26 tháng 1, 2013

CÂU ĐỐI TẾT

I/  CÂU ĐỐI MỪNG TẾT QUÝ TỴ.
* Trước hết xin được tặng LÀNG QUẾ -LƯ đôi câu đối mừng Xuân Quý Tỵ. Làng sang miền đất mới gmail, blogspot đã sớm trù phú không những giữ vững cốt cách truyền thống mà còn phát triển khang trang tốt đẹp hơn. Tôi học theo các cụ Hán - Nho chân thành kính tặng Làng ,nếu có chỗ chưa đạt ý xin được nghe các cụ chỉ giáo.

·         QUẾ   DANH  HƯƠNG,   HỮU  TÌNH  THÂM  HY  KIM  CỔ

, 今古
 
  • Làng Lư Quế tiếng thơm, Thầy - Bạn tình sâu xưa nay hiếm.

·       QÚI  TỊ  KHỞI SẮC,  PHONG  VÂN  PHÀM  THUẬN  HỮU  XUÂN  TÂN

 

癸 巳     ,   雲  帆  順    春  新.

  • Năm Quí Tị khởi sắc, gió mây buồm thuận đón xuân này.

* Một vài chú giải:- Chữ HY ,trong ý cổ lai hy- ta hay nói hy hữu: ít có. Và ở vế trên là hy, vế dưới là hữu.
- Láy thêm một ý nữa ,trong một bức tranh chúc mừng mọi điều tốt lành suôn sẻ: "thuận buồm xuôi gió"

  • 順 :Nhất phàm phong thuận:                           + Cánh buồm được gió

II/ Đồng thời trả lời cụ chaoquelam về việc làm câu đối Tết ( trong phần com của bài thơ ÔNG ĐỒ cụ đã có đề ra cho tôi thực hiện).
III/
Trong buổi gặp gỡ cuối năm Hội RTC CHIẾU HOA (bài đăng ở blog Lê Tiến Hoàn, cảm ơn cụ Hoàn đã đăng bài và đưa ảnh cực kỳ sinh động) tôi lại hân hạnh được cụ DCOS tặng đôi câu đối sau đây (cụ DCOS ghi nhanh trên giấy, tôi xin được 'gõ' lại trên máy):

NHUẬN  THI  NHUẬN HOẠ  DO NHUẬN DIỆN
TÚY TÌNH TUÝ BÚT DIỆC TUÝ TÂM
Fiohantb xin được tạm dịch:
  • Quen thơ quen vẽ do quen mặt
  • Say tình say viết bởi say lòng.

 

6 nhận xét:

  1. Tết sắp đến gõ cửa rồi.các cụ mau mau đưa câu đối để tôi còn chọn xem đùng câu nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Phó Bang đã ghé nhà và khuyến khích câu đối Tết Quý Tỵ. Chúc mừng Cụ Nu Hieu sức khoẻ tốt lên nhiều và lại có điều kiện chăm lo việc Làng.

      Xóa
  2. Thú thật tôi vào loại "I-tờ-rít" về cái khoản câu đối, nên "hổng dám Nho nhe bình"; vì nếu tôi mà "bình" thì có khi lại tắc... "loạn" mất. Nên chỉ xin nói ngắn gọn là tôi thấy hay vì rất có ý nghĩa và rất phù hợp.
    Xin càm ơn Cụ và Cụ Diachu.
    Tôi và cụ T.Hoàn đã chung nhau một bài về cuộc "Gặp mặt Tất niên" của chúng ta, đã dán ở Đình Làng Lư Quế. Mời Cụ ra Đình xem và cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài "gặp mặt tất niên" quá hay và quá kịp thời làm cho các cụ không tham dự hôm đó phải tiếc "ngẩn ngơ", phải nói hai cụ 3B và LTH đã có bài phóng sự thành công đặc sắc. Là một dấu ấn của năm Nhâm Thìn trước khi kết thúc để bước qua năm Quý TỴ. Tôi vui vì đã có câu đối chúc mừng "nóng" tại chỗ và do đó đã đưa ngay lên trang blog, chỉ tiếc là các cụ hay câu đối thì lại ít theo dõi blog (như cụ GS Đỗ Long,cụ Vũ Mão, cụ ĐK Minh ở HP) còn số đông các cụ khác ít nắm bắt mảng đề tài này (như cụ Phó 3B vừa mới cho biết). Tôi đã có viết thêm một bài Tản mạn về câu đối, giúp các cụ tìm hiểu thêm.

      Xóa
  3. Cụ THế Long có đề ngị cụ sửa lại chữ QUÝ( chữ hán) trong câu đối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn hai cụ Han nguyennguyen và Thế Long. Tôi đã thay chữ QUÝ (chỉ về can trong cách tính năm tháng), năm QUÝ TỴ. 癸巳.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]