9 tháng 8, 2013

NGƯỜI RỪNG VIỆT NAM



Cận cảnh vật dụng sinh tồn suốt 40 năm của cha con 'người rừng'


(iHay) Từ những mảnh bom, mảnh nhôm kiếm được, cha con 'người rừng' tự tạo ra các vật dụng như búa, rìu, dao, lược, nồi nấu thức ăn... để sinh tồn suốt 40 năm sống biệt lập với cộng đồng xã hội.
>> Dân mạng khâm phục tình phụ tử của hai cha con người rừng

Lấy vỏ bom làm thau, chế rìu

Mặc dù được lực lượng chức năng huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) giải cứu đưa về địa phương đoàn tụ với gia đình, người thân vào chiều 8-7 nhưng do sống trong rừng sâu suốt 40 năm, không tiếp xúc với cộng đồng nên cha con “người rừng” nhìn mọi vật xung quanh bằng ánh mắt hết sức lạ lẫm.

Sáng 8-8, sau khi nghe tin cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và Hồ Văn Loan - không phải là Lanh hay Lang như thông tin ban đầu báo chí đăng tải - (41 tuổi), ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, trở về sống với người thân ở thôn Trà Nga, xã Trà Phong, nhiều người dân ở huyện miền núi Tây Trà đã tìm đến để tận mắt chứng kiến “người rừng”.
 
Nhiều người dân kéo đến nhà anh Hồ Minh Tâm để tận mắt chứng kiến “người rừng” Hồ Văn Loan
Nhìn những vật dụng sinh hoạt, sản xuất của cha con “người rừng”, mọi người đều không khỏi kinh ngạc. Từ những mảnh bom, mảnh nhôm mà cha con người rừng tìm kiếm được trong rừng, họ đã “chế tạo” ra các vật dụng như rìu, búa, rựa, dao, lược chải đầu, ca đựng nước, nồi dùng nấu thức ăn…

Những vật dụng mà cha con “ người rừng” tự chế ra để sinh hoạt và lao đông khiến mọi người kinh ngạc 
Để chống chọi với thú dữ và thời tiết khắc nghiệt ở nơi rừng thiêng, nước độc, cha con "người rừng" làm ra ngôi nhà như tổ chim nằm trên thân cây cổ thụ, dùng nứa đan thành chiếu, mền. Họ dùng vỏ cây làm áo và khố che thân. Họ lấy thân cây lồ ô cắt ra thành từng ống dựng giống lúa, mè; đan lá cây thành áo mưa...
 


Chiếc rìu và dao tự chế từ mảnh bom  


Chiếc lược và nồi, ca đựng nước “chế tạo” từ mảnh nhôm

Hai tấm áo làm bằng vỏ cây khô


Dùng lá cây và thân cây nứa làm áo mưa và chiếu 

 

Món đồ “quý” như hạt giống, da thú… được cất kỹ vào ống thân cây lồ ô

40 năm không cần một viên thuốc

Những vật dụng dùng sinh hoạt và lao động rất đơn sơ cộng với nghị lực phi thường, sức khỏe dẻo dai đã giúp cha con “người rừng” tồn tại trong rừng sâu ròng rã suốt 40 năm mà không cần đến một viên thuốc nào.
Do mới được giải cứu đưa về nhà nên “người rừng” Loan tỏ vẻ sợ sệt khi nhìn thấy đông người, chỉ ngồi im một chỗ, khi nào có nhu cầu gì mới nói với người thân.

"Người rừng” Hồ Văn Loan tỏ ra sợ sệt khi tiếp xúc với mọi người, chỉ ngồi im lặng
Anh Hồ Minh Lâm (44 tuổi), người anh con bác ruột của anh Loan, cho biết: “Sức khỏe của nó (anh Loan - PV) vẫn bình thường. Từ tối đến giờ cứ nhìn thấy nhiều người đến thăm hỏi là nó (anh Loan - PV) sợ lắm, người run lên, ngồi im không nói năng gì, liên tục hút thuốc và ăn trầu. Sáng nay, tôi mua tô bún bò, sau đó chế mì tôm nhưng nó đều lắc đầu chê hôi không ăn được, chỉ uống sữa và ăn bánh ngọt thôi”.
Cũng theo lời anh Tâm, chú ruột của mình là “người rừng” Thanh, do tuổi cao nên sau khi được lực lượng chức năng dùng võng khiêng từ rừng sâu về nhà đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Tây Trà. Tại đây, sau khi kiểm tra, các y, bác sĩ nhận định, do ăn uống thiếu thốn nên “người rừng” Thanh chỉ bị suy nhược cơ thể chứ không có bệnh gì cả, chỉ truyền nước và uống sữa vài ngày là xuất viện.

"Người rừng” Hồ Văn Thanh đang được truyền dịch tại Bệnh viện đa khoa H.Tây Trà 

Theo xác minh của các cơ quan chức năng H.Tây Trà, năm 1972, sau khi ngôi nhà bị trúng bom làm 3 người thân chết, ông Thanh quá hoảng loạn và lo sợ nên đến năm 1973 đã bỏ làng ôm con trai Hồ Văn Loan, lúc đó hơn 1 tuổi trốn biệt vào rừng sâu.
Mãi đến những năm gần đây, khi lên rừng người dân nhiều lần phát hiện hai người lạ. Mặc dù nhiều lần truy đuổi nhưng hai người lạ chạy rất nhanh vào rừng sâu lẩn trốn. “Lần này, hai “người rừng” được giải cứu đưa về nhà vì ông Thanh đã kiệt sức không còn chạy được nữa, còn anh Loan rất thương cha nên chấp nhận đi theo về nhà”, anh Hồ Văn Tâm - thành viên đoàn giải cứu “người rừng” - cho biết.
Hiển Cừ
* Thêm ảnh bổ sung:
                                               Nhà trên cây của hai cha con người rừng

                             Người rừng Loan (Lang) -người con, ở trần đóng khố, khi mới đưa về.


4 nhận xét:

  1. Hay quá anh ạ , đúng là sức mạnh của đấu tranh sinh tồn, để sống và tồn tại con người cũng như các sinh vật khác làm được những điều phi thường.Tài thật 40 năm trong rừng sâu với tuổi cao như ông Thanh mà tồn tại được là hết sức phi thường.Cám ơn câu chuyện của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Để giữ lửa nấu nướng, sưởi ấm suốt mấy chục năm, cha con “người rừng” đã “chế tạo” những vật dụng hết sức hữu hiệu từ cây rừng. Họ dùng dao cạo lớp bột bám dính vào thân cây đủng đỉnh rồi phơi khô. Đến khi cần dùng, lấy một ít đặt lên hòn đá và dùng búa đập mạnh nhiều lần sẽ sinh ra lửa ".

      Xóa
  2. 40 năm không dùng viên thuốc nào mà vẫn sống khỏe mạnh, thật đáng khâm phục. Theo tôi ngành y địa phương nên tìm hiểu xem hai bố con "người rừng" đã dùng những thứ cây cỏ gì để chữa bệnh và giữ gìn sức khỏe. Biết đâu có thể có những phát hiện giá trị. Có lẽ ngành y thế giới không bao giờ có được một cuộc thí nghiệm khắc nghiệt và kéo dài như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Trong số các vật dụng mà cha con “người rừng” tạo ra, còn có một bó lông nhím, vài miếng da thú nhỏ được gói kỹ trong chiếc lá dong. Theo các già làng, da thú, lông nhím và lá cây rừng chính là “thuốc” mà cha con “người rừng” dùng để chữa bệnh lúc ốm đau, trong đó lông nhím là “thuốc” trị bệnh đau bao tử ".

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]