18 tháng 8, 2013

LỄ VU LAN: Rằm tháng Bảy









6 nhận xét:

  1. Tôi vào thăm Cụ, trước đây miền bắc chỉ nghe nói ngày rằm tháng 7 la ngày " xá tội vong nhân" nay thì nghe noi nhiều đên lễ VU LAN , báo hiếu cha mẹ, điều này thì cũng rất có ý nghĩa. Đến ngày đó tôi cũng hay lên chùa, thắp hương cầu sứ khỏe, bình an, còn các cụ thì sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, trước đây rằm tháng bảy ta chỉ nói đến là ngày xá tội vong nhân. Ca dao: "Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân". Những năm gần đây mới nói nhiều đến ngày báo hiếu, lễ Vu Lan.
      Hàng năm chúng tôi có lên chùa nhưng giản đơn, thành tâm lễ Phật và lễ vong gửi chùa, tưởng niệm ngườì đã khuất, không làm gì nhiều, phức tạp. Ở Hà Nội chúng tôi đến hai chùa : Ngũ Xã và Châu Long đều bên hồ Trúc Bạch.

      Xóa
  2. Cụ có những bức ảnh tuyệt đẹp và ý nghĩa dâng ngày Lễ Vu Lan.
    "...CHA MẸ NHẬN MỘT ĐỜI BÃO TỐ
    ĐỂ CHO CON MÃI MÃI BÌNH YÊN..."
    Xin những người con nhớ mãi câu này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Có nhiều câu nói đến công ơn Cha Mẹ, nhưng tôi thích hai câu trên hơn cả, cô đọng và ý nghĩa.

      Xóa
  3. "Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
    Mang cả tấm thân gầy, cha che chở đời con"

    Lời Phật dạy chúng ta phải ghi nhớ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai câu trên cũng rất rõ ý nhưng tôi thấy tách ra về mẹ, về cha. Với tôi chỉ thích gọn và tập trung công ơn các bậc sinh thành nên không đưa lên các câu tương tự:
      *" Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
      Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha ".
      *" Cha một đời oằn vai gánh nặng
      Mẹ một đời đôi dép lạc bàn chân".

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]