Biên tập viên dọa đốt nhà để có bản thảo của
Phạm Xuân Nguyên
"Nhà
văn như Thị Nở" là cuốn sách đầu tiên của Phạm Xuân Nguyên. Biên tập
viên cuốn sách cho biết chị đã trầy trật để giục nhà phê bình ham chơi gom bản
thảo.
Buổi tọa đàm quanh cuốn sách Nhà văn như Thị Nở diễn ra sáng 24/6 tại 24 Tràng Tiền,
Hà Nội, đã tiết lộ nhiều "câu chuyện bếp núc" khi thực hiện cuốn
sách.
Từ trái qua: Tiến
sĩ Lưu Khánh Thơ, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, biên tập viên Diệu Thủy
trong buổi tọa đàm về cuốn "Nhà văn như Thị Nở".
|
Phạm Xuân Nguyên là một nhà phê bình, dịch giả có tiếng
trong văn đàn Việt Nam đương thời. Nhưng sau hơn 30 năm cầm bút, ông mới có
cuốn sách đầu tiên. Đây là lần đầu cái tên Phạm Xuân Nguyên nằm ở vị trí tác
giả một cuốn sách, trong khi bút danh Ngân Xuyên đã xuất hiện nhiều trên các
bìa ở vị trí dịch giả.
Phạm Xuân Nguyên cho biết lý do chậm ra sách: "Tôi lười
gom bài viết để tập hợp cho có một hình hài, hệ thống". Nhưng lý do sâu xa
hơn là ông chưa tự hài lòng với những cái đã viết ra, bởi theo ông các bài viết
chưa thành hệ thống, mang hình hài rõ nét.
Ngay cả chuyện làm một cuốn sách cũng không phải là ý tưởng
của ông. Cách đây bốn năm, người đứng đầu một công ty chuyên làm sách văn học
tới nhà Phạm Xuân Nguyên chơi và đề nghị ông làm sách.
Nhận lời xuất bản một cuốn sách về phê bình văn học, Phạm
Xuân Nguyên khất lên hứa xuống việc gom bản thảo. Vì thế, phải mất bốn năm sách
mới ra mắt độc giả. Chị Nguyễn Hoàng Diệu Thủy - biên tập viên cuốn sách - cho
biết thời gian chị giục Phạm Xuân Nguyên gom bản thảo còn lâu hơn thời gian
biên tập và ra mắt sách.
"Để có được bản thảo cuốn sách này, tôi đã không từ một
thủ đoạn nào, từ năn nỉ, xin xỏ, nịnh nọt, ngợi ca đến đề nghị, đe dọa, từ hạ
bệ đến tôn vinh, thậm chí là dọa đốt nhà. Tôi tự nhủ: Mình không thể thua Phạm
Xuân Nguyên được, phải lì hơn Phạm Xuân Nguyên", chị Diệu Thủy kể. Trước
sự nhẫn nại của biên tập viên, nhà phê bình cuối cùng cũng gom xong bản thảo
cho tác phẩm.
Nếu đã biết tới Phạm Xuân Nguyên, theo dõi ông qua Facebook
thường thấy ông tham gia các cuộc chơi của bạn văn, của các nghệ sĩ; lại thấy
ông đi chơi đây đó, từ Đông sang Tây, từ Pháp sang Mỹ. Điều đó khiến nhiều
người nghi ngại: "Không biết Phạm Xuân Nguyên viết vào lúc nào?".
Là người được tiếp nhận bản thảo đồ sộ của Phạm Xuân Nguyên,
biên tập viên Diệu Thủy nói: "Đọc Phạm Xuân Nguyên mới thấy ông là người
đọc nhiều, nhớ dai, viết nhiều. Tôi hầu như không phải biên tập gì nhiều bởi
các bài viết của ông đã hoàn chỉnh. Công việc của tôi chủ yếu là cắt bỏ một số
bài viết không phù hợp với tiêu chí của cuốn sách".
Sau khi sách đã ra mắt, Phạm Xuân Nguyên chia sẻ cảm xúc:
"Trước đó, nói như nhà thơ Phạm Thiên Thư thì 'tôi đi tìm kiếm tôi hoài',
nhưng sau khi ra sách, thì nói như Nguyễn Tuân, 'tôi thấy phục tôi quá'. Dù sao
tôi cũng mong các cuốn sách sau này của tôi không làm tốn giấy, tốn gỗ".
Là người cùng làm ở Viện Văn học với Phạm Xuân Nguyên, tiến
sĩ Lưu Khánh Thơ chia sẻ: "Chúng tôi thực sự rất ngưỡng mộ biên tập viên
của cuốn sách. Viện Văn đã phải 'bó tay' bởi Phạm Xuân Nguyên mãi không chịu
làm luận án tiến sĩ, trong khi khả năng của anh cho việc này là có thừa".
Chính vì thế, mà Cao Việt Dũng đã có thơ tặng Phạm Xuân Nguyên, được ông đưa
vào trang bìa gấp của sách như lời giới thiệu về mình: "Viện Văn có một Phạm Xuân/ Nguyên là cán bộ cử nhân phê
bình".
Nhận xét về cuốn Nhà văn như Thị Nở, tiến sĩ Lưu
Khánh Thơ nói: "Các bài viết trong sách chỉ đưa ra một lát cắt mà cũng có
thể từ đó dựng chân dung các nhà văn, nhà thơ. Cái hay của ngòi bút phê bình
Phạm Xuân Nguyên là ông không chỉ viết dựa trên văn bản tác phẩm, mà còn gặp
gỡ, tiếp xúc với tác giả. Và điểm được nhất là cách viết luôn tái hiện chân
thực đời sống văn chương, thể hiện sự thẳng thắn, không khoan nhượng của Phạm
Xuân Nguyên". Tuy nhiên em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ cũng cho rằng cuốn
sách đã thiếu sót khi không đưa vào những bài nhận định, tổng kết văn học Việt
Nam hàng năm mà Phạm Xuân Nguyên viết. Những bài viết đó cho thấy xu hướng,
trào lưu văn học Việt Nam, đồng thời thể hiện một Phạm Xuân Nguyên với cái nhìn
sắc sảo, nhạy bén với văn chương.
Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu - Giảng viên ĐH Sư phạm I - nhận xét:
"Nhà văn như Thị Nở là cuốn sách phê bình giao thoa các thể loại. Ở
khía cạnh phê bình nghệ thuật, tác giả có sự kế thừa Hoài Thanh khi nhiều bài
viết có sự sáng tạo nghệ thuật trong đó. Tính báo chí của các bài phê bình thể
hiện rõ ở những nhận xét về trào lưu mới, sự dấn thân của tác giả. Tính học
thuật thể hiện ở chỗ Phạm Xuân Nguyên luôn đặt tác phẩm, phong cách các nhà văn
vào những vấn đề của văn chương".
Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu cũng nhìn nhận Phạm Xuân Nguyên là
một nhà phê bình tử tế. Đối với các nhân vật văn chương của thời đã qua, của
thời hôm nay, ông không "đánh cho tơi bời", "phủ định sạch
trơn" hay tâng bốc ai lên mây xanh.
Với Nhà văn như Thị Nở, Phạm Xuân Nguyên đã làm sáng
giá cho những chân dung và tác phẩm ông viết về. Đằng sau 51 gương mặt văn
chương ấy, Phạm Xuân Nguyên đã tự họa nên chân dung của chính mình: Tinh tế,
đầy suy tư, thẳng thắn và không khoan nhượng.
Sau khi phát hành Nhà văn như Thị Nở, Phạm Xuân
Nguyên dự định ra mắt loạt sách phê bình văn học, sách dịch trong cái tên chung
như Nguyên văn, Nguyên ngôn...
Lam
Thu
VNExpress
Hay!
Trả lờiXóa