16 tháng 6, 2014

ĐẾN KHU DI TÍCH NGÃ BA ĐỒNG LỘC



ĐẾN KHU DI TÍCH NGÃ BA ĐỒNG LỘC
    Những buổi nghỉ ngơi tại Thiên Cầm, ông cháu cùng vui thích tắm biển. Bơi và tắm biển là điều ham mê của các cháu, nhất là cháu bé có thể vùng vẫy cả ngày. Nếu không bắt cháu phải dừng lại khỏi quá sức thì cháu không chịu lên bờ! Tuy nhiên hành trình của chúng tôi đâu có phải chỉ dành cho đi tắm biển.
    Một điểm đến tại Hà Tĩnh mà chúng tôi lựa chọn là NGÃ BA ĐỒNG LỘC, là nơi mà thời chống Mỹ đã bị bom đạn ác liệt, nơi có 10 cô gái TNXP đã hy sinh oanh liệt. Ngày nay tại đây đã xây tượng đài kỷ niệm và 10 ngôi mộ cho các nữ TNXP đồng thời xây nhà tưởng niệm các TNXP đã hy sinh trong cuộc KC chống Mỹ . Các hố bom trong khu vực vẫn còn để lại và đặc biệt là hố bom có 10 liệt nữ TNXP ngã ba Đồng Lộc.
    Hôm từ Hà Nội vào bị mưa nhiều nên không đến nơi đúng ngày rằm như dự định. Hôm sau may gặp trời khô nắng, tuy có lúc rất nắng nhưng thắp hương cho các chị rất như mong muốn, các bát hươngvà lư hương toả khói thơm tưởng nhớ các chị. Ông và các con cháu thành kính cắm hương đầy đủ đến từng ngôi mộ của các chị. Hy sinh ngày 24 –7- 1968 lúc tuổi đời mới 20,  còn gọi là các cô gái; nếu không bị bom hủy diệt thì đến nay sau 46 năm các chị đã là các bà ở tuổi 66.Trong 10 chị có chị Tần đội trưởng hơn tuổi nhất, lúc đó tuổi 24, nếu còn thì nay vừa đúng cụ bà 70 ! Các cháu tưởng niệm các liệt sĩ phải khấn là các bà chứ không gọi là cô gái ngã ba Đồng Lộc như vẫn gọi! Các chị vẫn còn đâu đó với chúng ta và do đó ngày nay đã trở thành các bà!
Một số hình ảnh mà fiohantb có ghi lại:


 Hố bom-Nơi 10 chị đã hy sinh.
Đài tưởng niệm ghi đầy đủ họ tên 10 chị


Thắp hương kính viếng các nữ anh hùng


Tấm bia trên hố bom đã ghi: Nơi 10 nữ TNXP hy sinh ngày 24 - 7 -1968



Một góc bãi bom
Các hố bom còn để lại




Hai cháu đang học cấp cơ sở

Từ trên nhà bia nhìn xuống
Ngã ba ĐỒNG LỘC- chụp trên xe đang chạy- Chào tạm biệt !

*** PHẦN CÒN LẠI: TẮM BIỂN NGÀY HÈ.




2 nhận xét:

  1. Cụ chụp được nhiều ảnh đẹp quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Thanh Mai . Cư dân Làng nay dời Làng hoặc đóng cửa đáng kể không thể nào nhộn nhịp hồ hởi như hồi Làng Yahoo ! Dẫu sao vẫn còn các "nhà" qua lại. Tôi cũng chẳng muốn kết thúc BLOG nên như duyên nợ, còn viết, một phần như là để lưu giữ "ngôi nhà".

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]