21 tháng 1, 2013

Đăng lại bài thơ ÔNG ĐỒ

* Hôm nay 21/ 01 / 2013, âm lịch : Mồng 10 / Chạp. Trời Hà Nội bớt rét, có ấm lên ít nhiều, trong nhà 17 oC, ngoài trời 18 oC (hơi có ánh nắng). Hàng mã cho dịp Tết đã trưng ra trên các hè phố, chợ. Tôi lại nhớ đến bài thơ ÔNG ĐỒ của Vũ Đình Liên. Gì thì gì ta không bao giờ quên Tết cổ truyền, và những gì xoay quanh dịp Tết.

Ông đồ
Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu giấy đỏ
Bên phố đông người qua.

Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
«Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay.»

Nhưng mỗi năm mỗi vắng.
Người thuê viết nay đâu?
Giấy đỏ buồn không thắm;
Mực đọng trong nghiên sầu...

Ông đồ vẫn ngồi đấy,
Qua đường không ai hay.
Lá vàng rơi trên giấy.
Ngoài trời mưa bụi bay.

Năm nay đào lại nở,
Không thấy ông đồ xưa.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?

Vũ Đình Liên


Cụ Nguyễn Văn Bách- Cây đại thụ thư pháp Việt Nam

16 nhận xét:

  1. Bài thơ ÔNG ĐỒ đã nổi tiếng từ lâu, nhưng tôi vẫn hay đọc lại, nhất là những ngày giáp Tết.
    Nhân đây tôi cũng xin kể vắn tắt Cụ nghe:
    Làng K5 Cu Lờ (theo tôi biết) có 3 Ông "Đồ Cũ" (vì đã nổi tiếng từ lâu) giỏi chữ Tàu/ Nho và đặc biệt là viết chữ Tàu (thư pháp) đẹp không kém "Tàu xin". Đó là Cụ Giáo già ĐKMinh (ở HP) có Tết ngồi viết ở Lễ hội TP, để tặng chữ cho thiên ha. Cụ H.Thế Long- diachuoansai (Nguyên Hiệu Phó ĐH YKhoa HN); chữ cụ được khen là như Phượng bay,"Rồng...lượn". Cụ đã viết nhiều câu đối... để tặng và có treo ở Đức Viên (Của Tỷ phú hồn nhiên Minto). Tất cả đều rất đẹp.
    "Nhà thư pháp Cu Lờ" thứ 3 mà tôi biết là Cụ Vũ Mão (Nguyên UVTƯ ĐẢNG,....). Cụ này ngoài hoạt động chính trị xã hội, còn rất đa năng: làm thơ, nhạc, đang hát, chơi Golf... Cụ VM có tặng tôi tập tài liệu cụ n/c về ý nghia 1 số "chữ nho" người ta hay viết kiểu thư pháp để tặng nhau. Cụ có hoa tay nên viết chữ nho cũng đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ 3B đã cho biết các cụ Làng ta giỏi Hán -Nho, chữ thư pháp đẹp, và sáng tác câu đối hay; tôi cũng đã có nghe tiếng cụ DCOS , nay biết thêm các cụ ĐKMinh và cụ Vũ Mão nữa, thật thú vị. Và cụ chao quelam còn cho biết thêm Cụ Đỗ Long nữa. Hân hạnh có dịp hầu chuyện để học hỏi thêm các cụ. Riêng chữ thư pháp tôi đăng tải trên là chữ THÀNH, có nghĩa là thành công ,đến đích; như Làng ta đã xây dựng Làng nơi miền đất mới thành công tốt đẹp.Ngoài ra còn có các chữ thành khác (viết có thêm bộ phận bổ túc nghĩa) như Thành là thành tâm, chân thành. Chữ THÀNH (thành công)viết chân phương: 成

      Xóa
  2. cụ 3B kể còn thiếu 1 ông đồ xịn của lớp ta là GS. ĐỖ LONG-nguyên viện trưởng viện tâm lý học VN.ngày thơ VN (rằm tháng giêng)cụ cũng hay ra văn miếu để tặng chữ.tôi cũng được cụ tặng một câu đối rất hay nói về dòng họ.TRƯỚC khi cụ cho câu đối thì cụ hỏi tên tôi,tên vợ tên con cái và tên quê quán(tôi đồng hương phú tho với cụ).tôi tên THANH,con cả là TUẤN,con trai thứ là PHONG .Tôi que ở XUÂN LŨNG ,PHONG CHÂU PHÚ THỌ
    vế trái :TUẤN MÃ ĐÁO PHONG CHÂU LINH ĐỊA HỖ
    vế phải :THANH SƠN LIÊN MAI LỘ KIỆT NHÂN PHÙ (viết bằng chữ hán)
    có sự ngẫu nhiên là tên ông nôi(MAI) và tên 2 cháu LINH và SƠN tôi ko nói cho cụ biết cũng lại có trong câu đối.tôi cũng biết cụ FIO cũng giỏi chữ nho mong cụ cho làng 1 câu đối nhân dịp tết QUÝ TỊ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chaoquelam. Cụ đã kể đôi câu đối cụ GS Đỗ Long tặng cụ nói trên, rất hay. Hôm họp mặt kỷ niệm 5 năm Làng (blog) LSQL tôi cũng đã có hân hạnh biết cụ Đỗ hay câu đối ,nhưng chưa thể có điều kiện chuyện trò về đề tài này. Mong sẽ có dịp tốt, hầu chuyện cụ Đỗ.
      Cụ chaoquelam lại làm cho tôi bị khó dịp Tết này rồi đó, phaỉ nghĩ ra câu đối Tết Quí Tị này trình các cụ. Có lẽ tôi phải hướng về Làng ta,lấy ý Lư Quế danh hương chăng? Chắc là còn phải chuyện trò thêm nữa. Chúc cụ vui mạnh tại CHSéc.

      Xóa
    2. Thân gửi chaoquelam. Tôi đã hoàn thành( theo đề xuất của cụ) đôi câu đối Tết Quí Tị mừng Làng ta nhân năm mới cổ truyền; nhưng xin tạm cất giữ , gần Tết mới trình Làng để không cũ đi, xin báo cụ biết và hẹn gặp lại.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã đăng lại ở dưới.Do có sửa chỗ lỗi chính tả trên máy tính.Xin cảm ơn các cụ.

      Xóa
  4. Nhờ cụ Fiohantb chữa hộ tôi câu cuối thành "Mực lướt trên giấy bồi"

    Trả lờiXóa
  5. Ngày nay chẳng những có " CỤ" đồ
    Lại có cả "ANH" viết chữ nho
    Thanh tao ra dáng người có học
    Khéo tay chữ đẹp. Xin là cho...
    Thỉnh thoảng dịp tết em cũng đi văn miếu xem các ông đồ thảo chữ anh ạ. Có điều chả xin bao giờ vì không có không gian treo anh à! Nhưng phong tục này làm ngày tết thêm vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được như thế cũng là vui,
      Đôi khi còn gặp cả người "ngang ngang";
      Chữ Nho, chữ Hán mơ màng,
      Thế nhưng cứ viết hàng hàng,giăng giăng.
      Chữ thiếu nét,chữ sổ quàng;
      Lạm danh thư pháp,rõ ràng vẽ sai !
      Xin chữ, mua chữ có vui,
      Thế nhưng phải đúng thì tôi mới nhờ !

      Xóa
  6. Trâm Nguyễn Ngọc20:44 Ngày 22 tháng 1 năm 2013

    Chào cụ TB fiohan, gần đây các ông đồ lại xuất hiện nhiều trong dịp Tết cụ ạ, và khách khứa cũng đông dần. Tôi xin mô tả:
    Gần đây đầu năm mới,
    Ông già lại ra ngồi,
    Vung tay ông thảo chữ,
    Mực lướt trên giấy bồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nay có già có trẻ,
      Họ ra Văn Miều ngồi;
      Họ đua nhau viết chữ,
      Có người chỉ tô thôi !
      Viết có hồn trong chữ
      Ông già xưa đâu rồi ?!
      Cảm ơn cụ Ngọc Trâm ghé thăm và có thơ.

      Xóa
  7. Tôi đến ngôi CHÙA HÀ
    Để xin lộc năm mới
    Lại gặp ông đồ già
    Ngồi lặng im không nói
    Ông vẫn viết chư nho
    Chữ vưa đẹp vừa to
    Nào chữ TÀI, chữ LỘC
    Viết cả một bài thơ...

    Trả lờiXóa
  8. Có mấy cụ uyên thâm Hán-Nho hàng năm có nhiều người xin chữ thực ra còn "rước" chữ về trang trọng treo nơi phòng khách hơn cả bức tranh quý, như trước đây có cụ Lê Xuân Hoà, tập thể Nguyễn Công Trứ HN (cụ đã mất),cụ Hoà có viết lại một số bài thơ Đường khó ai sánh kịp, in trong cuốn ĐƯỜNG THI TỨ TUYỆT -Nguyễn Hà dịch, NXB VHTT 1996; cụ Bách 53 Tràng Tiền có một số năm có chữ đăng trên báo Tết,quá đẹp ... (một số người viết thư pháp trẻ, vốn Hán-Nho chẳng có bao nhiêu có khi viết sai đáng tiếc ...); tôi nghĩ thư pháp chữ Hán-Nho trước hết phải đúng rồi mới có đẹp, chứ không phải là "vẽ" như của các tay viết trẻ "anh đồ".
    Cảm ơn cụ đã chia sẻ và tặng chúng tôi (có phần bà xã) hai chữ TÀI và LỘC.

    財 + 祿 "Chữ tài chữ lộc dồi dào cả hai" (Phỏng Kiều)

    Trả lờiXóa
  9. Bài thơ hay ở kể ( tả) về một nét văn hóa dịp tết ở ta ( nhất là Hà thành). Còn một thông điệp mà ba khổ thơ cuối cảnh thật nằng nặng thấm thía buồn tiếc và câu :
    :"Những người muôn năm cũ
    Hồn bây giờ ở đâu?
    gieo vào lòng người đọc cảm giác ngâm ngùi, nuối tiếc khó tả nên lời
    Bài thơ tài tình về một thời mà cụ Tú Xương viết : Nào có ra gì cái chữ nho. Ông nghè ông cống cũng nằm co.

    Trả lờiXóa
  10. Nào có ra gì cái chữ Nho,
    Thời buổi bây giờ chỉ thích "đô"
    Tìm về dĩ vãng muôn năm cũ,
    Ai thích hay chăng? tuỳ "ét", "nô".
    ( Yes, No )
    Tôi không hô,gọi một ai mô !

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]