10 tháng 3, 2014

Dinh thự vua Mèo trên cao nguyên đá Đồng Văn

* Theo VNExpress.

·         Tôi chưa lên Hà Giang, các cụ làng ta đã có cụ từng đến nơi này nhưng chưa phải tất cả. Bài có các ảnh rõ nét xin tải về, mong có dịp đi biên giới phía Bắc- Hà Giang tìm đến tham quan.
Dinh thự vua Mèo trên cao nguyên đá Đồng Văn
Khu dinh thự Vương Chí Sình vẫn được quen gọi tắt với cái tên Nhà Vương nằm trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.
Niềm vui của du khách khi tham quan khu di tích này.

Khu dinh thự nằm trên thung lũng được chọn kỹ theo phong thủy. Đây là di tích quốc gia, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ ngày 23/7 năm 1993. Chủ dinh thự, ông Vương Chí Sình là người H’mông trong dòng tộc từng được biết đến như “vua người H’mông” khu vực Hà Giang những năm trước cách mạng.

Từ khi có Việt Minh, Vương đã giác ngộ và theo Bác Hồ. Với ảnh hưởng và uy tín của mình, ông đã giúp phong trào Việt Minh trong khu vực vùng cao nguyên Hà Giang lớn mạnh. Vương đã được Bác Hồ trân trọng tặng áo ấm, thanh kiếm và mời tham gia đại biểu Quốc hội khóa 1. Ngày nay, rất nhiều du khách đến dinh thự này tham quan. 
Dinh thự họ Vương được xây dựng trên khu đất được chọn kỹ lưỡng về mặt phong thủy. Kiến trúc vừa mang dáng dấp phương Bắc, vừa mang bản sắc cổ truyền của dân tộc H’mông, lại như một pháo đài. Khu dinh thự này là một điểm tham quan không thể thiếu trên cung đường khám phá vẻ đẹp cao nguyên đá Đồng Văn - công viên địa chất toàn cầu.


Đầu những thanh vì kèo chạm trổ hình ảnh sóng nước và mây vờn


Những tấm chắn và bình phong cũng được chạm khắc hình hoa với kỹ thuật cao và con mắt thẩm mỹ độc đáo. 

Đôi khèn truyền thống của dân tộc H’mông được treo trong dinh thự.
 Bậc thềm bằng đá hoa cương.
Hàng hiên ngói ống cổ xưa.
Kiến trúc khép kín như một pháo đài. 

Ngành văn hóa - du lịch Hà Giang đào tạo và sắp xếp cho hậu duệ của Vương (cô gái ngoài cùng bên trái) làm hướng dẫn viên cho du khách đến tham quan nhà Vương.
* Thêm vài hình ảnh (lấy trên mạng):


Câu đối hai bên cửa:
" MÔN PHONG LƯU QUÝ KHÁCH VÃNG LAI
   GIA TÍCH THIỆN HIỀN NHÂN XUẤT NHẬP"

6 nhận xét:

  1. Cụ cần nhắc nhỡ mọi người phải canh chừng không thí bọn trồm vào lấy hết GỖ quý của dinh thự.
    Hà Giang tôi không biết gì nhiều, duy chỉ nghe nói, hình như có một ông BÍ THƯ "không mặc đồ" phải không cụ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bí thư "không mặc đồ" thì tôi không rõ, nhưng có chuyện:
      " Hà Giang có Hiệu trưởng Sầm (1)
      Nổi danh dê đực mua dâm học trò "
      (1) Sầm Đức Xương, nguyên HT THPT Việt Vinh,h.Bắc Quang- Hà Giang bị án về tội "hoang dâm", mua bán dâm học trò vị thành niên trong "bè lũ " có Chủ tịch Tô của tỉnh HG !

      Xóa
    2. Chủ tịch hay bí thư gì đó cởi truồng và được "ca tụng" một thời đấy. Sau,vì giữ uy tín cho CB, cho ông ta về vui với điền trang, còn cô gái tố giác thì bị ngồi tù một thời gian đấy !

      Xóa
    3. HT Sầm có bj ngồi tù, quan tỉnh thì chỉ "nghỉ việc" thôi, còn trẻ vị thành niên thì bị nạn còn bị án oan nữa. Xã hội " công tâm" như thế đấy!

      Xóa
  2. Nhà của vua Mèo hoành tráng quá anh nhỉ, em cũng chưa được đến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một số cụ đã có đến tận nơi (vào các năm trước) như cụ Thanh Mai. Chuyến đi đó tôi không nắm bắt được lịch trình ; và tôi chưa đến Hà Giang lần nào. Đang chờ có dịp lên Hà Giang và đến cổng trời cùng cột cờ Lũng Cú.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]