22 tháng 7, 2014

Báo Nga: Sự thật về vụ MH17 sẽ không bao giờ được tìm thấy



Báo Nga: Sự thật về vụ MH17 sẽ không bao giờ được tìm thấy
21/07/2014 17:00
 (TNO) Truyền thông Nga ngày 21.7 cho rằng sự thật về vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines có khả năng sẽ không bao giờ được tìm thấy và tố cáo phương Tây đang cố đổ vấy cho Nga.

Ảnh minh họa một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: AFP
 
Tờ Moskovsky Komsomolets (Nga) ngày 21.7 tố cáo phương Tây đổ trách nghiệm cho Nga trong vụ máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines) rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, làm thiệt mạng toàn bộ 298 người trên chuyến bay.
Tờ báo này cũng nhắc lại chuyện Mỹ đã tố cáo sai lầm cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt để lấy cớ xâm lược Iraq vào năm 2003.
“Rất khó để nói ra sự thật từ những lời dối trá trong thế giới thông tin này”, tờ Moskovsky Komsomolets cho biết thêm.
Tờ Rossiiskaya Gazeta thì đổ trách nhiệm chính quyền Ukraine trong vụ MH17, tố cáo Kiev không tích cực hợp tác với Nga.
“Kiev đã không nhanh chóng trả lời 10 câu hỏi về MH17”, theo tờ Rossiiskaya Gazeta. Hồi cuối tuần rồi Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra 10 câu hỏi đòi chính quyền Ukraine phải giải thích về vụ MH17.
Các tờ báo lớn khác ở Nga cho rằng MH17 có thể tạo ra thảm họa cho quan hệ giữa Nga và phương Tây.
“Thảm họa không chỉ xảy ra trên bầu trời mà còn trong quan hệ giữa Nga và phương Tây”, tờ Nezavisimaya Gazeta nhận định.
Nhật báo Kommersant lưu ý rằng kết quả cuộc điều tra MH17 sẽ quyết định tương lai quan hệ của Nga và phương Tây.
Tờ Kommersant dẫn lời nhà phân tích Nga Alexander Golts cho rằng nếu các điều tra viên chứng minh MH17 bị bắn hạ bởi lực lượng quân đội Ukraine thì Kiev sẽ mất sự hẫu thuận từ phương Tây.
Tờ Vedomosti cho rằng vẫn còn chưa quá muộn để Nga hàn gắn quan hệ với phương Tây.
“Nga nên bắt đầu tái xây dựng lòng tin trong quan hệ với châu Âu”, theo Vedomosti.
Hiện có nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK tại khu vực mà họ kiểm soát ở miền đông Ukraine. Phe ly khai còn bị cáo buộc ngăn cản các điều tra viên và quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường rơi máy bay MH17 và che đậy chứng cứ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và tình báo Mỹ ngày 20.7 xác nhận thông tin cho rằng Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa BUK cho phe ly khai và hệ thống tên lửa này đã được đưa trở về Nga trong vòng dưới 12 giờ sau khi MH17 bị bắn hạ.
Cũng trong ngày 20.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ “hợp tác toàn diện” cùng các lãnh đạo thế giới để các điều tra và quan sát viên quốc tế tiếp cận được hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.
Ông Putin đưa ra những cam kết trên trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Úc và Hà Lan, sau khi có thông tin cho rằng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ bỏ phiếu thông qua một dự thảo nghị quyết đề nghị phe ly khai để cho các điều tra viên và quan sát viên quốc tế “tiếp cận đầy đủ và không giới hạn” hiện trường rơi máy bay MH17.
Phúc Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]