25 tháng 8, 2014

“ CON CẤT BƯỚC ĐI TÌM TRI THỨC MỚI “

“ CON CẤT BƯỚC ĐI TÌM TRI THỨC MỚI “
TIỄN CHÁU ĐI HỌC

     Năm nay vào năm học mới 2014 – 2015, tôi có hai cháu đi học nước ngoài.

+ Cháu nội (cháu gái) vốn đã và đang ở Nga –Moskva cùng bố mẹ cháu, học trường Nga từ tiểu học, năm học nay vào lớp cuối cấp trung học (TH) và bố mẹ cháu cho sang Mỹ theo học hết cấp TH –Tú tài, sau đó tiếp tục học lên tại Mỹ. Ngày 15 – 8 – 2014 cháu đã gọi cho ông bà ở VN là cả nhà lên đường tìm đến nước “tư bản” . Ông Bà chỉ biết vậy, thế là bố mẹ nó không để con ở lại nước ông PU (Putin) mà cho sang nước ông Ô (Obama). Và cháu đã có 3 ngôn ngữ: Tiếng mẹ đẻ -Việt, tiếng Nga (bởi vốn theo học trường Nga từ bé) và tiếng Anh-Mỹ. Cả nhà bố mẹ cháu và cháu đến đất nước tư bản đã ngót chục ngày cũng chưa thông tin gì hơn cho ông bà, chỉ ít nhiều nắm bắt qua FB (facebook) là có đến Miami, Chicago và cả NewYork. Ông Bà chưa biết được trường cháu vào học và các điều cụ thể khác. Đương nhiên ông bà ở VN chỉ có lời chúc cháu năm học mới đạt kết quả tốt (tại nơi mới), giữ gìn sức khoẻ mọi mặt; sao cho sau năm học có dịp về thăm ông bà ngày một thêm tuổi già hơn.

+ Cháu ngoại (cũng là gái), con của em gái liền kề anh ở Nga. Là em con cô nhưng sinh trước chị con bác, là HS chuyên ngữ ĐH Ngoại ngữ-ĐHQG Hà Nội, vừa tốt nghiệp THPT và được nhận vào học ĐH tại Phần Lan. Cháu phải tự đi sang nước Bắc Âu xa xôi một mình ( có bạn bè ở lớp trên đã từng đi năm trước, giúp đỡ trao đổi các thông tin cần thiết) bố mẹ và ông bà chỉ có thể đi tiễn tại Nội Bài, không thể có thêm người đi cùng cháu. Chuyến bay có quá cảnh qua Hồng Kông, sau đó mới đi tiếp Phần Lan, không có bạn nào du học Phần Lan năm nay đi cùng chuyến (Các ngày đến trường tuỳ theo từng trường quy định).Tôi đã có đăng nhanh lên FB một số hình ảnh về cháu ngoại, nay ghép vào bài viết này, thành entry của blog.
+ Một số ông, bà, cô, dì, bác có lời chúc cháu mạnh khoẻ học giỏi thành đạt và chúc gia đình, đã gửi lên FB; một lần nữa tôi trân trọng cảm ơn . Sắp vào năm học mới 2014-2015, kính chúc các ông, bà , cô, bác sức khoẻ, mọi điều tốt lành, thành đạt, hạnh phúc.



CON CẤT BƯỚC ĐI TÌM TRI THỨC MỚI
Đã có đưa lên FB.



“CON CẤT BƯỚC ĐI TÌM TRI THỨC MỚI
CHA DÕI THEO TỪNG BƯỚC CHÂN CON ”

Nhân bức ảnh chụp cháu Vân Trang bước vào phòng xuất cảnh đi Phần Lan.
Nội Bài chiều 21 – 8 – 2014 (18h 06'). Đi Phần Lan có quá cảnh qua Hồng Kông.
* Chiều 21-8-2014, Ông Bà ngoại, bố mẹ và em trai của Vân Trang đi Nội Bài tiễn Vân Trang lên đường đến Phần Lan học tập, sau khi vừa tốt nghiệp THPT khoá 2014 . Cháu học chuyên ngữ tại ĐHQG - HN.
Tại Nội Bài sau khi xong mọi thủ tục, cháu tạm biệt gia đình bước vào phòng xuất cảnh, ông kịp ghi khoảnh khắc này, tải lên FB (facebook). Có các ông bà, cô, dì, bác chúc mừng cháu và gia đình.

Trong các lời bình, dì út Hằng có viết:
" Hằng đã viết: Con bước đi tìm niềm tri thức mới/ ánh mắt ba dõi theo từng bước chân con. Cảm xúc của người cha, người mẹ luôn luôn không thể khác. "
Và ông đã ghi tiếp:

" Đúng vậy. Đây là giây phút đầy cảm xúc của Ông và Ông kịp ghi vào Ipad.Thời gian sẽ qua đi và sau này sẽ hồi tưởng lại. "
* THÊM MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC:

* Các ảnh có đặt ngày, giờ là từ máy ảnh; các ảnh không ghi ngày, giờ là từ Ipad.

14 nhận xét:

  1. Chúc mừng hai cháu! Chúc mừng ông bà! Mong hai cháu gặt hái được nhiều tri thức mới và luôn nhớ tới ông bà nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TM các cháu và gia đình, cảm ơn bà vu song thu. Mong được bà có thơ tặng các cháu.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. TM các cháu cảm ơn bà Thanh Mai, chúc bà hồi phục thật tốt sức khoẻ trở lại được như xưa và may mắn nếu có dịp lại được xem bà biểu diễn như thời bà còn dồi dào tuổi trẻ.

      Xóa
  3. Chúc mừng thầy có 2 cháu nôi, ngoại thành công rực rỡ trong học tập. Chúc các cháu học giỏi mãi mãi cho ông bà mừng và cho VN được thêm nhân tài! Chào thầy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bà Lưu Tuấn Nga. Các cháu chúc bà luôn được mạnh khoẻ.

      Xóa
  4. Với những người già như chúng ta, không có niềm vui nào lớn lao bằng sự thành công của con cháu mình trên con đường lập thân lập nghiệp một cách chân chính. Xin chúc mừng cụ Fio cùng gia tộc họ Trịnh lại có thêm những đứa cháu giỏi giang. Tôi rất thích theo dõi các chương trình "người Việt 5 Châu ", chứng kiến sự vươn lên của thế hệ người Việt thứ 2 thứ 3v.v ở các nước phát triển. Có một thực té là con cháu chúng ta thường học giỏi ở nước ngoài, như HK, Đức, Nga v.v.Thế hệ doanh nhân Việt thứ hai ở châu Âu đang quyết tâm xông ra thương trường để tranh đua với người bản xứ bằng những cách làm ăn mới, không chịu đứng đường bán quần áo như trước...Đó là những điều khiến ta vui hơn, hy vọng hơn và làm vơi bớt "nỗi buồn thể chế".Phải không cụ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ HƯNG KỲ VĨNH đã nói lên điều cơ bản thay cho chúng tôi, ông bà, bố mẹ và các cháu. Niềm vui lớn, niềm hạnh phúc của ông bà, bố mẹ là các con cháu biết đi trên con đường lập thân lập nghiệp chân chính, nỗ lực vươn lên không bước theo đường mòn nghèo nàn cũ nát ! Phải sáng lên con người của thế giới phẳng ! Một thời gian dài chúng ta càng muốn lớn lên bao nhiêu càng bị truyền bảo bấy nhiêu không dễ gì được tư duy thực sự ! Khuôn phép thể chế , ôi bó buộc biết bao ! Mong các cháu sánh được với tầm các nước ta muốn hướng tới . Cảm ơn cụ TRỊNH- HƯNG KỲ VĨNH.

      Xóa
  5. Hai cháu bác FIO du hoc tại các nước tư bản là niềm vui chung .Liệu có cụ nào báo tin cháu mình được kết nạp vào đảng csVN quang vinh để các cụ tưởng nhớ quá khứ.......?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ hết thích búa liềm,
      Xưa kia mê mẩn tôn lên hàng đầu !
      Đường đi nay khác xưa nhiều,
      Cháu con xuất ngoại là điều tốt hơn .
      Cảm ơn cụ KHAC VU DUY.

      Xóa
  6. Chúc mừng ông có hai cháu ngoại lại xuất ngoại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Lưu Hồng Đoan nói quá đúng " hai cháu ngoại lại xuất ngoại " , ngoại kép hay ngoại bậc 2. Cháu nội vốn đã ở "ngoại" lại xuất ngoại tiếp; cháu ở VN là cháu ngoại xuất ngoại. Nhưng các cháu vẫn luôn hướng nội. Cảm ơn bà. Chúc bà sức khoẻ.

      Xóa
  7. Chúc mưng hai cụ (Fio&Hòa) và Gđ. Chúc 2 cháu thành đạt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TM các cháu cảm ơn Ông BBB Hải Tran Trung. Các cháu thành đạt thì ông phải thưởng quà đá quý cho các cháu đó !

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]