20 tháng 8, 2014

Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải

* Xin xem thêm bài trước : DŨNG KHÙNG ĐÀ LẠT

Canh bạc du lịch của kỹ sư hàng hải
Tốt nghiệp ngành hàng hải, gần chục năm công tác trong ngành hải quan, kinh doanh riêng, nhưng Trịnh Bá Dũng quyết định bỏ ngang để lên Đà Lạt làm du lịch. 
Nằm trên một ngọn đồi thoai thoải ven hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), khu du lịch Sao Đà Lạt dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng đã đặc biệt thu hút du khách nhờ những công trình điêu khắc từ đất. Ngoài những đồi thông xanh mướt, điểm nhấn của khu du lịch là con đường hầm lộ thiên, hai bên vách hầm là các tác phẩm điêu khắc, mô phỏng lại những hình ảnh Đà Lạt, các công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố bằng nguyên liệu vữa đất.
Trịnh Bá Dũng, chủ đầu tư cho biết, ông đã dành ra 7 năm và phần lớn tài sản của mình để theo đuổi công trình này. Dù bị cho là khá phiêu lưu, nhưng ông Dũng hoàn toàn tự tin với con đường mình đã chọn. Tính cách này có từ khi ông còn rất trẻ.
Ông Dũng sinh năm 1972 tại Thanh Hóa, và chuyển vào Sài Gòn từ năm 1976. Dù gia đình thuộc diện kinh tế khá giả, nhưng ngay từ khi mới năm nhất Đại học Hàng hải, ông Dũng đã  tự tìm hiểu và kinh doanh trong lĩnh vực in ấn trên gốm sứ. Ông cũng có 3 năm theo học ngành kinh tế ở Cộng hòa Liên bang Đức, rồi gần 10 năm làm việc trong ngành Hải quan.
Năm 2007, Trịnh Bá Dũng cùng với 4 người bạn từ Sài Gòn lên Đà Lạt xin đất tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm để làm du lịch. Kế hoạch ban đầu là xây dựng 100 villa nghỉ dưỡng trên diện tích 15ha. Loay hoay mãi dự án không thể triển khai vì cơ sở hạ tầng ở khu đất này còn trắng.
Công trình Nhà ga Đà Lạt đang được hoàn thiện. Ảnh: Quốc Dũng
Lúc này tỉnh Lâm Đồng khuyến khích nhà đầu tư chuyển đổi mô hình dự án, vì dự án đầu tư vào villa, khách sạn đang quá nhiều. Nhận thấy khuyến cáo của Lâm Đồng là có cơ sở, nhưng không biết nên chuyển sang loại hình nào. Trịnh Bá Dũng đã khăn gói xuất ngoại hàng chục chuyến để tham quan học tập. Ông đã đi hết 23 bang của nước Mỹ, rồi qua Hà Lan tính đem nguyên xi mô hình vườn hoa tham quan ở nước này về làm.
Tiếp đó, ông Dũng đi Thái Lan, Trung Quốc để học cánh làm du lịch của họ, đặc biệt để ý đến các công trình kiến trúc về văn hóa, lịch sử nhưng rồi cũng chưa tìm được lối ra. Lúc này, 3 cổ đông dự án đều rút và chuyển nhượng lại cổ phần cho ông. Bài toán về vốn đầu tư càng trở nên căng thẳng, trong khi đường dẫn vào khu đất dự án của ông, tỉnh Lâm Đồng chỉ mới làm đường đất đỏ, chưa tráng nhựa như hiện nay. Có những lần ông Dũng đã suýt gặp tai nạn khi tự lái ô tô qua đường sình lầy để đi thăm khu đất, hay phải gọi xe cứu hộ tới hỗ trợ.
Ông Dũng chợt nghĩ, tại sao không tìm cách làm cứng đất mà không cần nung, nếu làm được thì những con đường sình lầy thế này sẽ trở nên khô ráo. Tuy không được đào tạo chuyên ngành, nhưng Trịnh Bá Dũng có kiến thức rất tốt về hóa học và vật lý, vì ông đã từng nghiên cứu và làm giàu từ nghề in trên gốm sứ và nhiều chất liệu khác. Mẫu đất đỏ bazan của Đà Lạt được ông Dũng gửi đến các nhà khoa học, các trung tâm nghiên cứu. Theo ông, kỹ thuật làm cứng đất không có gì mới mẻ, rất nhiều nước trên thế giới đã làm và có những công trình kiến trúc hàng trăm năm trước cũng đã áp dụng kỹ thuật làm cứng đất.
Hai căn nhà làm bằng đất không nung nằm bên hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Phan Huấn
Các nhà khoa học cũng cho ngay kết quả làm cứng đất không cần nung, nhưng đó không phải là điều Trịnh Bá Dũng cần. Cái ông mong muốn là làm cứng đất thật nhanh với số lượng lớn mới có thể ứng dụng vào công nghiệp xây dựng và có thể áp dụng ngay cho dự án của mình.
Vậy là ông Dũng tự mày mò nghiên cứu và đã thành công. Bước đầu, ông tính xây 100 biệt thự nghỉ dưỡng bằng đất không nung. Loại vật liệu này có độ  rắn không thua bê tông, nhưng chi phí thấp hơn từ 5 đến 7 lần nên  sẽ rất cạnh tranh. Sản phẩm du lịch vừa độc đáo, sang trọng mà phù hợp với thu nhập nhiều đối tượng.
Đầu năm 2012, Trịnh Bá Dũng bắt tay vào xây dựng hai biệt thự bằng vữa đất đầu tiên của mình. Tuy rất hài lòng về độ bền, tính nghệ thuật, mỹ thuật nhưng làm xong rồi thì ông quyết định dừng vì đã nảy ra một ý tưởng mới, đó là một đường hầm điêu khắc bằng đất không nung, tái hiện quá trình hình thành và phát triển Thành phố Đà Lạt
Để đường hầm này sẽ được xếp hạng trên thế giới, ông Dũng đã tìm hiểu rất nhiều thông tin. Ông quyết định làm đường hầm điêu khắc dài 1,3km và chưa tới 2 năm đã hoàn thành được 1km. Đây cũng là đường hầm điêu khắc bằng đất lộ thiên dưới lòng đất đầu tiên và là đường hầm điêu khắc đầu tiên thế giới tái hiện quá trình hình thành phát triển của một thành phố.
Để làm đường hầm điêu khắc bằng đất, ông Dũng cho biết bắt buộc phải kết hợp xử dụng cơ giới là máy xúc, ủi với bàn tay nghệ thuật của con người để tạo nên những tác phẩm mô phỏng khổng lồ.
Hằng đêm, ông Dũng cùng ê kíp là họa sĩ, nhà điêu khắc nghĩ ra ý tưởng và thiết kế trên máy tính những hình khối sẽ tạo dưới lòng đất. Chiếc máy xúc sau khi tạo một khối đất thô, ê kíp của ông Dũng sẽ ngồi trên gàu của máy xúc dùng sơn đánh dấu những vị trí cần lấy đất đi để tạo hình. Sau đó, gàu múc được tháo ra gắn những dụng cụ tựa như dao, đục để bào, gọt đất… Công đoạn làm bằng máy này hoàn thành đến 60% tác phẩm. Sau đó, những nghệ nhân sẽ được máy xúc nâng lên cao để chỉnh sửa tác phẩm mà không cần bắc giàn giáo vừa tốn kém, lại mất thời gian.
Khi tác phẩm đã ưng ý, công đoạn cuối cùng là khóa cứng. Dùng đất nhuyễn với nước, pha một ít bột đá và trộn hóa chất đắp vào hình khối tác phẩm. Sau một đêm, lớp đất này khô cứng và chắc không thua kém bê tông. Ưu điểm của công nghệ này là tiết kiệm 75% chi phí và trên 50% về thời gian. Ngoài ra nó còn có một ưu thế so với bê tông là độ hở lớn hơn, nước dễ dàng thoát ra ngoài nên việc sạt lở rất khó xảy ra.
Trịnh Bá Dũng còn tự nghiên cứu ra loại sơn làm từ bột đất tại chỗ để sơn lên tác phẩm với độ bền rất cao. Loại sơn này sau khi sơn lên đá, đất không nung có màu tự nhiên, đẹp mà không bị bay, phai màu và chịu được nhiệt độ cao. Để chứng minh, ông Dũng dùng đèn khò 1.000 độ C dí thẳng vào lớp sơn đã sơn lên đất đá đến đỏ rực, sau đó dùng nước dội vào làm nguội nhưng lớp sơn không hề bong tróc, đổi màu.
Tính đến nay, sau 7 năm, tổng số tiền đầu tư của ông Dũng vào dự án Sao Đà Lạt  đã ngót ngét 200 tỷ đồng. Chỉ một thời gian không lâu nữa, đường hầm điêu khắc bằng đất không nung sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày đã có từ 500 đến 700 khách tới tham quan. Ông Dũng bước đầu bán vé thử nghiệm với giá 50.000 đồng một vé. Ông cho biết, giá vé tham quan không cần cao, kế hoạch sắp tới của ông là sẽ xây dựng thêm một số nhà lưu trú bằng đất không nung nữa để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ông sẽ mở ra nhiều dịch vụ giải trí đi kèm, trong đó  đặc biệt là một sân khấu biểu diễn quy mô lớn.
Ông Dũng tiết lộ thêm, sẽ làm hồ sơ để nhận kỷ lục guinness cho công trình này. Đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đề nghị được hợp tác đầu tư khai thác kinh doanh, nhưng ông vẫn chưa chấp thuận. Hiện cả gia đình 3 thế hệ của ông đều đã chuyển lên sinh sống tại Đà Lạt.
Quốc Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]