22 tháng 7, 2013

Câu chuyện Toán: Trò chơi EVERETO và SỐ THỰC

Trò chơi EVERETO ( 7 miếng nghìn hình - TRÍ UẨN) có từ những năm 40 của thế kỷ trước, đến nay đã trên 70 năm. Các thế hệ học sinh trước đây hầu như ít nhiều ai cũng có chơi EVERETO. Ngày nay trò chơi đó vẫn còn, nhưng do có nhiều thứ chơi khác như AEROBIC, games,... nên trẻ có phần ít dùng. Tuy nhiên nếu biết phát huy thì trẻ chơi EVERETO sẽ học tốt hơn về hình học. Ít ai để ý trò chơi đó có chứa cả nội dung số học : tập hợp số thực gồm số hữu tỷ và số vô tỷ .
Năm trước tôi đã viết bài này đưa lên blog (hồi còn yahoo!blog), nay đăng lại, ôn lại đôi điều về Toán học.



Toán học vui :
SỐ HỮU TỈ VÀ SỐ VÔ TỈ ở Trò chơi EVERETO

07:18 4 thg 9 2012Công khai19 Lượt xem 1

* Nhiều người có biết Trò chơi Trí Uẩn - 7 miếng nghìn hình - EVERETO .
+ Cụ Nguyễn Trí Uẩn là một nhà Cách mạng. Năm 1940 cụ hoạt động CM bị giặc Pháp lùng bắt ráo riết, cụ phải tìm cách trốn tránh ẩn nấp; trong thời gian ẩn lánh giặc đó cụ đã nghĩ ra trò chơi và về sau thành tên Trò chơi Trí Uẩn , hay 7 miếng nghìn hình  hay EVERETO ( do cụ lấy tên đỉnh núi Everest đặt cho trò chơi ); như vậy trò chơi ra đời từ năm 1940, trước CM Tháng 8 / 1945.
+ Có nhiều bài viết về nhà CM Nguyễn Trí Uẩn, về quá trình sáng tạo ra trò chơi mang tên Trí Uẩn, có trên mạng, tôi không nêu lên lại nữa.( Chẳng hạn bài: Những người gìn giữ phục dựng Trò chơi Trí Uẩn, nói về anh Nguyễn Trí Hùng , con trai cụ; về gia đình cụ và công tác CM của cụ, cũng như sự phát triển mở rộng Trò chơi ra quốc tế ... )
+ Bản thân tôi cũng đã thích thú chơi trò này từ năm 1945, tuy lúc đó còn bé , nhưng nó đã giúp cho tôi khá nhiều về năng khiếu hình học. Sau này tôi là một nhà giáo dạy Toán học THPT (c3 cũ) , nay đã nghỉ hưu. Hiện nay trong gia đình thì có các cháu của tôi (gọi tôi bằng ông) đang theo học các Trường PT, có cả ở ĐH, trong nhà ít nhất lúc nào cũng có 1 bộ EVERETO để thi thoảng chơi vui.
* Tôi chỉ nêu lên ở đây một khai thác nhỏ về trò chơi , giúp vui hiểu thêm về các số hữu tỉ , vô tỉ qua trò chơi.
** Trước hết phải nói mấy điều cơ bản về trò chơi:

- Đến nay thì 7 miếng ghép trn vn trong mt hình ch nht t l RNG : DÀI = 4 : 5. Các hp trò chơi sn xut bày bán các hiu sách ( HN ) có c 8 cm x 10 cm.
- Trong 7 mi
ếng , có 3 miếng ch mt hình và 4 miếng gm 2 cp : mt đôi tam giác vuông bng nhau, mt đôi hình thang vuông nh bng nhau.
- M
i miếng đu có mt cnh nào đó bng cnh ca mt miếng khác (đ có th ghép lin khít li vi nhau) mt cnh nào đó gp đôi hoc bng 1/2 mt cnh khác mt miếng khác , cũng có th ngay trong mt hình. Cá bit có trường hp mt cnh dài gp 3 cnh kia (cnh dài nht ca miếng ghép hình thang ln nht gp 3 ln cnh ngn nht ca miếng đó)
- Đi
u cn chú ý (tôi thy mt s các cháu nh thông minh thì d nm bt  được ngay, trái li mt vài người ln ít sáng to thì có khi li khá lúng túng) là mi miếng có th lt sp hay nga thì tuy vn miếng ghép đó nhưng đi sang mt hình đi xng .





   *** Liên hệ với số học & đại số: Tồn tại các số hữu tỉ và vô tỉ trên mỗi miếng ghép.




Theo hình v, vi 7 miếng ghép sít sao thành hình ch nht trong hp đ chơi, c 8 và 10 cm; tôi gi cnh nh nht ca miếng ghép (hình thang nh nht) là  a (đơn v, đây a = 2cm),các miếng ghép có các cnh bng a; hoc gp đôi hay b = 2a = 4 cm, được ghi hình v. Các cnh khác còn li ca các miếng ghép là c, hoc gp đôi bng 2c = d, và ch có mt cnh dài nht bng 3c.
+ V
i a là s hu t. ( S hu t gm các s nguyên, phân s; nói chính xác hơn thì s hu t là s thp phân vô hn tun hoàn). Như vy các cnh 2a cũng là hu t ( hp trò chơi ta có a = 2 cm, và do đó b =2a = 4 cm)
+ S
đo cnh c ? Tam giác vuông cân cnh góc vuông bng b ( là s hu t) thì cnh huyn d ( d = 2c) , đnh lý Pythagore cho ta:                                                                                        _____


d2  =  b2 + b2  = 2b2   từ đó       d  =  bV2
                                                              

  

 d là mt s vô t.
Và do v
y c = d/2 cũng là mt s vô t.
( S
vô t là mt s thp phân vô hn không tun hoàn; chng hn căn s bc hai ca mt s không chính phương, hay mt vài hng s toán lý khác như s pi ,s e ;
 S
pi = 3,1415926535 ...  không tun hoàn, ta ly gn đúng là pi ~ (gn đúng) 3,1416 v.v..)
+ Các c
các bn xem miếng ghép nào cũng có cnh là s hu t và s vô t (có a hoc b=2a và có c hoc 2c, 3c).Tập hợp các số hữu tỉ và vô tỉ là số thực.
+ Đó là m
t điu thú v v các miếng ghép EVERETO và có l nh đó mà to ra được rt nhiu hình phong phú, mang tên trò chơi có đến nghìn hình !
* N
ếu chn a là s vô t , thì dn đến b là s hu t, do đó miếng ghép nào cũng có cnh có s đo là hu t và c cnh có s đo vô t ;nói cách khác: tn ti trên tt c các miếng ghép EVERETO các s hu t và vô t tc là các s THC ! (Tp hp s thc gm các s hu t và vô t )




*** Tôi cũng không bi
ết đã có ai nêu lên hay viết v vic có c các s hu t và vô t trên cùng mt miếng ghép (ta có th gi quân bài cũng được) ca trò chơi 7 miếng nghìn hình hay chưa? Vi tôi , khi tìm hiu các quân bài EVERETO k hơn thì phát hin ra điu đó và chng minh đã rõ trên. Qu tht nếu các quân bài ch cha mt loi s mà thôi (ch hu t, hoc ch vô t) chng hn quân bài hình tam giác đu hay hình vuông (có các cnh bng nhau) thì khi ghép hình s "nghèo" đi rt nhiu, được ít hình và các hình cũng đơn điu hơn; không th có được nhiu và các hình phong phú như vi 7 miếng EVERETO. Cũng đã có người phng theo Trí Un (Trí Un mi) lp mt hp có khác đi, rõ ràng là kết qu nghèo nàn hơn ! Bi s THC bao gm c s hu t và vô t. Trí Un sáng tác trò chơi tht tài tình và sáng to !

Đôi đi
ều nêu thêm:
* S
pi = 3,141592653589793238462643383279502 ... vô hn không tun hoàn.
* S
e (cũng có khi gi là s Euler) = 2,71828182845904523536 ... vô hn không tun hoàn.
V
i các s đó khi cn tính toán c th thì ly giá tr gn đúng (vi sai s ít, rt ít hoc sai s ln ... ), chng hn e ~ 2,71828 ; nếu gn hơn (sai s ln hơn) thì e ~ 2,72  v.v..






Dốt toán học như Calathau tôi thì chỉ biết chắp 2 tay "bái phục" thày giáo Phiến ! Tôi đọc nhiều bài viết về các nhà toán học trong và ngoài nước nổi tiếng thế giới, thấy nói trong họ có niềm đam mê " vẻ đẹp của Toán học" chẳng khác gì niềm đam mê Âm nhạc hoặc Hội họa. Thú thật chưa thể hình dung ra ! Vậy cụ có thể nói rõ hơn được không, thưa cụ ?


Cảm ơn Cụ Calathau, cảm ơn bạn nhà báo & nhà văn thường tự chê " dốt toán " nhưng rất may lại không ghét toán ! Mà chính tôi là dân Toán nhưng lại rât yêu thích thơ văn. Sau khi nghỉ hưu (cũng đến vài chục năm ) rồi nghỉ dạy (mà dân GD hay gọi luôn là "mất dạy " ! cũng cỡ chục năm ) nhưng rất may là tôi vẫn chưa mất đam mê Toán học và cũng chưa quên Toán học , nghĩa là vẫn có thể lên bục giảng bài cấp PTTH được. Làm gì cũng phải có đam mê. Về "vẻ đẹp" của Toán xin dành cho một thời điểm khác. Nhân đây xin trích một câu ngắn của GS Toán quốc tế Vũ Hà Văn ( sinh 1970, con trai nhà thơ Vũ Quần Phương, đang GS Toán tại ĐH Yale - Mỹ):
" Muốn học khoa học cơ bản, người ta cần mơ mộng một chút. Học toán rất khô khan nên mình phải có đam mê để nó quyện vào mình, nó mới thành vật thể sống. Tôi nhận thấy giới trẻ ngày nay vẫn có nhiều bạn đam mê nhưng họ không gặp được thầy giỏi, không gặp được cơ hội ".


 

6 nhận xét:

  1. Khi nhỏ em cũng chơi. Bây giờ cụ nhắc lại em thích quá, phải mua cho cháu chơi mới được! Cám ơn cụ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hay đến hiệu sách Đông Tây 62Ng.ChíThanh gần nhà nhất,ở đó có nhiều hộp EVERETO cho trẻ dùng rất tốt, khoảng 50 nghìn đ/hộp có cả 1 quyển hình để xếp. ST dễ dàng mua cho cháu. Trên đường Láng cũng có nhiều hiệu sách nhưng tôi ít qua không rõ có hộp EVERETO hay không.

      Xóa
  2. Em thấy Toán học và văn học có mối liên quan khăng khít anh ạ,khi phân tích ngôn ngữ người ta dùng toán học để giải thích,và hình như toán học cũng cần văn học như vâỵ sẽ không khô khan. Thầy dạy toán chúng em hồi cấp 3 sau khi đi nghiên cứu sinh lại bước vào lĩnh vực ngôn ngữ và đã có nhiều cuốn sách về ngôn ngữ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có nhận xét: Người ham thích học hỏi hiểu biết thì Văn cũng thích mà Toán cũng thích, hay nói chung là thích tri thức; tuy nhiên cũng có cả do năng khiếu, và một điều không kém quan trọng là có gặp được thầy truyền thụ cho mình hay không? Bên Pháp , học SP phải là người giỏi hoặc giỏi nhất, còn VN? một thời có câu "Chuột chạy cùng sào chui vào Sư phạm!". SP VN đang gặp lúc ngửa nghiêng chao đảo, khó bàn nhiều đến say mê và giỏi giang. Hơn thế Bộ GD còn có cả lãnh đạo (thứ trưởng) chỉ quan tâm "chính sách ưu tiên" đến mức lo chuyện cộng điểm thi ĐH cho bà mẹ VN anh hùng (nay Bộ trưởng đã phải cho bỏ quy định này).

      Xóa
  3. Hình như cụ không theo dõi hết blog các cụ LSQL nên cụ không biết nhà CM Trí Uẩn chính là cụ thân sinh ra bạn Chiến Thắng K5 đã quá cố. Trò chơi Trí Uẩn được sáng tác khi cụ Trí Uẩn bị nhốt trong nhà tù đế quốc. Trò chơi này một thời đã giúp gây quỹ cho các cụ hoạt động CM.
    Tôi rất thích trò chơi này cụ ạ, hồi học ở Int. tôi có 1 bộ. Bây giờ tôi cũng muốn có lại để chơi với các cháu mà chưa biết mua ở đâu. Cụ bảo hiệu sách nào cũng có sao, vậy tôi sẽ tìm mua. Cảm ơn cụ.
    Về phát hiện của cụ, cụ thử đăng báo xem. Có khi đó lại là 1 "phát minh" ... lớn và cụ có thể được giải Fields chăng? Tôi ngoại đạo nên không rõ. Chúc cụ may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ LTH. Hiệu sách Đông Tây 62 Ng.Chí Thanh gần chỗ chúng tôi, đang có các bộ EVERETO cho khách mua, chắc là dễ dàng cụ sẽ có cho các cháu dùng. Về bạn Ng.Chiến Thắng K5 đã quá cố tôi có nghe đến nhưng bạn đã không còn mà trước đó tôi không được biết, nên tôi chỉ nói các điều chính về cụ Trí Uẩn , tác giả trò chơi EVERETO và người con cả Ng.Trí Hùng của cụ Uẩn. Nhớ về bạn Ng.Chiến Thắng chắc chắn K5 có các bài đầy đủ và cảm xúc về người bạn trong lớp. Cụ mong có giải thưởng Fields cho trò chơi chăng? Nếu có thì vinh dự trước hêt phải là tác giả (cụ Trí Uẩn đã mất),còn người "tò mò" với trò chơi toán như tôi có nhận thấy (và có thể cũng có các thầy các bạn nào đó đã có phát hiện nhưng không viết ra chăng?) thì chỉ xem là "tám" về toán học. Đến giải thưởng rất lớn và vinh dự về Toán nhưng nhà toán học Perelman (Nga) còn không nhận nữa là về "trò chơi" toán đâu có thể vang xa đến tầm cỡ giải Fields, có phải vậy không cụ?

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]