Đáp án đề toán tiểu học
khiến dân mạng tranh cãi gay gắt
Trên diễn
đàn môn toán cấp tiểu học, thành viên T.L chia sẻ về đề toán cùng cách chấm
điểm của giáo viên gây chú ý.
Đề
toán dành cho học sinh lớp 2 như sau: “Cho số 45, số đó thay đổi như thế nào
nếu xóa bỏ chữ số 5…”.
Ở
phần đáp án học sinh trả lời: “Xóa bỏ chữ số 5? thì còn số 4 (giáo viên ghi
“sai” cùng dòng).
45-4=41”.
Đáp
án được cô giáo đánh sai nhận ý kiến trái chiều. Nhiều người nhận định, câu trả
lời của học sinh “Xóa bỏ chữ số 5 thì còn số 4” là đúng, đặt ra câu hỏi tại sao
cô giáo lại chấm sai trong một đề toán rất đơn giản?
Một
số thành viên khác lại cho rằng, học sinh hiểu ý nhưng cách trình bày từ ngữ
chưa chính xác. Các phương án khác được nêu ra là: “Xóa bỏ chữ số 5 ta được số
4”, “được số 4 hàng đơn vị”, “số mới là số 4”, “trở thành chữ số 4”… gây tranh
cãi.
Từ
đó đặt ra vấn đề cô giáo sai hay học trò sai? Đối với học sinh lớp 2, học sinh
chỉ cần hiểu bản chất câu hỏi và trả lời có ý đúng hay cần đáp án chuẩn từng
từ, từng chữ? Ở những đề toán thuộc dạng quen thuộc, tưởng như ai cũng có thể
dễ dàng tìm ra đáp số đôi khi lại khiến người lớn đau đầu.
Trong
phần chấm điểm, giáo viên không lý giải vì sao học sinh sai, nên sửa lại như
thế nào. Điều này khiến một thành viên ngán ngẩm: “Có bài của học sinh tiểu học
mà nhiều người tranh luận mãi chưa xong, mình giảng con cũng không biết phương
pháp gì, mới thấy trẻ con giờ khổ quá”.
Về
ý thứ 2, học sinh viết "45-4=41", phần lớn cư dân mạng đều cho rằng
học sinh trình bày thiếu, đầy đủ là: “Số mới thay đổi so với số cũ là giảm
45-5=40 (đơn vị)”. Như vậy, trong cách chấm của cô giáo nên ghi thiếu, kèm theo
bổ sung, không thể đánh giá là sai.
Thành
viên T.L – người chia sẻ bài Toán cho biết: “Mình cũng học trường sư phạm và
được dạy là giáo viên đúng đến đâu chấm đến đó, sai ở đâu gạch ở đó. Mình không
hiểu cô giáo chấm sai ở đây là sai toàn bộ hay sai dòng đầu tiên".
PGS
Nguyễn Áng (tác giả của nhiều cuốn sách Toán cấp tiểu học) chia sẻ: “Đây là bài
toán tiểu học đã có từ hơn 10 năm trước. Mỗi người có thể hiểu theo ý khác nhau
nhưng câu trả lời chính xác nhất là: “Xóa bỏ chữ số 5 ta được số mới là số 4.
So với số cũ là giảm đi 45-4=41 đơn vị”.
Theo
Zing
Em thấy một đề tóan mà có nhiều cách hiểu như vậy là quá khó, không phải chỉ riêng cho học sinh...
Trả lờiXóaCác nhà GD muốn cho toàn dân VN đều thành BÁC HỌC nhưng hoá ra KHÓ HỌC ! Khó nhọc cho cả thầy và trò cũng như phụ huynh !
Xóa