24 tháng 1, 2013

Có thể ăn uống vô tư khi đã 75 tuổi


Theo Thanh Niên
Có thể ăn uống “vô tư” khi đã 75 tuổi
19/01/2013 10:22
(TNO) Từ 75 tuổi trở đi, chế độ ăn uống không tạo nên sự khác biệt nào cho sức khỏe con người, theo Daily Mail.
Đó là kết quả của cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học tại bang Pennsylvania (Mỹ) thực hiện.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người lớn tuổi cho dù ăn uống theo chế độ có nhiều chất béo hay nhiều đường thì cũng không dễ mắc phải những bệnh như bệnh tim hay tiểu đường loại 2, so với những người có chế độ ăn uống lành mạnh.


Không nên lo lắng về chuyện ăn uống khi đã 75 tuổi - Ảnh: Shutterstock 
Đối tượng nghiên cứu là 449 người đã hưởng lương hưu được 5 năm, với độ tuổi trung bình khi tham gia cuộc nghiên cứu là khoảng 76 tuổi.
Nhóm nghiên cứu điện thoại cho các đối tượng năm lần trong 10 tháng và đề nghị đối tượng cho biết chế độ ăn uống trong vòng 24 giờ trước đó.
Sau đó, các đối tượng được chia thành ba nhóm khác nhau. Nhóm 1 là những người nạp nhiều năng lượng nhất từ bánh nướng, sữa và tráng miệng có sữa. Nhóm 2 là những người ăn nhiều gạo, trái cây, thịt gia cầm, cá và rau củ. Nhóm 3 là những người ăn nhiều bánh mì, thực phẩm chiên xào và uống rượu.
Nhóm nghiên cứu thu thập thông tin về đối tượng qua những ghi nhận chăm sóc sức khỏe ngoại trú. Từ đó, họ xác định liệu đối tượng có mắc phải bệnh về mạch máu, tiểu đường loại 2, cao huyết áp và hội chứng chuyển hóa (là hội chứng suy giảm trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng) hay không trong vòng 5 năm.
Họ nhận thấy, các đối tượng không mắc phải các chứng bệnh trên cho dù chế độ ăn uống như thế nào.
Riêng ở nhóm đối tượng ăn nhiều chất ngọt và sữa thì có tăng nhẹ nguy cơ bị cao huyết áp.
Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Nutrition Health and Aging.
Đức Trí


8 nhận xét:

  1. Chào thầy ! Vậy là em có thể được ăn tự do rồi thầy nhỉ. Hôm 22/1 vừa qua đi khám, xét nghiệm đủ thứ: tim mạch, H/A,máu, xương cái gì cũng vượt tiêu chuẩn cả, quá đát rồi,thầy nhỉ !Chào thầy và em Hòa thân yêu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không thể chủ quan được đâu, điều nói trên chỉ là cho ta khỏi phải băn khoăn nhiều khi dùng các loại thực phẩm đường, đạm, hay béo, rau củ quả, nhưng vẫn cần điều độ ,chứ không có nghĩa là hoàn toàn tự do tuỳ thích. Đặc biệt với rượu bia có chừng mực, kẻo không lại tự hại mình đó.

      Xóa
  2. Cảm ơn cụ vì thông tin đáng vui này. Tôi sẽ chỉ phải giảm ăn ngọt và sữa một phần thôi. Nhưng xin hỏi cụ thêm, còn 3 năm nữa mới được 75 thì có phải kiêng kĩ trong 3 năm đó không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chỉ theo dõi thông tin mình nắm bắt được để yên tâm mình không phải cân nhắc gì nhiều về các thực phẩm dùng hằng ngày miễn là sao cho có được loại "sạch" (rau củ quả, thịt , cá ...). Thông tin nói trên là kể từ tuổi 75, nhưng tôi cảm nhận người VN mình có lẽ ngoài 70 là áp dụng được, không đòi hỏi thật phải từ 75, nhưng muốn chắc chắn thì chắc là phải tìm hiểu thêm trên các tài liệu y học.

      Xóa
  3. Thông tin của anh hay quá,em cũng mừng cho anh và ông xã em từ nay không phải kiêng khem gì nữa.
    Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn M.Gương. Trước hết chúc mừng Ô.Bà Nghinh & Gương đã có một chuyến đi nhiều ngày đặc biệt, qua 2 năm 2012 - 2013 và trong đó có ngày sinh của Teresa; chắc chắn là giúp cho a.Nghinh thêm khả năng hồi phục sức khoẻ, để dần trở lại hoà đồng mọi sinh hoạt cùng mọi người (như đi du lịch).
      Bài viết trên đăng tải trên báo Thanh Niên, cho ta yên tâm hơn khi chọn các loại thực phẩm dùng hàng ngày, không phải cân nhắc nhiều được dùng hay không các thứ đạm, đường, béo, ... ta có thể theo khẩu vị của mình thoải mái hơn,tuy nhiên không có nghĩa là hoàn toàn tuỳ thích mà quá mức. Tất cả vẫn cần đúng mức, chỉ có tuổi già thì các loại thực phẩm không tạo khác biệt đáng kể đối với sức khoẻ.

      Xóa
  4. Tin này vui quá đi, vài năm nữa là không phải kiêng gì, cụ ăn thoải mái rồi. Chúc cụ ngon miệng.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ chuẩn bị trở về VN ăn Tết cổ truyền và tha hồ vui vẻ dùng cỗ, khỏi lo các thứ phải kiêng dè. Tuy nhiên mọi điều đều phải có chừng mực, ngay cả khi vui nếu quá đà cũng có thể nguy hại. Chờ đón các cụ trở lại TP HCM.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]