21 tháng 6, 2014

COSTA RICA THẮNG ITALIA- CẢ NƯỚC ĂN MỪNG- TỔNG THỐNG CŨNG XUỐNG ĐƯỜNG



Ký sự World Cup: Tổng thống cũng xuống đường
 - Costa Rica vừa làm nên điều kỳ diệu ở World Cup 2014. Cả đất nước như dừng hẳn lại, Chính phủ ngừng làm việc, và Tổng thống xuống đường hòa mình cùng người hâm mộ.  Theo VietNamnet.
Lịch sử 24 năm
Không ai tưởng tượng được rằng, 24 năm sau ngày lịch sử của bóng đá đất nước Trung Mỹ, đội quân dưới sự dẫn dắt của Jorge Luis Pinto một lần nữa làm nên điều kỳ diệu. Không ai đủ lạc quan để tượng tượng kịch bản bất ngờ, khi tại Brazil, Costa Rica bị xem là "kẻ lót đường" trong bảng đấu được đánh giá "bảng tử thần", với sự hiện diện của Uruguay, Italia và Anh.
Đội trưởng Ruiz và bàn thắng lịch sử cho Costa Rica
Ngày 20/6/1990 Costa Rica lần đầu tiên làm nên lịch sử khi vào vòng 2 ở Italia’ 90 (Mario Balotelli khi ấy còn chưa được sinh ra). Hôm qua, cũng ngày 20/6, nhưng là 24 năm sau đó, hàng chục ngàn người hâm mộ như phát điên và nhảy các điệu nhảy ăn mừng trong các trường học, công sở và công viên sau trận thắng Italia. Một chiến thắng cho phép Costa Rica bước vào giai đoạn tiếp theo của World Cup 2014 khi mới chỉ đá 2 trong 3 trận vòng bảng.
"Nhưng điều này không giống như 24 năm trước, mà tốt hơn rất nhiều", Cecilia Arguedas, một phụ nữ vốn ghét bóng đá cho đến trước khi bà xem trận đấu với Italia, chia sẻ trên hãng thông tấn quốc gia. Cecilia là một trong rất ít người dân ăn mừng chiến thắng của đội nhà trong công viên trung tâm ở thành phố Alajuela (thành phố lớn thứ hai Costa Rica). Sau khi đánh bại Uruguay, người dân Alajuela đã chọn công viên trung tâm để cùng theo dõi các trận gặp Italia và Anh.
Chắc chắn, kết quả vừa giành được của Costa Rica tốt hơn so với World Cup 1990. Cách đây 24 năm, Costa Rica vượt qua vòng bảng khi lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển những phút cuối. Bây giờ, họ khiến cả thế giới nể phục khi khuất phục Uruguay và Italia. Những Buffon, Pirlo, Balotelli của Italia đã mờ nhạt trong trận thăng hoa của Ticos (biệt danh đội Costa Rica).
Khi Chính phủ ngưng làm việc
Bàn thắng duy nhất của Bryan Ruiz, cùng ít nhất hai pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Keylor Navas đã giúp Costa Rica viết nên trang sử mới. Hai người hùng của họ, Ruiz và Navas, đều là những đứa con của thủ đô San Jose.
Trung tâm thủ đô San Jose tràn ngập màu áo đỏ của người hâm mộ mừng chiến thắng
Ruiz sinh ra trong một gia đình nghèo ở khu ngoại ô phía nam thủ đô. Navas sống cùng ông bà nội ở thị trấn nhỏ thuộc San Jose, sau khi cha mẹ anh di cư sang Mỹ.
Chiến thắng của Costa Rica trên sân Pernambuco ảnh hưởng đến cả văn phòng chính phủ. Tổng thống Luis Guillermo Solis đã dự đoán Costa Rica thắng 1-0 trước giờ bóng lăn. Ngài Tổng thống đặt tay mình lên đống giấy tờ, hồi hộp theo dõi trận đấu thay vì giải quyết công việc. Đất nước đã bị tê liệt trong một khoảng thời gian.
Mọi việc tê liệt cho đến khi trọng tài người Chile, Enrique Osses, giơ hai cánh tay thổi còi kết thúc trận đấu, và hàng ngàn người hâm mộ cùng hát vang ở Costa Rica. Hôm qua, ngày 20/6, trên khắp các đường phố ở thủ đô San Jose, cảnh sát gần như không phải làm việc. Màn ăn mừng diễn ra trong khuôn khổ luật, và cảnh sát cũng hòa mình vào người hâm mộ.
Tổng thống cũng xuống đường
Màn ăn mừng chiến thắng hệt như một lễ hội "Chonetes" (mũ vải trắng, một loại mũ đặc trưng của nông dân ở Costa Rica). Những chiếc mũ truyền thống ngự trên đầu người dân. Đám đông phủ kín các ngả đường, và tập trung nhiều nhất ở quảng trường Hispanidad, nơi thường được chọn tổ chức các buổi lễ lớn.

Tổng thống Luis Guillermo Solis cũng xuống đường hòa mình với người dân
Sau khi giải quyết công việc, Tổng thống Luis Guillermo Solis cũng có mặt ở Hispanidad, với chiếc áo đỏ truyền thống của đội bóng, và ăn mừng cùng dân thường.
Tổng thống Luis Guillermo Solis cũng đã phê duyệt kế hoạch nghỉ đột xuất để mọi người được ăn mừng. Cụ thể, do trận đấu kết thúc ngay khoảng thời gian bắt đầu giờ ăn trưa (giờ Costa Rica chậm hơn vài tiếng so với Brazil, tùy một số vùng khác nhau), Chính phủ cho phép nghỉ làm 2 tiếng đồng hồ để người dân được thỏa sức ăn mừng chiến thắng.
Tivi và các màn hình công cộng chiếu đi chiếu lại bàn thắng của Ruiz và những pha cứu thua của Navas. Hình ảnh của HLV Jorge Pinto cũng được chiếu đặc biệt. Bây giờ, ông như một người hùng đối với 4,5 triệu dân Costa Rica.
Trên mọi nẻo đường, từ đồi núi đến bãi biển, trong các trang trại cà phê, từ trường học đến chợ, nơi đâu cũng có những nụ cười. Tất cả đang chờ đợi Costa Rica sẽ thắng tiếp Anh, và tiếp tục thành công ở vòng knock-out. Sau khi làm nên những chiến thắng không tưởng, người ta có quyền được mơ.
Nguyên Huy

3 nhận xét:

  1. các cụ xem trên bản đồ thế giới sẽ thấy 1 điều thú vị :các nước ở châu Mĩ tham gia wc gần như nối thành 1 dải :MĨ-MEXICO-COSTARICA-COLUMBIA-EKVADOR-BRASIL-URUGUAY-ARGENTINA-CHILE. trong đó COSTARICA là nước bé nhất cả về dan số (4,5 tr và diện tích 51 ngàn km vuông) là nước it dân nhât tham gia WC .Điều này làm VN cần suy nghĩ! huấn luyện viên PINTO 61 tuổi người COLUMBIA cho phép các cầu thủ trong thời gian dự WC được phép sex nhưng chế độ tập luyên rất khăt khe. hoan hô COSTARICA mong đội bóng bé hạt tiêu còn đi tiếp vào vòng sau!

    Trả lờiXóa
  2. Hãy chờ khi nào VN có đội bóng đủ điều kiện tham gia world cup thì lúc áy mình cũng sẽ thấy Tổng Thống VN xuống đường cụ Fiod. ạ !

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn chao quelam và Hoàng Thị Nhật Lệ.
    Bốn năm cả thế giới mới có một kỳ World cup, mà mình không xem đáng kể thì cũng uổng phí. Xem "VUI LÀ CHÍNH" thi thoảng có chút tham gia nhận xét và cũng để cuối cùng biết được có đội bóng nào hay v.v... Chẳng có hại gì cả. Lượt trận thứ nhất sắp hết,chờ tiếp lượt thứ hai chỉ còn 16 đội. Năm nay tại Brazil ,đã thấy châu Mỹ trội hơn các châu khác. VN thì còn chưa biết đến bao giờ?

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]