3 tháng 3, 2014

CHUYẾN ĐI CAO- BẮC- LẠNG : PHẦN CUỐI



PHN II - B) ĐƯNG V HÀ NI 
(
PHẦN CUỐI)
1/ VIẾNG NGHĨA TRANG LIỆT SỸ
Đến TP Lạng Sơn, Đoàn tìm đến Nghĩa trang Liệt sỹ để viếng mộ các Anh đã hy sinh vì Tổ Quốc, thắp nén nhang tưởng niệm. Nghĩa trang Liệt sỹ TP khang trang sạch đẹp đặt ở một khu cao ráo. Thế nhưng gặp điều ngoài dự kiến: TP quy tập mộ Liệt Sỹ không phân biệt thời kỳ KC, đủ cả KC chống Pháp, chống Mỹ và chống  giặc từ phương Bắc xâm lược VN. Đoàn không thể nào hơn, không  tìm đến được nghĩa trang dành riêng cho các Liệt Sỹ đã hy sinh trong cuộc KC bảo vệ Tổ quốc tại biên giới, vậy là thắp hương tưởng niệm  Liệt Sỹ của mọi cuộc KC.
Một bất ngờ khác: Cách ghi về liệt sỹ trong cuộc chiến biên giới hầu hết đều ghi là LIỆT SỸ BẢO VỆ TỔ QUỐC, thế nhưng ở một số bia (nếu không nhầm thì có đến ở 3 trong số 8 bia) viết là LIỆT SỸ BẢO VỆ TQ ?!   hoặc còn viết tắt hơn nữa : L.SĨ BẢO VỆ TQ ?!    TQ hiểu là gì???
Chúng tôi vẫn thành kính thắp hương tưởng niệm mọi Liệt Sỹ nhưng trong lòng dấy lên một cảm xúc khó tả. Tại sao “ai” lại làm như vậy? ghi như vậy ? ở các tấm bia? Cho đến lúc này khi gõ mấy dòng này tôi vẫn cứ trăn trở trong lòng : tại sao lại có thể như vậy?











 Nhà báo Nhật đã hy sinh tại Thị xã Lạng Sơn
Các dòng ghi trên bia mộ:
ĐỒNG CHÍ
Y SAO  TAKANO
PHÓNG VIÊN BÁO
AKANATA ( NHẬT BẢN )
ĐÃ HY SINH
TẠI THỊ XÃ LẠNG SƠN
NGÀY 7 / 3 / 1979
Đã thắp hương cho các Anh
  Ảnh từ Ipad của Hồng Nhật : 8 cụ ông = "bát tiên"

2/ DỪNG CHÂN TẠI CỬA KHẨU TÂN THANH
Ghi lại một số hình ảnh:


 Phải chăng một "Đại Hán" đang nhìn sang VN ?
 Hai cụ: Ông & Bà Hồ Uy Liêm
 Hai cụ Trưởng: " Trưởng lão" (trái) và "Trưởng Đoàn" (phải)
FIOHAN & CHÍNH ỦY 3B (ảnh Trung Hải)
 " Thêm một kiểu nữa cho ăn chắc"

 Chưa thật đông đủ!
Vẫn còn thiếu 4 cụ - chắc là còn mải chụp hình đâu đó? (Ảnh: Trung Hải)

 Đến gần "Đại Hán" hơn - Sợ gì?

 Và cả "nữ sĩ TG" hay làm thơ thì cũng sợ gì "anh to lớn" bên kia?
 Không hiểu hai cụ trao đổi đề tài KH hay là ôn lại thời QL?

Đứng bên này của đất nước trông sang bên kia toà nhà cửa khẩu phương Bắc lừng lững nhìn sang VN, nghênh ngang hống hách thấy ngán ngẩm ! Chẳng khác gì một tên say to lớn đang đứng trân với cái đầu quay cuồng trần trụi chủ nghĩa Đại Hán! Dân ta đâu có sợ! Quả ớt có thể giết chết tên đồ tể!
Đứng tại cửa khẩu trên nền đất nước nhà chúng tôi cứ thanh thản ghi hình chụp ảnh cho nhau và bỗng chốc quên béng “gã say” của bên kia biên giới! Và xung quanh chúng tôi: bao người dân VN vẫn hối hả nhộn nhịp hàng hoá xe cộ ngược xuôi với cuộc sống hàng ngày.


" Đại Hán" say chăng ? nên nghiêng ngả!
 Bốn cụ: Vững vàng nơi đây
Từ trái qua: Hồng Nhật, Bá Tuân, Trung Hải, Bá Phiến

Ảnh : Hồng Nhật

3/ QUA ẢI CHI LĂNG:

Một số hình ảnh:








Ải CHI LĂNG địa danh lịch sử. Nơi đây tướng hầu tước Liễu Thăng (An viễn hầu) tử trận. Người Hà Nội, người các vùng đồng bằng ngược xuôi xứ Lạng đều qua ải Chi Lăng. Có điều con đường mới ngày nay đã nắn khác xưa, tuy thoạt trông thì đường đi thẳng tắp rộng rãi xe chạy bon bon nhưng tiếc thay mất hết cảm giác”qua ải”. Giá thử “bảo toàn lịch sử”, cứ làm đường giao thông mới hẳn, con đường mới; còn vẫn để một đoạn cũ “ải Chi Lăng” thì có dấu ấn biết bao nhiêu? Phải chăng ngày nay để đổi mới, cái gì cũng bỏ đi, phá đi làm mới tất? Chùa cổ phá dỡ đi làm mới, làng xóm di dời đi để làm công trình mới, cầu lịch sử Long Biên cũng đang trong số phận biết đâu cũng có thể bị dỡ bỏ?
Phảng phất nghe lời thơ Bà huyện Thanh Quan:
Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo
   Ngõ cũ lâu đài bóng tịch dương “
!
Thời gian: Cho ta đổi mới. Thời gian: Xoá đi cái cũ. Thời gian: Bàng hoàng và bâng khuâng!   
Tôi như chợt tỉnh: Bấm máy vài kiểu ảnh biết rằng hôm nay mình đang ở đây, đứng đây, các bạn đang có nơi đây. Thời gian trôi đi; mai sau biết sẽ thế nào?
4/ VĨ THANH (Vài lời cuối bài)
Đoạn đường tiếp theo không xa lạ.
Xe dừng tại
Hữu Lũng chốc lát. Nhiều “quý khách” mua vịt quay đang trong lò nóng hổi (để nguyên con hay cùng nhau “chia đôi”). Một thứ vật dụng gia đình nhưng đặc trưng tại nơi này: thớt gỗ nghiến (kèm dao chặt & mẹt nếu cần mua- vì sao thì các cụ các bạn không lạ)       .
Đường xuôi dần Bắc Giang- Bắc Ninh trời cũng tối dần và có mưa, không sao, xe cứ đường mới, êm chạy. Phút giây lặng lẽ.
Bỗng như bừng tỉnh.Trưởng đoàn X.Hoài cất lời tuyên bố “hết chức”, cụ PV K.Phi chợt lên tiếng vang vang :”
Bọn QL cả thèm chóng chán, cho ảnh nhiều chúng chẳng còn xem nữa đâu!” (Nhưng có bao nhiêu trong Ipad cụ cũng đã gửi hết cả rồi còn đâu), thế là PV truyền ảnh trực tiếp cũng tuyên bố dừng  nhiệm vụ. Bây giờ cụ Chu Dung Cơ mới lên tiếng “phản biện” (hay là góp lời bình) về thông tin khoa học đời người và các chu kỳ tuổi bình yên, tuổi biến dịch theo trạng thái của vũ trụ (cụ thể hơn là chu kỳ của Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng) do cụ GS TS X. Hoài  GIẢI Mà SỰ LẬP TRÌNH CỦA TẠO HOÁ (đã đăng trên Tia Sáng và Blog LSQL) cũng như trực tiếp nói tóm tắt trên xe trong chuyến đi này; rằng là (ý của cụ P. Phu) cuộc sống thực tế có thêm rất nhiều sự kiện tác động vào con người, tức là “nhiễu” cho nên “hạn hay không hạn” đều có thể gặp “sai khác”đề nghị cụ X.Hoài nghiên cứu thêm.
Anh Tiến (HDV kiêm Ban ĐH Tour) có lời chào các vị “khách đặc biệt LSQL” trước khi xe cập bến (nơi xuất phát) và mọi người đều cảm ơn anh, và tuy tuổi chẳng còn trẻ nhưng giọng hát của anh (đã hát cho mọi người nghe trong  2 ngày trên xe) thật vang vọng khoẻ khoắn.
Qua Bắc Ninh, nữ sĩ QL cảm xúc cất lên giọng ca quan họ “NGƯỜI ƠI NGƯỜI Ở ĐỪNG VỀ” làm cho cả Đoàn xốn xang! Và nhớ lại sao mà thời gian qua nhanh thế! Hai ngày chạy vèo. Và cũng bởi trong 2 ngày, mỗi khi ở trên xe mọi người đều có câu chuyện, lời thơ, tiếng hát hay cả “quà” (sách tác phẩm, bài sưu tầm nghiên cứu …) mọi người vốn đã thân thiết càng gần nhau hơn, lại đến lúc bịn rịn chia tay. Lại phải chờ thời gian. THỜI GIAN CÓ ỦNG HỘ CHÚNG TA?
                                                                              Hà Nội 8 h 12’ ngày 03 / 3 / 2014

10 nhận xét:

  1. Cảm ơn cụ đã cho đọc một bài viết với nội dung phong phú, giàu ấn tượng và hình ảnh đẹp của đoạn cuối cuộc hành hương lên CAO- BẮC- LẠNG. Chứng tỏ cụ còn rất khỏe mạnh, phong độ và dẻo dai đáng phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Le Tien Hoan. Internat tuy không tổ chức riêng nhưng thành phần trong Đoàn có mặt Internat cũng đáng ghi nhớ : Cụ P.Phu, Cụ Hồ Uy Liêm và phu nhân, Fio; và như vậy có thể nói có đủ đại diện: Ban LL, Cựu HS Internat, dâu, rể. Tôi thấy vui mừng được cùng tham gia cuộc hành hương và "ghi chép" đăng lên blog, góp phần thiết thực giúp các bạn chưa có điều kiện lên đường lần này hiểu thêm về những gì đáng nhắc lại về ngày 17 - 2 - 1979 tại nơi xẩy ra chiến trận. Nếu có chuyến hành hương khác tôi sẽ lại cùng đăng ký tham gia.

      Xóa
  2. Những bức ảnh chụp rất "chuẩn" , chú thích ảnh rõ ràng. Những suy nghĩ của cụ rất phù hợp với chúng tôi. Xin cảm ơn một lần nữa về những thông tin cụ đã cung cấp cho những người ở nhà không có điều kiện đi theo Đoàn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hẹn sớm có một dịp chuyện trò trực tiếp cùng nhau với cụ Calathau. Có thể tháng 4 (2014) tới, chúng tôi (tôi & bà xã M.Hoà) vào TPHCM gặp người thân, bạn bè, các cụ Internat, nếu lên đường chắc chắn tôi sẽ liên hệ với cụ Ca đến thăm cụ xin chén trà nóng ... hàn huyên. Mong được chiếu cố .Còn như cụ Ca có dịp ra HN sớm hơn , xin cho biết (qua cụ3B) chúng tôi hân hạnh mời cụ ghé căn hộ đơn sơ của chúng tôi, quận Đống Đa TP HN.

      Xóa
  3. Em định đăng ký đi, nhưng vì bận có khách nên không đi được. Em đã đọc hết từ đầu đến cuối các bài của thầy. Trước đây em đã đi những nơi này,nhưng lúc đó chụp ảnh là HIẾM nên không có. Mừng là thầy và các bạn em đã trở về rất hào hùng và vui vẻ. Chúc chuyến đi tiếp của các cụ thành công mỹ mãn. Nhờ có thầy em được xem toàn bộ cảnh cũ, người xưa. Cám ơn thầy nhều. Chào thầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chị Tuấn Nga có được sức khoẻ có thể tham gia các chương trình như cuộc hành hương đã nói trên. Cảm ơn Luu Tuan Nga.

      Xóa
  4. Tôi có lẽ may mắn hơn các Cụ khác trong đoàn là được ngủ cùng phòng, ăn cùng mâm, ngồi cùng ghế trên xe suốt cả chuyến Hành hương lên Cao Lạng với Cụ Trưởng Lão Fiohantb. Tôi thấy Cụ còn rất khoẻ và rất, rất minh mẫn. Qua PS 3 số liền trên cũng nói lên điều đó. Tay bút,(bấm phím) và tay bấm máy (ảnh) còn rất chuẩn.
    Tôi có chụp một số ảnh ghi lại hình ảnh hoạt động của Cụ (không ai có và chưa công bố) sẽ gửi qua Email tặng Cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như "nghiên cứu khoa học" của GS TS X.Hoài, tôi đã qua tuổi "hạn nhỏ" 77, vậy thì bình an cho đến tuổi "hạn" 88 , gần chục năm nữa, yên tâm vui vẻ mong rằng cứ gìn giữ được như bây giờ, các cụ đã "bình xét". Tôi cũng thật mừng với mình đã THÀNH CÔNG CHUYẾN ĐI, thắng lợi vì HOÀ NHỊP VỚI TOÀN ĐOÀN. Tôi đã có dịp "thăm thú" trang gia của cụ 3B nhiều hoa tươi đẹp, gia đình hạnh phúc, bà "nhà tôi" cùng có tên như bà xã nhà cụ, đương nhiên về tuổi thì cụ Hải bà rõ là TRẺ hơn, tất nhiên. Hẹn có dịp cụ & cụ KVH bù lại cuộc hẹn "năm ngoái" bị lỡ, đến thăm căn hộ đơn sơ của chúng tôi. Với chuyến đi lần này tôi được bảo đảm an toàn tuyệt đối vì trên xe ngồi cùng ghế bên nhau, ở KS cùng phòng ngủ và bữa ăn cùng mâm "măm" với CHÍNH UỶ. Còn gì bằng.Cảm ơn cụ 3B.

      Xóa
  5. Biinql góp thêm ảnh với trưởng lão:
    [img]http://1.bp.blogspot.com/-FWfPD6B0I2Q/UxO9-26ZIaI/AAAAAAAAAl8/v3PA6sd-_BE/s1600/IMG_0147.JPG[/img]
    "Bà nó ơi ! anh đang ở Bắc cạn.
    [img]http://1.bp.blogspot.com/-IlwZw2y1wh4/UxPCIG-_3qI/AAAAAAAAAoU/ZfW8TNAYFtc/s1600/IMG_0233.JPG[/img]
    ý đảng.
    [img]http://4.bp.blogspot.com/-e-ykz9zJrks/UxPCkYjaWGI/AAAAAAAAAok/DALZshTRL84/s1600/IMG_0234.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THẬT TUYỆT VỜI ! NHƯ LÀ "ĐỌC" ĐƯỢC Ý CỦA "TRƯỞNG LÃO". FIO VỪA THẤY CÁC ẢNH Ở BLOG Biinql ĐANG ĐỊNH XIN PHÉP ĐEM VỀ THÌ ĐÃ ĐƯỢC GỬI TỚI KỊP NGAY.
      Ảnh 1- Phút nghĩ ngợi lúc dừng chân trên phố Bắc Kạn
      Ảnh2&3: Phía đầu bên kia ngầm KHÁNH KHÊ . Bệ chứng tích cũ có ghi sư đoàn 337 đã chặn đứng quân ... xâm luợc , đã bị đập bỏ ! Nhân dân (ai đó) đã chồng các viên gạch và đặt bát hương có chỗ cắm nén hương. (Nhưng có đúng là cắm hương cho các Anh hay là cho kẻ xâm lược đã bỏ mạng? Đang là một dấu hỏi lớn, rất lớn)
      RẤT CẢM ƠN CỤ BÍCH NGÂN.
      RẤT CẢM ƠN CỤ Biinql.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]