

               Một phần ảnh chụp chung toàn thể (fiohantb chụp lại).
          Fiohantb , đứng đầu ở hàng thứ 2 bên phải - áo choàng trắng.

10 nhận xét:

  1. Chào thầy TSQ Fohannb ! Dù ở tuổi nào thí TSQ vẫn là TSQ, vẫn vui như ngày nào và vẫn hăng hái hát bài ca TSQ của cúng ta, thày nhỉ. Cứ mỗ lần đi họp TSQ về em như được tiếp sức thêm nghị lực vượt qua khó khăn và bệnh tật hiện tại.Em yêu cái thời TSQ lắm.Mấy hôm nay rét thầy và em Hòa thân yêu có sao không ? Em vừa bận, vừa đau khắp các cơ quan đòan thể nên lười chẳng đến thầy học.Khi nào đỡ em sẽ đén quấy quả thầy nhé. Chào thầy và em Hòa thân yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Tuấn Nga. Chúc chị chóng trở lại vui khoẻ và chị đến nhà vui câu chuyện cựu TSQ.

      Xóa
  2. Hà Nội đang "rét đậm rét hại" vậy mà cũng không ngăn nổi nhiệt huyệt của các "cụ" TSQ LK4 tụ hội về thủ đô kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ! Bài viết của " Vệ quốc em" FiohanTB vừa khái quát, vừa chi tiết, đọc hấp dẫn từ đầu đến cuối. Chẳng những thế nhiều cựu TSQ Cục Tổ chức TC CT (ở Việt Bắc) bỗng nhớ lại một thời "Vệ út" với bao kỷ niệm không thể nào quên ! Cảm ơn cụ nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các "vệ em ", "vệ út" bao giờ cũng vui mừng bên các vệ anh,vệ chị.Trong buổi kỷ niệm vừa qua ,đại tá Nguyễn Văn Trung, cũng từng là cựu Tổng Đội trưởng TSQ LK4 có thông báo về sức khoẻ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp ổn định,quý nhất là Đại Tướng vẫn sáng suốt.QĐNDVN, TSQVN luôn chúc Đại Tướng Võ Nguyên Giáp mọi lời chúc tốt đẹp nhât. Chúng ta bên niềm vui Làng Quế Lư còn có niềm vui từng một thời TSQ. Chắc chắn ta càng mãi tốt lành đem đến niềm vui cho nhau.

      Xóa
  3. Chúc mừng cụ Fiohantb đã dự cuộc Họp mặt TSQ rất đông vui và ý nghĩa. Trời rét này mà các cụ tuổi 80-90 vẫn còn đi dự được đông thế, đáng khâm phục và tự hào. Trông nhiều cụ còn phong độ lắm. Cụ Fi cũng không kém phần. Mà sao không ảnh nào có anh Hồng Chương cụ nhỉ. Anh hiện vẫn là Trưởng Ban LL Cựu TSQVN thì thật vui mừng và hãnh diện. Chứng tỏ sức khỏe anh còn tốt. Xin gửi lời chúc mừng anh - blogger "Bauong".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ LTH. Tôi cũng không rõ Anh Chương có đến hay không như thế nào ? Còn việc Anh Chương nay là TBLL Cựu TSQVN thì ngay từ hôm họp mặt TSQ VNtháng 12 /2012 cũng đã thông báo. Bởi anh Vũ Mão bận nhiều công việc khác: CT Hội Hữu nghị VN- Campuchia,TBLL cựu cán bộ Đoàn TNCSHCM ... Trong Ban LL cựu TSQVN còn có Bang trưởng Lệ Thuỷ.Tuy nhiên hôm họp mặt cựu TSQVN tôi thấy sức khoẻ a.Chương không tốt lắm. Mong cụ Chipbông giữ được sức khoẻ anlành.

      Xóa
  4. Qua bài và ảnh của Cụ FIOHANTB thấy "Cuôc gặp mặt Cựu TSQLK4" thật đặc biệt. 65 năm đã qua mà "tình TSQ" ở những "Vệ Quốc Em" nay ở tuổi trên 70,80...vẫn đậm đã, chưa chan và sôi nổi... Thật mừng vì nhiều Cụ còn khoẻ và thật tự hào về Truyền thống TSQLK4 và TSQ Việt Nam.
    Xin chúc mừng anh Hồng Chương( Blogger Chipbong/ nay là Bauong của Làng Ta)vừa nhận trách nhiệm Trưởng Ban LL Cựu TSQVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm họp mặt cựu TSQVN (tháng 12/ 2012) tôi cũng đã có bài viết.Hôm đó có mặt Bang trưởng Lệ Thuỷ (trong BanLL)và các cụ Trác, Bang Ngạn, Hân, Thiéu Hiệu, Tường(Internat) ... Anh Chương nhận trách nhiệm TBLL Cựu TSQVN thay anh Vũ Mão bận nhiều công việc khác.Cảm ơn cụ 3B.

      Xóa
  5. Quân lớp 5 LSQL có vài bạn đã từng tham gia TSQ liên khu 4 vao các thời gian khác nhau tôi nhớ vài bạn : Lê minh Ngọc, Hoàng trọng Hiền ( Hiền cho tôi xem ảnh bạn còn giữ được có cả Văn Thuận). Trần phú Thuyết, Nguyễn trương Trác

    Trả lờiXóa
  6. Vâng, Ng.Trương Trác vốn cũng từng TSQ LK4, tôi đã có biết và tôi & cụ Trác cũng có lúc chuyện trò về điều này. Hôm gặp mặt vừa rồi , tại Hội trường các anh phát biểu cũng có nhắc đến Lê Minh Ngọc ,một nhà làm kinh tế giỏi hiện nay. Rất vui và chúc mừng các bạn đó. Cảm ơn cụ Han.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]