17 tháng 8, 2014

SÓNG SÔNG TIỀN ĐƯỜNG

* Người Việt Nam chúng ta, chẳng nhiều thì ít , ai cũng có biết Truyện Kiều và thuộc một số câu Kiều. Trong Truyện Kiều có nói đến con sông Tiền Đường. Từ bé đọc truyện tôi đã cứ thắc mắc về con sông này. Ở đâu? Dài sâu thế nào ? Rộng lớn ra sao? Hiền dữ mứcnào ?
Nguyễn Du đã không dưới 5 lần nhắc đến sông Tiền Đường trong tác phẩm:
- " Hãy xin hết kiếp liễu bồ
Sông
Tiền Đường sẽ hẹn hò về sau "  (câu 1000)
- " Triều đâu nổi sóng đùng đùng
Hỏi ra mới biết rằng sông
Tiền Đường "  (câu 2620)
- " Giác Duyên nghe nói mừng lòng,
Lân la tìm thú bên sông
Tiền Đường " ( câu 2696)
- " Nàng đà gieo ngọc trầm châu
Sông
Tiền Đường đó ấy mồ hồng nhan "  (câu 2964)
- " Sư rằng nhân quả với nàng
Lâm tri buổi trước,
Tiền Đường buổi sau "  (câu 2986)
* Đã có một vài lần đọc và xem một số bài viết về sóng sông Tiền Đường Trung Quốc, lần này nhân có bài đặc tả sóng dữ sông Tiền Đường năm nay, mới đây; tôi xin được đăng tải lại hầu các cụ một số hình ảnh dữ về con sông này tại TQ.




Sóng dữ trên sông Tiền Đường
VnExpress.net – 

Đợt sóng cao hơn ba mét đổ ập qua đê chắn ở sông Tiền Đường, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là hiện tượng thường xuất hiện vào tháng 8.

Những cơn sóng dữ có màu nước đục ngàu ở sông Tiền Đường ập qua đê, tràn lên mặt đường nằm sát bờ sông.


Theo người dân địa phương, những cơn sóng này có độ cao hơn ba mét, tràn qua và ảnh hưởng đến bức tường đê chắn sóng có chiều dài hơn 50 m.



Khoảng 30 người có mặt gần khu vực này bị thương. 


Sóng dữ ở sông Tiền Đường được hình thành do hoạt động sóng triều cửa sông, khiến sóng vỗ mặt trước dựng đứng dịch chuyển nhanh khi triều lên. Hiện tượng này thường xảy ra vào trung tuần tháng 8.


Con sóng khiến nhiều người bỏ chạy trong hoảng loạn. Cả người và phương tiện đều bị cơn sóng quật ngã.

Trong khi đó đám đông tò mò vẫn nán lại đây để quan sát.

Linh Anh (Theo Shanghaiist)

* THÊM MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC CÓ TRÊN MẠNG:




+ BỔ SUNG VỀ SÔNG TIỀN ĐƯỜNG:
Sông Tiền Đường hay Tiền Đường giang (钱塘江, Qiántáng Jiāng), tên cổ là Chiết Giang (, ), Khúc Giang (曲江) hayChi Giang (之江), là dòng sông lớn nhất của tỉnh Chiết Giang, chảy ra vịnh Hàng Châu. Đây là vùng đất phát nguyên của văn hóaViệt Trung Quốc. Sông Tiền Đường bắt nguồn từ vùng ranh giới giữa hai tỉnh An Huy  Giang Tây, chảy qua Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang. Về cơ bản, con sông này chảy theo hướng tây nam-đông bắc.
Sông Tiền Đường khi mùa nước thanh bình và cầu trên sông

** SO SÁNH VỚI MỘT SỐ HÌNH ẢNH BÃO Ở ĐỒ SƠN - HẢI PHÒNG:







4 nhận xét:

  1. Thiên nhiên dữ dằn quá...Con người nhỏ bé quá...Cụ Nguyễn Du thực tài!
    Cám ơn anh đã sưu tầm về để mọi người xem ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sông nước, sông nhỏ hay trường giang, khi hiền hoà thì cũng thật ưa thích, nhưng khi bão lũ triều dâng thì khủng khiếp! Các con sông đem lại bao lợi ích cho con người nhưng nếu bất cẩn thì nó cũng phá hoại có khi cướp đi bao sinh mạng con người ! Thủa bé (còn học trung học) tôi rất hay bơi lội ở một sông con đổ ra sông Cả (sông Lam-Nghệ An) mùa hè tre xanh mát rượi cùng làn nước sông thoả thích. Nhưng mùa lũ lụt nước tràn mênh mông có năm thấy cả nhà bị cuốn trôi hãi hùng ! Thiên nhiên mạnh hơn tất cả.

      Xóa

  2. Cửa vịnh Hằng Châu, nơi con sông Tiền Đường đổ ra biển, có chiều rộng 100 km nhưng càng vào sâu trong đất liền, bề rộng của mặt sông càng thu hẹp. Do mặt sông thu hẹp đột ngột nên sóng biển sẽ dâng cao, mặt khác, người ta đã xây hệ thống kè bê tông kiên cố vì vậy nước sẽ bắn tung lên rất cao tạo ra cảnh tượng hùng vĩ nhưng cũng đầy nguy hiểm. Trung tuần tháng 8 là thời gian xuất hiện thủy triều cao nhất trong năm, đồng thời cũng là chính vụ mùa lũ cho nên những con sóng cao nhất thường xảy ra vào tháng 8. Hiện tượng triều dâng ở cửa sông Tiền Đường chỉ xếp sau cảnh tượng tương tự trên sông Amazon - con sông có lưu vực lớn nhất thế giới. Những thời gian khác trong năm sông Tiền Đường cũng êm đềm như nhiều con sông khác.
    Lần gần đây nhất ( năm 2012) tôi đến Hàng Châu vào tháng 10 và có đến bờ sông Tiền Đường, sông rất đẹp và êm đềm ( mời xem ảnh) Cũng xin nói thêm một trong 2 nhà thầu TQ vửa thông báo ngưng thi công công trình thủy điện ở Kontum là Viện nghiên cứu thủy lợi Hoa Đông có trụ sở ở Hằng Châu bên sông Tiền Dường.

    [img]https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2F2.bp.blogspot.com%2F-ACnU0Q_Elt8%2FU_Au39yzW8I%2FAAAAAAAACGE%2F-EJEVRadi5M%2Fs1600%2FIMG_5542.JPG&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ congky dinh chắc chắn là đã đi đến nhiều nơi đất nước TQ, thực tế quá phong phú. Chúc mừng cụ (ghen với cụ). Tôi chưa thực đến sông Tiền Đường tham quan còn thì đã đến Triết Giang & Hàng Châu,khá gần. Đọc Kiều không thể không ngẫm nghĩ về con sông này.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]