9 tháng 1, 2013

Chiều nay Hà Nội đã có nắng ấm

   Gần như cả tháng qua HN rét , mưa phùn và rét đậm. Mới ngày trước đây còn rét xuống 10 oC, người HN co ro trong giá rét, nhất là các người lao động hoặc có công việc ở bến xe bến tàu, những người nhà của bệnh nhân đi chăm sóc người ốm ở các BV. Người cao tuổi và không có việc cần thiết thì hầu như đóng kín cửa và ở miết trong nhà, hơn nữa còn phải chạy điều hoà , sưởi ấm...
   Đầu chiều nay đã có nắng lên. Dầu chỉ mới nắng nhẹ nhưng đã khác các ngày rét.
   Tôi đi dạo một vòng quanh hồ Thành Công. Người đi bộ chưa đông lắm nhưng cũng đã đáng kể. Tuy mọi người vẫn còn phải mặc ấm, quàng khăn đội mũ, choàng áo khoác, có người còn đeo khẩu trang nhưng dường như đã vui tươi khoẻ khoắn dáng vẻ thư thái nhẹ nhàng không như trong giá rét.
Quanh hồ, khi gặp luồng gió thì vẫn còn giá lạnh nhưng dường như cái lạnh đã tan nhẹ hẳn đi bởi đã có hơi ấm của ánh nắng. Một vài ghế trong công viên có các cụ ngồi sưởi nắng. Đi ngang qua, tôi thoáng nghe các cụ đang nói về chuyện tham những ở nước bạn : vụ Bạc Hy Lai. Ở một ghế khác mấy cụ còn bàn về chuyện rét. Một phía bên hồ, cả nhóm chừng đến chục con người xúm quanh một bàn cờ tướng ..., vài cụ bà nghe vở cải lương với chiếc radio nhỏ cầm tay. Nắng ấm vui vẻ với mọi người.
   Quanh góc hồ trước lúc ra về tôi bất chợt dừng lại trước gốc đào trong công viên, các cành khẳng khiu trụi hết lá tủa lên trời, nhưng kìa đầu các cành đều đã nhú lên chót lá xanh tươi,và nhìn kỹ đã có lác đác nụ hoa, báo hiệu mùa xuân đang nẩy mầm. Chỉ già một tháng nữa (âm lịch năm nay có tháng nhuận nên Tết ta đến muộn) là thêm một năm mới của VN.
   Hơn 4 giờ chiều trời trở lại se lạnh. Qua cổng công viên, tại vỉa hè đường Nguyên Hồng bên hồ , hàng sách tự do rải sách trên các tấm vải ni- lông cho khách đi công viên thoải mái lựa chọn .Anh bán sách mà tôi khá quen vì thỉnh thoảng cũng có mua vài cuốn (nhưng không biết tên anh), vui vẻ bảo cũng đã cả tháng nay anh không dọn hàng vì mưa rét, và hôm nay có nắng ấm nên lại ra công viên và lại "chuyện trò" với tôi. Trước khi về nhà khỏi chiều xuống trở rét tôi mua của anh, cuốn TẦN THUỶ HOÀNG diễn nghĩa ( NXB Văn học), hầu thay đổi sinh hoạt bớt ngồi nhiều trước máy vi tính ! Đi TDTT ở công viên dĩ nhiên không có máy ảnh đem theo nên chẳng có tấm ảnh nào do mình chụp được!

                      Hồ Thành Công HN -  Ảnh trên mạng

              Công viên Indira Gandhi ở hồ Thành Công. (Ảnh trên mạng)

8 nhận xét:

  1. Hì, cụ có thú tản bộ vui ghê. Cụ đi một mình á?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây, khi M.Hoà chân còn khoẻ thì cùng nhau đi bộ quanh hồ thường xuyên; lúc đó (cách nay cũng đã hơn chục năm)nhà còn ở bên Q.Hai Bà và chúng tôi đến hồ Bảy Mẫu,công viên Thống Nhất.Nay ở bên Q.Đống Đa (Ng.Chí Thanh-Pháo Đài Láng)nên đến hồ Thành Công; có lúc lên hồ Ngọc Khánh. Nay thì chỉ đi "một mình" khi thời tiết tốt. Đi tản bộ quanh hồ thanh thản lắm,rất thư dãn.

      Xóa
  2. Vài nét chấm phá của cụ giáo TB FIOHAN khiến người ở xa xứ Bắc thêm nao lòng nhung nhớ...Nhớ Rét Hà Nội ! Nhớ dạo ở Quế Lâm về HN mỗi "thằng" một áo "vệ sinh" (áo sợi dệt) dài tay , 1 áo bông xanh công nhân và quý nhất là cái ruột chăn bông 2 lớp , chừng ấy cũng đủ chống lại cái rét mùa đông. Nhưng có lẽ thời ấy sức vóc trai trẻ chẳng cảm thấy rét tê tái , rét đậm rét hại như bây giờ. Dù sao thì rét (ở Việt Nam)vẫn không hề dễ chịu đối với người già. Bằng chứng là lần nào cụ Tú Riềng gọi điện vào SG cũng trước tiên thông báo tình hình RÉT !
    Hôm nay hửng nắng và như lời kể của cụ Giáo thì HN ấm lên một chút. Lại nghe tin nội bộ, trưa hôm qua Hội TC Cầu Ngà có cuộc tụ hội đông người ở quán Chiếu Hoa đón chào năm mới ( muộn). Rét, các Bloggers bị "cóng tay" nên sản phẩm ra ít, hy vọng cú "hích" Chiếu hoa sẽ mang lai khí thế mới cho Làng ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc rằng tiệc Quán Chiếu Hoa,
      Tôi không được biết diễn ra hôm nào?
      Hoá ra hôm rét "cồn cào",
      Cho nên các cụ rút vào "bê-em" / B.M. = bí mật
      Hôm nay thì đã nhẹn êm,
      Trời Hà Nội có nắng lên, điềm lành !

      Xóa
  3. Tôi vẫn theo giõi thời tiết ở HN VÀ SG, thấy HN năm nay rét nhiều VÀ đậm. Cụ nhớ giữ gìn sức KHOẺ cho cụ bà nhé, còn cụ thì khoẻ rồi, tuy nhiên đừng chủ quan với cái rét buót của HN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Hồng Phương , tuy đang ở xa VN 1/2 vòng trái đất nhưng vẫn rất gần, thường xuyên chuyện trò trên Internet với mọi người. Vâng HN đang bị cái rét kéo dài, chúng tôi hết sức phòng chống nên đến nay vẫn an lành. Chừng nào kết thúc chuyến đi và trở về VN đón Tết Quý Tỵ sẽ chúc mừng cụ & gia đình nhiều nữa, đón năm mới Tết ta thật như ý.

      Xóa
  4. Chiều 9/1 Hà Nội đã có nắng ấm nên Cụ đi dạo công viên. Thật hợp thời tiết. Nhưng trưa hôm trước 8/1; Hà Nội trời mưa phùn và rét cóng, thế mà Hội RTC Cầu Ngà vẫn không quản ngại mưa rét đến gặp nhau ở N.H Chiếu Hoa đấy Cụ ạ. Cụ Calathau "kích" các Bloggers chúng tôi có mặt (T.Quân, HAN, Diachuoansai, bongbanbien,... và 2 tay phó nháy, phó quay có thương hiệu: K.Phi, Thiếu Hiệu) là bị "cóng tay" nên không có "Sản phẩm" (Mất cả hình lẫn tiếng). Vậy có thật là RTC vào bị "cóng chân", "cóng tay", hay vì sao thì xin thưa chuyện với các cụ sau.(Để cho nó ..."công khai minh bạch").

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhóm 6 cụ RTC Cầu Ngà gặp nhau ở NH Chiếu Hoa nêu trên có thể ví là 6 người đi khắp thế gian vì mấy ai bì kịp : Văn, thơ T.Quân, 3B nức tiếng;Chỉ đạo tư duy ai theo được cụ Han; máy ảnh bậc thầy ở cụ DCOS; cộng thêm 2 phó nháy phó quay lão luyện K.Phi& Thiếu Hiệu đâu còn giữ chức "phó" mà đã là "chánh" tự bao giờ! Ấy thế mà tại sao lại bị gán là "CÓNG" ? Hay do có "bê - em" (B.M. = lý do ẩn) nào đó chăng? Tôi nghĩ là phải NÓNG chứ không thể CÓNG .



      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]